'Nổ' kinh doanh có lãi, lừa tiền góp vốn hơn 2 tỉ đồng

Ngày 18-6, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ đã bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án sơ thẩm 14 năm tù đối với Lưu Đông Phương về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Lưu Đông Phương tại tòa ngày 18-6. Ảnh: NHẪN NAM

Theo tòa, bị cáo và các bị hại hùn tiền kinh doanh thuốc thú y, thủy sản. Sau đó, bị cáo đã làm 17 bộ chứng từ khống nhằm lừa dối các bị hại về việc kinh doanh có lãi để họ đưa thêm tiền và chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng. Do vậy, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo theo khoản 4 Điều 139 BLHS là có căn cứ, đúng pháp luật.

Luật sư của bị cáo đưa ra tài liệu bản chính 19 trang ghi các khoản thu, chi nhưng tài liệu này đã có bản sao trong hồ sơ được xem xét khấu trừ vào số tiền bị cáo chiếm đoạt nên không mới. Luật sư nói bị cáo có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chứ không phải lừa đảo nhưng tòa cho rằng bị cáo đã cố ý dùng thủ đoạn gian dối nên phạm tội lừa đảo. Bị cáo kháng cáo nhưng không có tình tiết gì mới nên tòa bác kháng cáo.

Theo hồ sơ vụ án, cuối năm 2014, Phương và ông Nguyễn Văn Truyền góp vốn thành lập cơ sở kinh doanh Phương Nam (TP Cần Thơ) ngành nghề kinh doanh thuốc thú y, thủy sản.Đến ngày 5-2-2015, Phương rủ anh Trần Văn Ngọc hùn vốn kinh doanh thuốc thú y, thủy sản thì anh này đồng ý.

Trong quá trình kinh doanh, Phương muốn chiếm đoạt tiền nên luôn thông báo việc kinh doanh có lãi để ông Truyền và anh Ngọc tin tưởng, đưa thêm tiền rồi chiếm đoạt gần 2,1 tỉ đồng.

Xử sơ thẩm vào năm 2018, TAND TP Cần Thơ phạt Phương 14 năm tù, buộc bồi thường cho hai bị hại gần 2,1 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm