Những quy định có hiệu lực thi hành trong tháng 2-2016

Được vay đến 25 triệu đồng để xây dựng nhà

Từ 16-2, hộ nghèo; hộ chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng nhà ở quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ và không có khả năng tự cải thiện nhà ở; hộ chưa được hỗ trợ nhà ở hoặc đã được hỗ trợ nhưng đã bị sập đổ hoặc hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ do thiên tai gây ra do bão, lũ, lụt, động đất, sạt lở đất, hỏa hoạn chưa có nguồn vốn để sửa chữa, xây dựng lại.

Những đối tượng này được vay tối đa 25 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Lãi suất vay 3%/năm; thời hạn vay là 15 năm, thời gian ân hạn là năm năm. Thời gian trả nợ tối đa là 10 năm bắt đầu từ năm thứ 6, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 10% tổng số vốn đã vay. Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10-8-2015 về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo có hiệu lực thi hành từ ngày 16-2.

Hướng dẫn chứng thực hộ khẩu

Từ 15-2, khi sao, chụp bản chính để thực hiện chứng thực phải sao chụp đầy đủ các trang đã ghi thông tin của bản chính. Ví dụ: khi yêu cầu chứng thực bản sao từ bản chính sổ hộ khẩu thì phải chụp đầy đủ trang bìa và các trang của sổ đã ghi thông tin liên quan đến các thành viên có tên trong sổ hộ khẩu. Khi tiếp nhận, giải quyết yêu cầu chứng thực, người tiếp nhận hồ sơ và người thực hiện chứng thực không được đặt thêm thủ tục, không được gây phiền hà, yêu cầu nộp thêm giấy tờ trái quy định. Thông tư 20/2015/TT-BTP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành việc cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch, có hiệu lực thi hành từ ngày 15-2.

Trường đại học phải dừng đào tạo trình độ cao đẳng

Theo Thông tư 32/2015/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành từ ngày 1-2, các cơ sở giáo dục đại học không được đào tạo cao đẳng, trung cấp trừ các cơ sở thuộc khối ngành nghệ thuật và các cơ sở trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không có cơ sở đào tạo cao đẳng, trung cấp khối ngành khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên.

Các cơ sở giáo dục đào tạo đại học đang đào tạo cao đẳng mỗi năm phải giảm chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo cao đẳng ít nhất 30% so với chỉ tiêu năm 2015 để dừng tuyển sinh đào tạo trình độ này trước năm 2020; tương tự, các cơ sở giáo dục đại học đang đào tạo trình độ trung cấp phải dừng tuyển sinh đào tạo trình độ này trước năm 2017. Đặc biệt, trường đại học có hệ tại chức chỉ được tuyển sinh tối đa 30% tổng chỉ tiêu sinh viên chính quy. Khối ngành khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên, không tổ chức đào tạo từ xa.

Ưu tiên mua bán hàng hóa qua cửa khẩu biên giới

Từ 15-2, theo Thông tư 52/2015/TT-BCT, danh sách thương nhân được thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa qua biên giới qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới sẽ do UBND tỉnh biên giới quyết định, trên cơ sở đề xuất và ý kiến của Sở Công thương, Bộ Công Thương. Ưu tiên thương nhân có trụ sở đăng ký kinh doanh hoặc chi nhánh hạch toán độc lập tại tỉnh biên giới.

Hàng xuất khẩu qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới bao gồm tài nguyên, khoáng sản, mặt hàng bình ổn giá; hàng hóa không có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa Việt Nam chỉ được xuất khẩu qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới trong thời gian cụ thể do UBND tỉnh biên giới thông báo. Hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới bao gồm: sắn; hạt điều; bột mì; đậu tương đã hoặc chưa vỡ mảnh.

Điều kiện thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm

Từ 15-2, để được thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, cá nhân phải có văn bản kết luận xác định đủ sức khỏe để thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, mang thai và sinh con; không đang mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm HIV, bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, B; không bị bệnh di truyền có ảnh hưởng đến tính mạng và sự phát triển của trẻ khi sinh ra; không bị mắc bệnh tâm thần…

Với người trực tiếp thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, phải có xác nhận đã trực tiếp thực hiện ít nhất 20 chu kỳ điều trị vô sinh bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm; có văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận đã được đào tạo về kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và có chứng chỉ hành nghề theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Thông tư 57/2015/TT-BYT hướng dẫn thực hiện quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, có hiệu lực từ ngày 15-2.

Lễ hội phải bán đúng giá, không chèo kéo khách

Thông tư 15/2015/TT-BVHTTDL có hiệu lực từ ngày 5-2, yêu cầu tổ chức, cá nhân không đổi tiền hưởng chênh lệch giá trong khu vực di tích, lễ hội; không ném, thả tiền xuống giếng, ao hồ hay cài lên tay tượng, Phật; trong khu vực tổ chức lễ hội không được phép bày bán các đồ chơi bạo lực, thịt tươi sống, thịt động vật hoang dã; không được phép đổi tiền hưởng chênh lệch giá trong khu vực lễ hội.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng quán, nhà hàng, khách sạn, bến bãi phục vụ người tham gia lễ hội phải niêm yết giá, bán đúng giá, không chèo kéo khách và không được lấn chiếm khuôn viên di tích, thuận tiện, không cản trở giao thông trong khu vực này. Việc thắp hương, đốt vàng mã phải theo quy định của Ban Tổ chức.

Quy định mới về kê đơn thuốc

Từ ngày 18-2, bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ định hướng y học cổ truyền được kê đơn kết hợp thuốc y học cổ truyền với thuốc tân dược; bác sĩ đa khoa, bác sĩ chuyên khoa khác và y sĩ đa khoa khi kê đơn kết hợp y học cổ truyền chỉ được kê đơn thuốc thành phẩm y học cổ truyền. 

Đơn thuốc chỉ được kê sau khi đã trực tiếp khám bệnh, chẩn đoán bệnh và biện chứng luận trị theo y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại; không kê thuốc không nhằm mục đích phòng, chữa bệnh, thuốc không được phép lưu hành hợp pháp, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm hoặc thành phần theo đề nghị của người bệnh vào đơn thuốc. Thông tư 01/2016/TT-BYT quy định về kê đơn thuốc y học cổ truyền, kê đơn thuốc y học cổ truyền kết hợp với thuốc tân dược trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định.

Hộ kinh doanh được tham gia tư vấn thuế

Từ ngày 11-2, hộ kinh doanh cũng có quyền tham gia vào Hội đồng tư vấn thuế nếu chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước về sản xuất kinh doanh và pháp luật thuế; có thời gian kinh doanh tối thiểu 3 năm tính đến trước ngày tham gia Hội đồng tư vấn thuế.Ưu tiên hộ kinh doanh đủ điều kiện nêu trên là Tổ trưởng, tổ phó hoặc tương đương đại diện cho các ngành hàng sản xuất kinh doanh tại địa bàn xã, phường, thị trấn hoặc chợ và Trung tâm thương mại. Thông tư 208/2015/TT-BTC quy định về hoạt động của Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn quy định.

May quân phục nước ngoài phải xin phép bộ Quốc phòng

Đơn vị sản xuất, xuất khẩu quân phục cho các lực lượng vũ trang nước ngoài phải có giấy phép sản xuất, gia công xuất khẩu của Bộ Công Thương sau khi có ý kiến của Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Công an.

Thương nhân phải xuất khẩu toàn bộ sản phẩm quân phục theo giấy phép, không sử dụng quân phục vào mục đích khác và không tiêu thụ sản phẩm quân phục tại Việt Nam. Tiêu hủy hoặc tái xuất toàn bộ hàng mẫu nhập khẩu, nguyên liệu dư thừa, vật tư dư thừa, phế liệu, phế phẩm theo quy định hiện hành. Thương nhân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực đối với những khai báo liên quan đến việc đề nghị cấp giấy phép này. Thông tư 49/2015/TT-BTC quy định về hoạt động sản xuất, gia công xuất khẩu quân phục cho các lực lượng vũ trang nước ngoài, có hiệu lực thi hành từ ngày 5-2-2016.

Bị xử lý hình sự nếu trốn tránh thi hành nghĩa vụ

Công dân không có mặt đúng thời gian, địa điểm ghi trong lệnh gọi thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND mà không có lý do chính đáng; đào ngũ khi đang thực hiện nghĩa vụ; có hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo Điều lệnh CAND; xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nghị định 129/2015/NĐ-CP quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân (CAND), có hiệu lực thi hành từ ngày 1-2.

Người lao động bị thu hồi đất được hỗ trợ vay vốn

Theo Quyết định 63/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1-2, người lao động bị thu hồi đất sẽ được vay vốn ưu đãi đi xuất khẩu lao động với thời hạn vay bằng thời hạn đi lao động.

Người lao động bị thu hồi đất còn được hỗ trợ tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm miễn phí tại các trung tâm dịch vụ việc làm; được vay vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm… Trong đó, thời gian hỗ trợ là 5 năm kể từ ngày có quyết định thu hồi đất.

NLĐ phải được nghỉ bù đủ số ngày nghỉ hàng năm

Từ 10-2, người lao động được nghỉ ít nhất một ngày (24 giờ liên tục). Trong những tháng thời vụ hoặc phải gấp rút gia công hàng xuất khẩu theo đơn đặt hàng, nếu không thực hiện được nghỉ hàng tuần thì phải bảo đảm hàng tháng có ít nhất bốn ngày nghỉ cho người lao động.

Với lao động làm việc trong ngày từ 10 ngày trở lên phải được nghỉ thêm ít nhất 30 phút tính vào giờ làm việc, ngoài thời giờ nghỉ ngơi trong ca làm việc bình thường. Doanh nghiệp có trách nhiệm bố trí để người lao động được nghỉ hoặc nghỉ bù đủ số ngày lễ, tết, nghỉ hằng năm và các ngày nghỉ có hưởng lương khác đúng theo quy định của Bộ luật Lao động.

Tàu hỏa được từ chối chở khách say rượu

Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị được từ chối vận chuyển đối với hành khách say rượu, người mất trí, người có bệnh truyền nhiễm; hành khách có hành vi làm mất trật tự công cộng, cản trở công việc của doanh nghiệp, đe dọa tính mạng, sức khỏe, tài sản của hành khách khác; mang theo hành lý vượt quá số lượng, trọng lượng, vào ga, lên tàu; trẻ em dưới 6 tuổi không có người lớn đi kèm hoặc có chiều cao dưới 1,15m (nếu không xác định được tuổi)…

Hành khách đi tàu đường sắt đô thị có thể từ chối đi tàu và yêu cầu doanh nghiệp trả lại tiền vé nếu tàu vận hành chậm quá 5 phút so với biểu đồ chạy tàu mà không thông báo với hành khách; hoặc vi phạm quy định về an toàn vận hành tàu có thể gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe, làm hư hỏng, mất mát hành lý... Thông tư 77/2015/TT-BGTVT về việc vận tải hành khách, hành lý trên đường sắt đô thị, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-2.

Công nhân xây dựng được bảo hiểm 100 triệu/người/vụ

Từ 10-2, nhà thầu thi công xây dựng phải mua bảo hiểm cho người lao động thi công trên công trường xây dựng với mức bảo hiểm tối thiểu là 100 triệu đồng/người/vụ.

Chủ đầu tư hoặc nhà thầu các công trình, hạng mục công trình có ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng và ảnh hưởng lớn đến môi trường bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm công trình trong thời gian xây dựng. Số tiền bảo hiểm tối thiểu là giá trị đầy đủ của công trình khi hoàn thành nhưng không được thấp hơn tổng giá trị hợp đồng xây dựng. Nghị định 119/2015/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, có hiệu lực thi hành từ ngày 10-2 quy định

Người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ

Nghị định 134/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về BHXH tự nguyện, có hiệu lực từ ngày 15-2 nêu rõ: Người tham gia bảo BHXH tự nguyện sẽ được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ % trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Mức hỗ trợ dao động từ 10 - 30%. Trong đó, mức hỗ trợ 30% áp dụng với người thuộc hộ nghèo; 20% với hộ cận nghèo và 10% với các đối tượng khác; thời gian hỗ trợ tối đa là 10 năm. Việc hỗ trợ được thực hiện từ ngày 1-1-2018.

Đóng chưa đủ 1 năm BHXH được hưởng tối đa 2 tháng lương

Theo Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thi hành Luật BHXH, có hiệu lực thi hành từ ngày 15-2, người lao động có thời gian đóng BHXH chưa đủ 1 năm được hưởng bảo hiểm là 22% các mức tiền lương đã đóng BHXH, tối đa bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không phải đóng và không được hưởng BHXH tháng đó. Trường hợp nghỉ chăm sóc con dưới 7 tuổi, có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh thì vẫn được hưởng chế độ ốm đau theo quy định.

Ngoài ra, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc do người sử dụng lao động quyết định, không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác như: Tiền thưởng, tiền sáng kiến; Tiền ăn giữa ca; Các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; Hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn…

Công dân được khai thác thông tin của mình

Từ 15-2, công dân được khai thác thông tin của mình trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua việc giải quyết thủ tục hành chính, thông qua văn bản yêu cầu khai thác thông tin hoặc thông qua dịch vụ viễn thông. Ngoài những trường hợp này, công dân có nhu cầu khai thác thông tin phải có văn bản yêu cầu và được sự đồng ý của cơ quan quản lý.

Cá nhân khi đăng ký khai sinh sẽ được cấp số định danh cá nhân (gồm 12 số, trong đó 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh, mã tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc mã quốc gia nơi đăng ký khai sinh và 6 số ngẫu nhiên); trường hợp đã đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, số định danh cá nhân sẽ được cấp khi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân. Nghị định 137/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân, có hiệu lực từ ngày 15-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm