Nữ bị cáo cùng đồng phạm huy động vốn rồi chiếm đoạt 16 tỉ

Ngày 22-10, TAND tỉnh Đồng Nai xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương (sinh năm 1978) 16 năm tù, về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Cùng tội danh trên các bị cáo Phạm Thanh Toàn, Hồ Đình Phú cùng bị phạt 13 năm tù, bị cáo Hồ Ngọc Thiên Tường bị phạt 12 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương tại tòa. Ảnh:MV

Theo cáo trạng, Phương quen biết với Toàn, Phú và Tường. Năm 2015, Phương và Toàn tham gia nhiều website huy động vốn như fxmt4, stg68, M5, M7 và bị các đối tượng quản lý website này chiếm đoạt tiền...

Từ đó, Phương biết được cách thức, thủ đoạn nên bị cáo thành lập một website để tương tự để lừa tiền của người khác. 

Ngày 23-6-2015, Phương thành lập Công ty TNHH MTV Phương Thái An (trụ sở Biên Hoà, Đồng Nai), lập website rồi giao cho Phú trực tiếp quản lý. Để tạo niềm tin cho người tham gia, Phương đã chuyển thành Công ty Cổ phần Phương Thái An với số vốn điều lệ khống 20 tỷ đồng và có thêm mục ngành kinh doanh vàng bạc, đá quý. Người đại diện theo pháp luật là Phương, chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc .

Để lôi kéo người góp vốn, Phương còn thường xuyên tổ chức các sự kiện, hội thảo tặng quà, bổ nhiệm các chức danh Leader (người đứng đầu các chi nhánh). Tường có nhiệm vụ thiết kế chương trình, tổ chức sự kiện để lôi kéo người tham gia, nhận và chuyển tiền theo danh sách Phương cung cấp.

Theo đó, người tham gia góp vốn kinh doanh qua trang web hero8.org sẽ được hưởng lãi suất cao. Phương cùng đồng phạm đưa ra giải pháp đầu tư theo mã pin ID.

Người có nhu cầu góp vốn đầu tư phải mua mã pin ID với mức tiền 10,16 trệu đồng, trong đó phí mã pin ID 2,16 triệu đồng, vốn góp 8 triệu đồng sẽ được hưởng lợi nhuận. Sau 5 ngày góp vốn, mỗi mã ID sẽ nhận được 39,6 triệu đồng tiền lãi. Tương đương 4,3%/ngày, 130%/tháng.

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án. Ảnh:MV

Đến cuối tháng 8-2016, khi Hero8.org mất khả năng chi trả, Phương cùng các đồng phạm không thông báo cho các Leader và những người tham gia biết về tình hình tài chính mà tiếp tục kêu gọi những người khác tham gia nộp tiền đăng ký ID của Hero8 .

Công an đã xác định, làm rõ đối với 799 người tham gia đăng ký hơn 4.700 ID của Hero8 với số tiền nộp là hơn 47 tỷ đồng. Số tiền Hero9 chuyển trả là 38,4 tỷ đồng trong đó có gần 200 người hưởng lợi gần 6,3 tỷ đồng và 612 người nộp tiền số tiền hơn 32,6 tỷ đồng nhưng bị chiếm đoạt 16 tỷ đồng. 

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, gây thất thoát số tiền rất lớn, cần phải tuyên một mức án tương xứng với hành vi.

Tuy nhiên, xét thấy tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục một phần thiệt hại đã gây ra. Từ đó, HĐXX đã cân nhắc tuyên phạt mức án nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm