Nhóm người Trung Quốc chuyển hơn 800 tỉ đồng phi pháp vào Việt Nam

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên xét xử, tuyên phạt nhóm bị cáo người Trung Quốc gồm: Wang Hui (28 tuổi) 15 tháng tù giam, Zou Jun (32 tuổi), Cui Jing Jing (29 tuổi), Huang Xiao Yan (32 tuổi), Ma Liang (27 tuổi), Yang Huan (24 tuổi) và Teng Bao Yi (22 tuổi) cùng mức án 14 tháng 12 ngày tù giam về tội kinh doanh trái phép.

Theo đó "núp bóng” Công ty Minh Ngọc (đóng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), mặc dù trong giấy phép công ty này không có chức năng nhận và chuyển tiền quốc tế, song các đối tượng vẫn tiến hành hoạt động trên một cách phi pháp.

Bị cáo Wang Hui (đứng) cùng đồng bọn tại toà.

Tháng 2-2014, Wang Hui cùng sáu đối tượng nói trên được một người tên Joe (mang quốc tịch Trung Quốc) thuê sang Việt Nam làm nhân viên nhận chuyển tiền qua hệ thống vệ tinh toàn cầu.

Trong chức danh quản lý, Wang Hui nhanh chóng tuyển dụng hàng chục nhân viên là người Việt Nam, đồng thời phối hợp ăn ý với sáu đối tượng cùng quốc tịch để thực hiện yêu cầu nhận, chuyển tiền từ Joe.

Wang Hui là đối tượng trực tiếp hướng dẫn hầu hết các nhân viên ở Công ty Minh Ngọc về các thao tác trên máy vi tính. Cùng với đó, Joe cung cấp cho Wang Hui 1.409 tài khoản ngân hàng mở ở bên Trung Quốc và phân định rõ tài khoản nào chuyên dùng để nhận tiền, tài khoản nào chuyên dùng vào việc chuyển tiền.

Với thủ đoạn này, trung bình mỗi ngày nhóm của Wang Hui thực hiện khoảng 600 đơn chuyển tiền đi và đến với tổng số lượng tiền là 1 triệu nhân dân tệ, tương đương hơn 3,3 tỉ đồng.

Tài liệu truy tố cho thấy từ tháng 6-2014 đến tháng 2-2015, nhóm của Wang Hui đã thực hiện hàng ngàn lệnh chuyển tiền với tổng số tiền lên đến 240 triệu nhân dân tệ, tương ứng với hơn 807,4 tỉ đồng. Trong đó, số giao dịch chuyển tiền đi thành công là khoảng 168 triệu nhân dân tệ, ứng với hơn 565 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, công an xác định Công ty Minh Ngọc do Nguyễn Thị Hải (26 tuổi, trú tại Thanh Hóa) làm giám đốc và là người đại diện theo pháp của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối tượng này đã bỏ trốn nên cơ quan tố tụng quyết định tách hồ sơ để điều tra, xử lý sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm