Nhóm sinh viên hầu tòa vì môi giới bằng giả

Ngày 19-9, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm Cao Thị Diễm (nguyên sinh viên Trường ĐH Cửu Long) ba năm tù; Đặng Bá Lộc và Nguyễn Thị Thanh Phương (nguyên sinh viên Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Cần Thơ) mỗi bị cáo hai năm tù, cùng về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. 

Các bị cáo tại tòa phúc thẩm.

Theo án sơ thẩm, vào khoảng thảng 10-2017, Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Cần Thơ tổ chức xem xét hồ sơ, đánh giá kết quả học tập để công nhận tốt nghiệp năm 2017 cho sinh viên các lớp cao đẳng khóa 2014-2017 ra trường. Qua kiểm tra hồ sơ, nhà trường đã phát hiện có 247 sinh viên của trường nộp các chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ tin học ứng dụng do Trung tâm Ngoại ngữ, Trung tâm Tin học Trường ĐH Cần Thơ cấp có dấu hiệu bị làm giả nên nhà trường có văn bản gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ yêu cầu làm rõ. 

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra chứng minh được hành vi môi giới mua bằng và sử dụng các chứng chỉ Anh văn, tin học giả của Diễm, Võ Xuân Mai, Nguyễn Bá Điền, Phương, Lộc và Võ Phước Lộc.

Theo đó, khoảng tháng 6-2016, do không có chứng chỉ B Anh văn nộp cho Trường ĐH Cửu Long để xét tốt nghiệp ra trường nên Diễm lên các trang mạng xã hội tìm mua chứng chỉ B Anh văn và đã truy cập vào mạng Zalo, kết bạn với người có tên là Tiến (nick Zalo “Lâm Tiến”) có bán chứng chỉ B Anh văn.

Tiến nhận làm chứng chỉ giả cho Diễm với giá là 600.000 đồng. Diễm gửi thông tin cá nhân của mình cho Tiến qua mạng Zalo. Khoảng một tháng sau, Tiến giao chứng chỉ cho Diễm qua đường bưu điện. Từ đó, Tiến đã đề cập vấn đề nhờ Diễm tìm kiếm người mua chứng chỉ để giới thiệu cho Tiến, giá mỗi chứng chỉ là 1,2 triệu đồng, Diễm hưởng hoa hồng 400.000 đồng/chứng chỉ.

Sau đó, Diễm đã liên hệ với các bị cáo khác cùng môi giới mua bán các chứng chỉ Anh văn, tin học giả cho các sinh viên Trường CĐ Y tế Cần Thơ để kiếm tiền lời tiêu xài cá nhân.

Cùng tội danh trên, xử sơ thẩm, TAND quận Ninh Kiều đã tuyên phạt Võ Xuân Mai hai năm tù, Nguyễn Bá Điền hai năm tù, Võ Phước Lộc hai năm tù treo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm