Nhiều vi phạm từ vụ thi hành án Công ty Ngọc Sương

Ngày 12-12, thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết đoàn giám sát của HĐND tỉnh này đã có báo cáo kết quả giám sát chuyên đề công tác quản lý nhà nước về quyền sử dụng đất đối với dự án Khu du lịch sinh thái Ngọc Sương. Kết quả giám sát đã phát hiện hàng loạt sai phạm từ việc cho thuê đất đến thế chấp ngân hàng, xử lý tranh chấp

Thế chấp đất thuê của Nhà nước và bị phát mại

Theo báo cáo của đoàn giám sát, tháng 5-2009, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp cho Công ty CP Ngọc Sương bốn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ hồng) với tổng diện tích hơn 245.000 m2 tại khu Bãi Lao thuộc xã Cam Lập, TP Cam Ranh bằng hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hằng năm để doanh nghiệp này thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Ngọc Sương.

Đến tháng 8-2009, Công ty CP Ngọc Sương thế chấp quyền sử dụng bốn thửa đất thuê này với Ngân hàng TMCP Phương Nam để đảm bảo cho khoản vay 50 tỉ đồng. Sau đó giữa Ngân hàng TMCP Phương Nam và Công ty CP Ngọc Sương phát sinh tranh chấp, khởi kiện ra TAND TP.HCM.

Ngày 17-8-2010, TAND TP.HCM ban hành quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa Ngân hàng TMCP Phương Nam với Công ty CP Ngọc Sương với nội dung: “Nếu Công ty CP Ngọc Sương vi phạm nghĩa vụ thanh toán thì các bên chấp nhận việc cơ quan thi hành án (THA) có thẩm quyền tiến hành phát mại tài sản thế chấp để thu hồi nợ cho Ngân hàng TMCP Phương Nam”. Tài sản thế chấp là quyền sử dụng bốn thửa đất theo các sổ hồng đã được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp cho Công ty CP Ngọc Sương.

Do Công ty CP Ngọc Sương không tự nguyện THA, Cục THA dân sự (DS) TP.HCM đã ban hành các quyết định cưỡng chế kê biên, phát mại tài sản là quyền sử dụng bốn thửa đất mà công ty này thuê của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Một góc dự án Khu du lịch sinh thái Ngọc Sương. Ảnh: TL

Không thể thi hành án

Ngày 27-4-2017, Cục THADS TP.HCM có quyết định ủy thác cho Chi cục THADS TP Cam Ranh tiếp tục tổ chức THA. Nhận thấy giá trị phải THA, giá trị tài sản của Công ty CP Ngọc Sương lớn, Chi cục THADS TP Cam Ranh đã đề nghị và được Cục THADS tỉnh Khánh Hòa rút hồ sơ vụ việc để tiếp tục thi hành.

Theo báo cáo trên, trong quá trình THA, Cục THADS tỉnh Khánh Hòa nhận thấy quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự của TAND TP.HCM ngày 17-8-2010 có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cụ thể là vi phạm Điều 111 Luật Đất đai 2003. Theo Cục THADS tỉnh Khánh Hòa, TAND TP.HCM không đưa UBND tỉnh Khánh Hòa vào tham gia tố tụng là vi phạm BLTTDS năm 2004. Ngoài ra, Công ty CP Ngọc Sương thế chấp quyền sử dụng đất thuê trả tiền hằng năm với Ngân hàng TMCP Phương Nam trước khi UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là trái pháp luật.

Tháng 3-2018, Cục THADS tỉnh Khánh Hòa có kiến nghị gửi TAND Tối cao, TAND Cấp cao tại TP.HCM xem xét lại quyết định của TAND TP.HCM vì vi phạm Luật Đất đai, vi phạm BLTTDS, không thể THA. Tiếp đó Cục THADS tỉnh Khánh Hòa có văn bản đề nghị Bộ Công an, Cục Điều tra VKSND Tối cao, Công an tỉnh Khánh Hòa xem xét vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Mới đây Cục THADS tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có công văn kiến nghị chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao xem xét lại quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự của TAND TP.HCM.

Vụ việc có nhiều sai phạm

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa nhận định việc UBND tỉnh cho phép Công ty CP Ngọc Sương chuyển mục đích sử dụng từ đất sản xuất, kinh doanh sang đất ở để xây dựng biệt thự để bán là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Việc Công ty CP Ngọc Sương thế chấp quyền sử dụng bốn thửa đất thuê trả tiền hằng năm của UBND tỉnh Khánh Hòa cho Ngân hàng TMCP Phương Nam là trái quy định của Luật Đất đai 2003.

Đoàn giám sát cũng cho rằng Ngân hàng TMCP Phương Nam nhận thế chấp bằng quyền sử dụng bốn thửa đất với Công ty CP Ngọc Sương nhưng không thực hiện việc đăng ký giao dịch đảm bảo là trái với Nghị định 163/2006 về giao dịch đảm bảo. Do đó hợp đồng thế chấp giữa Ngân hàng TMCP Phương Nam và Công ty CP Ngọc Sương là không có hiệu lực pháp luật.

Theo HĐND tỉnh Khánh Hòa, mặc dù thỏa thuận giữa Ngân hàng TMCP Phương Nam và Công ty CP Ngọc Sương là trái luật nhưng TAND TP.HCM vẫn ban hành quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự là trái với Luật Đất đai và Nghị định 163/2006… Việc Cục THADS TP.HCM ban hành các quyết định THA, cưỡng chế, tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá nhiều lần tại TP.HCM để xử lý tài sản của Công ty CP Ngọc Sương là vi phạm Luật THADS.

Kiến nghị trung ương xử lý

Theo đoàn giám sát HĐND tỉnh Khánh Hòa, đến nay thời hiệu giám đốc thẩm đối với quyết định ngày 17-8-2010 công nhận thỏa thuận của các đương sự của TAND TP.HCM đã hết. Do đó, đoàn giám sát kiến nghị Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Bộ Tư pháp, chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao xem xét lại quyết định trên của TAND TP.HCM để có biện pháp xử lý, giải quyết vụ việc đúng pháp luật.

Trong khi chờ hướng dẫn của các cơ quan trung ương, đoàn giám sát đề nghị Tổng cục THADS xem xét, có biện pháp chỉ đạo tạm dừng việc thực hiện quyết định THA đối với vụ việc này.

Đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ để có biện pháp xử lý những tồn tại, vướng mắc tại dự án Khu du lịch sinh thái Ngọc Sương. Đoàn cũng đề nghị UBND tỉnh kiểm tra, rà soát thủ tục pháp lý cấp phép chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất tại dự án trên, đảm bảo đúng pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm