Niềm tin của 6053 nạn nhân đa cấp Liên Kết Việt

Chiều 22-12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử bảy bị cáo tại Công ty đa cấp Liên Kết Việt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. HĐXX tiến hành thẩm vấn đối với một số bị hại.

Theo cơ quan tố tụng, vụ án có 68.000 người tham gia vào hệ thống đa cấp, tuy nhiên đến nay mới chỉ xác định được 6.053 người có địa chỉ, thông tin cụ thể.

6.053 người này được tòa triệu tập với tư cách là bị hại. Họ bị chiếm đoạt số tiền hơn 391 tỉ đồng.

Các bị hại trong vụ đa cấp Liên Kết Việt tại tòa sáng 21-12

Vừa được thuốc vừa được tiền, tin ngay

Trong buổi sáng của ngày xét xử đầu tiên, khoảng 500 bị hại có mặt theo giấy triệu tập. Đến chiều nay, phần lớn họ đã ra về, chỉ còn lác đác vài người vẫn kiên trì ngồi theo dõi phiên tòa.

HĐXX gọi lần lượt bốn bị hại có mặt ở phòng xử để thẩm vấn, có tới ba vị là người cao tuổi. Trả lời về việc tham gia đầu tư đa cấp cũng như chính sách trả thưởng của Công ty Liên Kết Việt, hầu hết họ đều rất mơ hồ.

Bà VTT (68 tuổi, trú tại Quảng Ninh), tay cầm chiếc micro, run run đứng trước hội trường. HĐXX hỏi bà đã chi bao nhiêu tiền để mua mã sản phẩm, lúc bà nói 68 triệu đồng, khi lại nói 86 triệu đồng. HĐXX hỏi bà mua những gì, bà cũng “không biết”, “không nhớ”.

HĐXX phải một hồi giải thích, dẫn lại lời khai tại cơ quan điều tra, bà T. mới nhớ mình đã “nướng” 86 triệu đồng vào hệ thống đa cấp để mua các sản phẩm là thực phẩm chức năng. Nhưng thực tế, bà chưa nhận được hàng vì khi ấy “các bị cáo nói đang bị chậm đơn hàng nên chưa thể giao”.

Cũng theo lời bị hại, khi nghe thông tin xôn xao về việc công ty lừa đảo, bà cùng một số người trong khu vực tìm đến văn phòng công ty thì đã thấy đóng cửa, không còn ai.

Rồi bà kể hôm đầu tiên mua sản phẩm được các nhân viên trả lại 2,3 triệu đồng tiền hoa hồng. Chủ tọa hỏi bà hiểu như thế nào về số tiền hoa hồng trên?

Vốn bao năm quanh quẩn với mảnh ruộng ở quê, bà T. nói không biết, không rõ tiền hoa hồng là gì. Bà chỉ nhớ được một nhân viên của công ty ngày nào cũng gọi điện chào mua. Nghe thấy vừa được thực phẩm chức năng lại vừa được tiền hời, bà tin nên nghe răm rắp.

HĐXX hỏi sao lại mua nhiều sản phẩm đến vậy. Bà T. cho biết ban đầu cũng chỉ muốn mua 1-2 sản phẩm dùng thử mà thôi, nhưng về sau thấy chi tiền hoa hồng nên ham quá, dồn hết vốn liếng tham gia.

Đến nay, bà đã biết mình bị lừa, mong tòa giải quyết làm sao để nhận lại số tiền đã bỏ ra mua sản phẩm mà chưa được hoàn trả.

Lê Xuân Giang (đứng) cùng các đồng phạm tại tòa chiều 22-12

“Họ đưa tôi ra tận ngân hàng để rút tiền”

Cũng giống bà VTT, ông LKL (80 tuổi, trú tại Hải Phòng) cho biết hai vợ chồng được một người bạn giới thiệu mua mã sản phẩm.

Lúc đầu, hai vợ chồng thử mua một mã để lấy thực phẩm chức năng dùng thử. Nhưng do bị dụ dỗ đầu tư càng lớn thì lãi nhiều, hàng tháng vừa có thuốc vừa có tiền, hai vợ chồng quyết định ra ngân hàng rút toàn bộ tiền tiết kiệm để mua 11 mã.

Sau một hồi tự nhẩm tính, thống kế các loại mã sản phẩm, ông L. nhớ mình đã bỏ ra số tiền hơn 275 triệu đồng để tham gia hệ thống đa cấp Liên Kết Việt.

Số tiền bỏ ra lớn như vậy, nhưng ông L. mới chỉ nhận được 15 triệu tiền hoa hồng cùng sản phẩm. Sau khi công ty “vỡ trận”, từ đó đến nay thuốc không có mà tiền cũng chẳng thấy đâu.

“Ông chỉ mua mấy hộp thuốc tại sao lại nộp nhiều tiền thế?” – HĐXX hỏi. Ông L. ấp úng vài giây, rồi cho hay vì được dụ dỗ càng mua nhiều thì càng lãi lớn nên cứ thế mà lao theo.

“Tôi nay tuổi đã cao, không có lương, số tiền là toàn bộ công sức tích cóp của HĐXX. Tôi xin gửi gắm HĐXX giúp tôi đòi lại số tiền của mình” – ông L. trình bày.

Một bị hại khác là bà NTH (56 tuổi, trú tại Quảng Ninh). Bà H. khai rằng mua tổng cộng 10 mã sản phẩm với số tiền 86 triệu đồng. Thực tế đến nay bà mới chỉ nhận được hai lọ thuốc, còn tiền mặt thì không nhớ là được bao nhiêu.

HĐXX liền đó nhắc lại tài liệu của cơ quan điều tra cho thấy bà H. mua 13 mã sản phẩm, với số tiền hơn 100 triệu đồng, đã nhận được 3 triệu đồng tiền hoa hồng.

Tuy nhiên, bà H. nói do vụ án đã quá lâu nên không nhớ cụ thể mua bao nhiêu mã, tiền đã nhận tiêu vào cái gì…

Theo lời bị hại này, bà được một nhân viên trực tiếp đến chào mời mua hàng, thậm chí đưa bà đến tận ngân hàng để rút tiền. Khi ấy, nghe những lời giới thiệu, quảng bá của nhân viên, bà hoàn toàn tin tưởng nên làm theo.

Bay từ Hà Nội vào TP.HCM để nghe thuyết trình

Có mặt tại tòa, ông BĐL nhận ủy quyền của vợ để trình bày nguyện vọng với HĐXX. Ông cho biết gia đình mua ba gói sản phẩm, tương tương 40 mã, với tổng số tiền 344 triệu đồng. Đến nay, ông và các thành viên trong nhà với chỉ nhận được hơn 35 triệu đồng tiền mặt.

Trước khi tham gia hệ thống đa cấp, ông có đến thực tế văn phòng của Công ty Liên Kết Việt tại TP.HCM. Ở đây, công ty treo bảng tên có chữ Bộ Quốc phòng, treo nhiều ảnh các quan chức cấp cao…

Thậm chí, hai vợ chồng ông L. còn mua vé máy bay từ Hà Nội vào TP.HCM để tham gia hội nghị khách hàng tôn vinh các nhà phân phối. Ông được cho xem đầy đủ giấy tờ của công ty, thấy Lê Xuân Giang mặc quân phục với cấp hàm đại tá nên hoàn toàn tin tưởng.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm