Nhóm bị cáo lên kịch bản lừa các chủ đại lý nông sản

Ngày 14-5, sau 4 ngày xét xử, TAND tỉnh Bình Dương tuyên phạt Nguyễn Hữu Thủy 13 năm tù, Lê Duy Kiều (cùng quê Thanh Hóa) và Đinh Thị Lĩnh (quê Ninh Bình) mỗi người 12 năm tù, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tòa còn buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho các bị hại tổng số tiền hơn 3 tỉ đồng.

Thủy, Lĩnh và Kiều (từ trái qua) lãnh tổng mức án 37 năm tù. Ảnh: LÊ ÁNH

Vụ án có sáu bị can nhưng bị can Trần Thị Đào (quê Nam Định) đột nhiên bị bệnh tâm thần, phải đưa đi điều trị nên sẽ đưa ra xét xử sau. Hai đồng phạm còn lại là Lê Thị Nguyệt Huyền, Trần Thị Mận hiện vẫn bỏ trốn và đang bị truy nã.

Theo cáo trạng, vì từng đi thu mua nông sản nên sáu người trên quen biết nhau và nảy sinh ý định lừa đảo.

Sau khi lên kế hoạch, đầu tháng 12-2017, Kiều và Lĩnh đi thuê kho tại xã Tân Bình (thị xã Tân Uyên, Bình Dương).

Sau đó, Mận gọi điện thoại cho anh Đinh Tiến Dũng - chủ một đại lý nông sản tại xã Đức Liễu (huyện Bù Đăng, Bình Phước) xưng là Thảo, đặt mua 22 tấn cà phê.

Trần Thị Đào bị mắc bệnh tâm thần, phải đưa đi điều trị bắt buộc. Ảnh: LÊ ÁNH

Ngày 15-12-2017, anh Dũng dùng ô tô tải chở hơn 22 tấn cà phê hạt đến giao hàng.

Tại đây, Mận, Kiều và Thủy phối hợp “diễn” và trả 700 triệu đồng cho anh Dũng để tạo lòng tin. Số tiền hơn 140 triệu đồng, cả nhóm hứa lần sau mua tiếp sẽ trả đủ.

Sau đó, Kiều đưa số cà phê đã mua của anh Dũng đem bán cho một công ty tại thị xã Bến Cát (Bình Dương) với giá hơn 825 triệu đồng.

Kiều, Lĩnh sau đó đi thuê một kho khác tại xã Vĩnh Tân (thị xã Tân Uyên, Bình Dương) để tiếp tục lừa anh Dũng.

Đến ngày 26-12-2017, Mận gọi điện thoại đặt anh Dũng 20 tấn cà phê hạt, yêu cầu chở tới kho tại xã Vĩnh Tân để giao hàng rồi mời anh này đi ăn cơm trưa. Lúc này, Thủy và Lĩnh đưa người và xe đã thuê sẵn đến kho đưa số cà phê này tẩu tán đi nơi khác.

Ăn cơm xong, Kiều đi lấy 240 triệu đồng đưa cho anh Dũng và nói số tiền còn lại sẽ chuyển khoản sau. Sau đó, Mận và Kiều lên xe đi mất. Nghi ngờ bị lừa, anh Dũng quay lại kho kiểm tra thì phát hiện cà phê không còn.

Anh Dũng nhiều lần gọi điện thoại đòi tiền nhưng Mận khất lần rồi khóa máy, cắt liên lạc. Tổng số tiền mà cả nhóm chiếm đoạt của anh Dũng là hơn 1,5 tỉ đồng.

Đến thời điểm bị bắt, cả nhóm đã thực hiện được 6 vụ lừa đảo nông sản với tổng số tiền chiếm đoạt lên đến hơn 3,3 tỉ đồng. Trong đó, Thủy tham gia 5 vụ, Lĩnh tham gia 4 vụ, Đào tham gia 3 vụ, Kiều tham gia 3 vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm