Nhiều sai phạm trong dự án BOT mở rộng QL1 ở Khánh Hòa​

Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) đã có kết luận về dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn tỉnh Khánh Hòa theo hình thức hợp đồng BOT với tổng dài 37,7 km, gồm 18 cây cầu (trong đó xây một cây cầu mới và cải tạo 17 cây cầu cũ).

Theo đoàn thanh tra Bộ KH&ĐT, đây là dự án được cấp phép vào tháng 4-2013, dự kiến hoàn thành vào tháng 1-2016 (30 tháng). Tổng vốn của toàn dự án là 2.644 tỉ đồng.

Dù hoàn thành sớm hơn tiến độ ba tháng nhưng  dự án BOT Khánh Hòa đã có nhiều sai phạm. Cụ thể, lập dự toán với tổng vốn gần 2.644 tỉ đồng nhưng tính đến tháng 10-2015 khi dự án hoàn thành và bắt đầu đưa vào sử dụng, tổng vốn thực hiện chỉ là 1.400 tỉ đồng, bằng gần một nửa so với dự toán, tức chênh lệch 1.282 tỉ đồng so dự toán ban đầu.

Các dự án BOT kiểm tra đến đâu sai đến đó. Ảnh dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: VIẾT LONG

Thanh tra Bộ KH&ĐT cũng chỉ ra việc tính trùng, tính sai khối lượng làm tăng chi phí đầu tư gần 27 tỉ đồng. Chủ đầu tư dự kiến tận dụng 50% đất đào nền đường để đắp với khối lượng 273.714,86 m3 là không đúng. Thực tế, 50% khối lượng đất đào tận dụng để đắp là 86.602,27 m3, chênh lệch giảm 187.112,59 m3 tương đương 7,6 tỉ đồng. Đồng thời, khối lượng đất mua để đắp tính trong dự toán là 273.714,86 m3, thực tế khối lượng này là 460.827,46 m3, chênh lệch tăng 187.112,59 m3 tương đương 9,2 tỉ đồng...

Đặc biệt, một gói thầu số 5, 6, 7, 8 10… sử dụng đất tận dụng từ đào để đắp nhưng dự toán vẫn tính giá vật liệu đất trong công tác đắp, làm tăng giá trị gói thầu xây lắp lên hàng tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm