Những câu nói ấn tượng tại phiên xử Vũ ‘nhôm’

Theo dự kiến, hôm nay (20-12),  TAND TP.HCM sẽ tuyên án đối với Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”) và 25 bị cáo liên quan đến vụ thất thoát 3.608 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB). Phiên tòa này bắt đầu từ ngày 25-11, đã trải qua 11 ngày xét xử và thời gian nghị án kéo dài. Đặc biệt phiên xử này đã có nhiều câu nói khá ấn tượng từ những bị cáo.

“Kiếp sau xin làm thân trâu ngựa!”

Đó là lời nói sau cùng của bị cáo Trần Phương Bình (cựu tổng giám đốc DAB) tại tòa trước khi HĐXX nghị án.

Theo cáo buộc, từ năm 2006 đến 2015 ông Bình đã tổ chức chỉ đạo cựu phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Kim Xuyến, phòng Ngân quỹ hội sở và các chi nhánh, sở giao dịch lập chứng từ thu chi sai nguyên tắc. Hành vi này đã chiếm đoạt của DAB hơn 2.008 tỉ đồng và gây thiệt hại cho DAB hơn 1.560 tỉ đồng (tổng thiệt hại cho DAB là hơn 3.608 tỉ đồng). Ông Bình bị VKS đề nghị án chung thân, bà Xuyến bị đề nghị 30 năm tù về hai tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái…

Khi nói lời sau cùng, ông Bình nghẹn ngào rằng vì muốn DAB tồn tại nên ông đã đưa ra các quyết định sai lầm. Ông thấy có lỗi với Thành ủy TP.HCM, với Ngân hàng Nhà nước tới các cổ đông, HĐQT và 3.000 cán bộ, nhân viên của DAB. Ông Bình nói ông luôn ân hận, dằn vặt trong suốt hai năm bị tạm giam.

Bị cáo Bình nói: “Tôi xin lỗi các thành viên trong gia đình, tôi có lỗi với 25 bị cáo có mặt tại phiên tòa. Nếu có kiếp sau và nhiều kiếp nữa, tôi xin được làm thân trâu ngựa để chuộc lỗi”. Ông Bình cũng cám ơn HĐXX đã cho trình bày đầy đủ và xin được quay lại cúi chào các bị cáo. Ông này còn xin lỗi Vũ “nhôm” vì đã che giấu thực trạng ngân hàng.

Vũ “nhôm” tại tòa. Ảnh: Hoàng Giang

Vũ “nhôm”: Nếu nói sai, cứ xử tội vu khống

Bị cáo duy nhất kêu oan là Vũ “nhôm” (cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79), bị truy tố tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 200 tỉ đồng của DAB.

Vũ bị truy tố khung hình phạt đến chung thân nhưng VKS cho rằng bị cáo đã khắc phục hậu quả xong nên đề nghị phạt từ 15 năm đến 17 năm tù. VKS còn đề nghị xem xét xử lý Vũ về hành vi vu khống vì trước tòa Vũ tố cáo kiểm sát viên (KSV) đã lăng mạ và không cho Vũ đối chất nhưng vẫn phải ký vào biên bản.

Trước đó Vũ “nhôm” trình bày rằng thấy mệt mỏi vì không được đối xử công bằng. Vũ tố cáo điều tra viên và KSV ép mình ký biên bản đối chất nhưng thực tế không cho đối chất mà còn lăng mạ, sỉ nhục. Vũ bảo mình có ăn gan trời cũng không dám nói sai sự thật và đem sinh mạng ra để thề là nói đúng sự thật. Vũ còn đề nghị HĐXX nếu những điều mình nói ra là không đúng thì xin cứ khởi tố về tội vu khống, còn nếu đúng thì đề nghị xử lý hành vi của cán bộ tố tụng.

Theo Vũ “nhôm”, suốt buổi đối chất, điều tra viên chỉ hỏi ông Bình một câu: “Anh Bình, anh có khai lại hay anh giữ nguyên quan điểm?”. Ông Bình trả lời: “Tôi xin giữ nguyên”. Nhưng khi Vũ cầm biên bản để ký thì lại thấy nhiều phần trả lời của ông Bình. Vũ kể, lúc này tôi nói: “Thưa hai anh, em hoàn toàn không nghe anh Bình nói những lời này. Em muốn đã đối chất thì em phải nghe được lời từ miệng của anh Bình nói ra”. Nhưng KSV đập bàn, chỉ mặt bị cáo và nói: “Mày là thằng tù, mày không có quyền đòi hỏi”...

Vũ trình bày tiếp: “Khi đó thấy luật sư của tôi không có ý kiến gì, tôi hỏi rằng: Tại sao anh thấy VKS uy hiếp, khủng bố tinh thần tôi mà anh lại không lên tiếng? Luật sư đáp: Anh Vũ, anh phải biết rằng mình bây giờ giống như con cá nằm trên thớt. Anh phải chịu khó nghe tôi”. Sau đó Vũ đã làm đơn từ chối vị luật sư này…

542 người không bị khởi tố

Theo hồ sơ, 542 nhân viên tại 219 đơn vị kinh doanh của DAB (gồm 47 chi nhánh, 172 phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm) có hành vi thỏa thuận, nhận tiền và chi lãi ngoài cho khách hàng. Tuy nhiên, đánh giá tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi cũng như vị trí, vai trò của những người này là thấp, không đáng kể, làm theo chỉ đạo. Ngoài ra họ chỉ là nhân viên làm công ăn lương, không hưởng lợi ích gì nên CQĐT không xem xét trách nhiệm hình sự. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm