Những ân nhân của gia đình tử tù Hồ Duy Hải

Bà Loan (mẹ của Hồ Duy Hải) kể thời điểm khoảng năm 2015, sau khi con bà được tạm hoãn thi hành án, đích thân bà Nga đã đến trại tạm giam gặp Hải để tìm hiểu về vụ án. Sau đó bà và các luật sư (LS) may mắn được gặp bà Nga tại TP.HCM để trình bày về đơn kêu oan.

Sau đó có lần bà Loan cũng tìm đến nhà bà Nga ở Hà Nội. “Tối hôm đó trời mưa to lắm, tôi với bà Rưỡi đứng đợi bà Nga ở ngoài, đúng lúc bà Nga cùng gia đình đi đâu về rồi bảo rằng theo luật không được tiếp công dân ở nhà riêng nên chỉ có thể mời hai chị em tôi vào sảnh ngồi tránh mưa cho đỡ lạnh” - bà Loan kể.

“Bà ấy có khuôn mặt phúc hậu nên tôi rất quý bà. Có một năm chị Rưỡi xin ai đó được số điện thoại của bà Nga nên đã nhắn tin chúc sức khỏe, bà ấy nói rằng “Gia đình yên tâm ăn tết nhé”. Câu nói ấy làm tôi cảm động rớt nước mắt” - bà Loan thuật lại.

Hải cùng bà ngoại khi chưa xảy ra vụ án.  (Ảnh do gia đình Hải cung cấp)

Ban đầu bà Loan mời LS Nguyễn Văn Đạt (Đoàn LS TP.HCM) tham gia bào chữa cho Hải ngay từ giai đoạn xét xử sơ thẩm ở TAND tỉnh Long An. Thế nhưng sau đó Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM (nay là TAND Cấp cao tại TP.HCM) bác đơn kháng cáo kêu oan của Hải, tuyên y án sơ thẩm tử hình.

Từ đó LS Đạt đã giới thiệu cho gia đình bà Loan đến gặp LS Trần Văn Tạo (nguyên Phó Giám đốc Công an TP.HCM). Sau khi nghiên cứu hồ sơ, ông Tạo đã trực tiếp gọi điện thoại trình bày với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang để nói về vụ án còn quá nhiều uẩn khúc.

Vụ án còn có sự tham gia của LS Trần Hồng Phong (Đoàn LS TP.HCM). Đích thân LS Phong cùng với bà Loan ra Hà Nội gặp các cơ quan chức năng có thẩm quyền để trình bày vụ án.

Từ sự kiên trì của người mẹ quyết giữ mạng sống cho con cùng với sự hỗ trợ pháp lý hết mình của ba LS, kết quả bước đầu cũng đến. Ngày 4-12-2014 trước thời khắc thi hành án tử hình với Hải một ngày, phó chánh án TAND tỉnh Long An đã ký tên, đóng dấu vào tờ đơn viết tay của bà Loan đồng ý hoãn thi hành án tử hình đối với Hải. Nhờ vậy mà bà Loan mới còn cơ hội tiếp tục đi kêu oan cho con.

“Các LS đều là những người có tâm huyết với gia đình tôi. Vụ án đã trải qua 12 năm nay nhưng họ vẫn không nản chí. Cách đây hai năm LS Đạt bị bệnh nên phải đi Mỹ điều trị. Trước khi đi nước ngoài, ông đã gửi gắm lại cho LS Tạo và LS Phong. Chúng tôi mang ơn họ lắm, không có lời lẽ nào có thể tả được hết” - bà Loan chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm