Những quyết định nhanh khiến ông Nguyễn Thành Tài bị truy tố

VKSND Tối cao mới hoàn tất cáo trạng truy tố vụ án ông Nguyễn Thành Tài (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) giao đất số 8-12 Lê Duẩn, quận 1.

Cáo trạng xác định ông Tài là người chỉ đạo, thực hiện hành vi ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật dẫn đến thất thoát, lãng phí về tài sản cho Nhà nước số tiền 1.927 tỉ đồng nên phải chịu trách nhiệm chính.

Bị can Lê Thị Thanh Thúy (cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue) có vai trò đồng phạm, là người thực hiện hành vi xúi giục, tác động ông Tài ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật.

Sau khi biết UBND TP.HCM có chủ trương thành lập công ty cổ phần thực hiện dự án tại khu đất 8-12 Lê Duẩn, bà Thúy ký văn bản không số ngày 6-8-2010 gửi Công ty Quản lý kinh doanh nhà.

Bà Thúy tự giới thiệu Công ty Hoa Tháng Năm là công ty có năng lực tài chính, có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và xin được tham gia dự án để được ưu ái, tạo điều kiện nhằm trục lợi cá nhân. Thực tế, công ty mới được thành lập bốn tháng và chưa thực hiện dự án bất động sản nào trước đó.

Ông Tài và bà Thuý. Ảnh: BCA

Năm ngày sau, khi nhận được văn bản trên, Nguyễn Thị Thu Thủy (cựu giám đốc công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM, hiện bỏ trốn bị truy nã) đã có công văn đề xuất với UBND TP chấp thuận cho công ty Hoa Tháng Năm được tham gia hợp tác đầu tư góp 30% vốn của dự án trong tỉ lệ 50% của công ty Quản lý kinh doanh Nhà.

Do có mối quan hệ tình cảm cá nhân và dưới tác động của bà Thúy đã có các quyết định chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

Ngày 17-8-2010, ông Tài tổ chức họp và chấp nhận đề xuất của công ty Quản lý kinh doanh Nhà. Trên cơ sở này, chưa đầy một tháng sau, Công ty Cổ phần đầu tư Lavenue được thành lập với vốn 100 tỉ đồng do bà Thuý là chủ tịch hội đồng quản trị. Cổ đông gồm công ty Quản lý kinh doanh Nhà 20% vốn, Hoa Tháng Năm 30% và bốn công ty thuê đất góp 50%.

Ngày 19-1-2011, Công ty Lavenue do bà Thuý ký văn bản gửi Thường trực UBND TP cùng bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài Chính và ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN&MT đề nghị được áp dụng hai hình thức cho thuê đất và giao đất đối với khu đất 8-12 Lê Duẩn khi thực hiện nghĩa vụ tài chính. Một ngày sau, Văn phòng UBND TP.HCM có công văn thông báo ý kiến của ông Tài chỉ đạo hai sở nghiên cứu đề xuất.

Ngày 18-2-2011, Sở Tài chính chuyển đề nghị của công ty Lavenue đến Sở TN&MT để giải quyết theo thẩm quyền. Cùng ngày, chuyên viên Trương Văn Út của Sở TN&MT lập tờ trình để Trưởng phòng Nguyễn Hoài Nam ký duyệt trình Giám đốc Sở là ông Kiệt ký công văn đề xuất UBND TP có thể giải quyết theo đề nghị của Công ty Lavenue trái quy định của Chính phủ. Đồng thời kiến nghi giao Sở Tài chính xác định tiền sử dụng đất và thuê đất để đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Năm ngày sau, Văn phòng UBND TP đề xuất ông Tài chỉ áp dụng một hình thức giao đất là có đóng tiền sử dụng đất đối với toàn bộ khu đất.  Nhưng ông Tài đã ký văn bản chấp thuận đề xuất của Sở TN&MT. Đồng thời chỉ đạo Sở này trình UBND TP.ban hành quyết định giao thuê đất và chỉ đạo Sở Tài chính xác định tiền sử dụng đất và tiền thuê đất.

Ba tháng sau, giám đốc công ty Quản lý kinh doanh Nhà ký công văn đề xuất UBND TP. cho công ty Lavenue  được thực hiện nghĩa vụ tài chính, xem xét giao đất và cho thuê đất tại khu đất trên.

Hai ngày sau công văn này, ông Tài ký công văn chỉ đạo Sở Tài chính khẩn trương hoàn tất thủ tục trình UBND TP duyệt giá đất khu đất 8-12 Lê Duẩn. Và chỉ đạo Sở TN&MTlập thủ tục trình UBND TP. ban hành quyết định giao đất và cho thuê đất với khu đất này cho công ty Lavenue.

Trên cơ sở chỉ đạo của ông Tài, ông Út dự thảo ông Nam duyệt, trình ông Giám đốc Sở TN&MT ký đề xuất cho công ty Lavenue. được áp dụng hai hình thức giao đất và cho thuê đất chỉ định, không qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất 8-12 Lê Duẩn trái quy định

Ngày 14-6-2011, ông Tài ký quyết định cho công ty Lavenue sử dụng 4.896,3 mđất trong diện tích đất đã thu hồi để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại-dịch vụ ,căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Hình thức sử dụng đất: nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với khu đất tại số 8 Lê Duẩn và cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm đối với khu đất 12 Lê Duẩn.

Cùng ngày, ông Tài ký quyết định duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình trên đất tại mặt bằng số 8 và xác định đơn giá thuê đất tại số 12. Sau đó công ty Lavenue  đã nộp gần 648 tỉ theo giá được UBND TP. phê duỵệt. Cuối tháng 6-2011, Sở TN&MT đã ký hợp đồng cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu đất số 8-12 cho công ty Lavenue.

Ngày 11-7-2011, giám đốc công ty Quản lý kinh doanh Nhà ký công văn đề xuất UBND TP. cho phép thanh lý nhà số 12 Lê Duẩn. Một ngày sau ông Tài ký công văn chấp thuận đề xuất của công ty vi phạm quyết định của Thủ tướng và Nghị định của chính phủ về Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

Ngày 12-8-2011, Công ty Quản lý kinh doanh Nhà có công văn đồng ý cho công ty Lavenue thực hiện phá dỡ công trình 12 Lê Duẩn. Ngày 24-10-2011, Công ty Quản lý kinh doanh nhà nhận 300 triệu đồng thu từ việc tháo dỡ căn nhà trên do công ty Lavenue chuyển đến. Sau khi trừ đi thuế giá trị gia tăng, công ty này nộp ngân sách Nhà nước 272 triệu.

Đến nay, khu đất 8-12 Lê Duẩn chưa triển khai xây dựng dự án. Hành vi vi phạm của các bị can trên đã biến khu đất "vàng" này từ sở hữu Nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, lãng phí như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm