Nổi chút lòng tham, nông dân lâm cảnh tội tù

Ngày 16-8, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã bác kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Trần Văn Thanh (44 tuổi), tuyên phạt bị cáo này một năm sáu tháng tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Bị cáo Trần Văn Thanh (áo thun xanh lá) tại tòa ngày 16-8. Ảnh: KD

Theo hồ sơ, do quen biết từ trước nên Phạm Thành Long (66 tuổi) rủ rê các bị cáo Võ Thanh Huy (24 tuổi), Nguyễn Hữu Hạnh (41 tuổi) và Võ Minh Đức cùng đi trộm thuốc bảo vệ thực vật tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp.

Long sử dụng xe máy đi quan sát, tìm địa điểm vắng vẻ và không có người trông coi vào ban đêm rồi cùng Huy, Hạnh, Đức lên kế hoạch hành động. Long còn chuẩn bị sẵn các công cụ, phương tiện như vỏ composite, máy xăng, kìm cộng lực loại nhỏ, kéo cắt tôn, bao, đèn pin… để phục vụ cho việc trộm cắp.

Trong năm 2017, Long cùng đồng phạm trộm cắp ba vụ tại huyện Vĩnh Thạnh (Cần Thơ), hai vụ tại huyện Giồng Riềng (Kiên Giang), một vụ ở huyện Thoại Sơn, một vụ ở huyện Châu Phú (cùng của tỉnh An Giang). Các vụ ở Kiên Giang và An Giang, các bị cáo đã bị tòa xét xử. Trong đó, bị cáo Thanh đã có bốn lần mua lại tài sản trộm cắp của các bị cáo trên với tổng số tiền 44 triệu đồng.

Theo định giá, tổng giá trị các tài sản các bị cáo trộm trong ba vụ ở huyện Vĩnh Thạnh có giá trị gần 290 triệu đồng.

Theo hồ sơ, hai lần đầu các bị cáo trộm được tài sản bán cho Thanh vào ban ngày. Nhưng lần thứ ba, các bị cáo bán cho Thanh vào khoảng 4-5 giờ sáng nên Thanh đã nghi ngờ tài sản này do trộm cắp mà có nhưng Thanh vẫn tiếp tục mua thêm lần thứ tư cũng vào tầm 4-5 giờ sáng. Bị cáo mua với giá rẻ hơn giá thị trường 30% dùng để chăm sóc lúa của gia đình.

Cũng theo hồ sơ, các bị cáo Long, Huy và Hạnh từng bị tòa xử nhiều lần về tội trộm cắp tài sản. Võ Thanh Đức bỏ trốn nên cơ quan điều tra chưa làm rõ được.

Xử sơ thẩm vào tháng 4-2019 , TAND huyện Vĩnh Thạnh phạt các bị cáo Phạm Thành Long năm năm sáu tháng tù, Võ Thanh Huy bốn năm chín tháng tù, Nguyễn Hữu Hạnh bốn năm sáu tháng tù cùng về tội trộm cắp tài sản. Tòa phạt bị cáo Thanh một năm sáu tháng tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm