Nhiều lãnh đạo lên tiếng vụ chủ quán Xin Chào

Đánh giá về vụ án ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cà phê Xin Chào bị xử hình sự, tại buổi họp báo sáng qua (21-4), Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho rằng: “Vụ án này nhỏ xíu như cái móng tay”. Thế nhưng những ngày qua vụ án này lại thu hút sự chú ý của dư luận rất lớn. Nhiều vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước cũng quan tâm, theo dõi và có những chỉ đạo về vụ án này.

Dưới đây là ý kiến của một số lãnh đạo về vụ án có một không hai này.

Thủ tướng NGUYỄN XUÂN PHÚC:

Cần rút kinh nghiệm về vụ việc này

Tôi đã gọi điện thoại trao đổi với Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra vụ việc xử lý hình sự chủ quán cà phê Xin Chào (ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, nằm đối diện trụ sở mới của Công an huyện Bình Chánh, TP.HCM - PV) do kinh doanh trái phép. Nếu sai phạm ở mức hành chính thì chỉ xử lý hành chính, không nên hình sự hóa khi chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm hoặc chưa cần thiết để xử lý hình sự. Các cơ quan chức năng cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm về vụ việc này, công khai thông tin để người dân biết.

Bí thư Thành ủy ĐINH LA THĂNG:

Phải lấy lại niềm tin cho nhân dân

Ngày 19-4, ngay sau khi báo chí đăng thông tin về việc chủ quán cà phê Xin Chào bị khởi tố, tôi đã chỉ đạo giám đốc Công an TP.HCM, viện trưởng VKSND TP.HCM khẩn trương làm rõ vụ việc. Nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân theo đúng quy định để lấy lại niềm tin cho nhân dân, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh của TP cho tất cả người dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Tấn trước quán cà phê Xin Chào, đối diện trụ sở Công an huyện Bình Chánh. Ảnh: LỆ TRINH

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội LÊ THỊ NGA:

Khởi tố phải thấu lý, đạt tình

Ngày 20-4, tôi đã trao đổi với Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí và Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan tại TP.HCM báo cáo đầy đủ vụ việc khởi tố ông Nguyễn Văn Tấn xem có đúng pháp luật, hợp tình, hợp lý hay chưa. Hai vị này cho biết đã nắm được vụ việc và đã chỉ đạo cấp dưới kiểm tra, làm rõ.

Khởi tố một vụ án phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đúng người, đúng tội, hợp tình và hợp lý. Phải xem hành vi của người bị khởi tố có đầy đủ yếu tố cấu thành tội phạm, gây nguy hiểm cho xã hội không.

Chủ tịch UBND TP.HCM NGUYỄN THÀNH PHONG:

Cần tạo điều kiện tối đa cho dân làm ăn

Tôi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng báo cáo sự việc. Đây là vụ việc sai phạm rất nhỏ nhưng cách xử lý của cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh đã tạo ảnh hưởng không tốt, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TP.HCM.

Với những hộ kinh doanh nhỏ lẻ như quán cà phê Xin Chào thì các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện tối đa cho họ làm ăn. Chuyện rất nhỏ có thể xử lý được, làm gì mà phải đến mức độ căng thẳng như vậy? Hiện UBND TP đang chỉ đạo huyện Bình Chánh có báo cáo cụ thể để từ đó rút kinh nghiệm.

‘Công an huyện Bình Chánh vội vàng, không xem xét toàn diện’

Sáng 21-4, Công an TP.HCM tổ chức buổi gặp mặt thông tin cho báo chí vụ xử lý hình sự ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào ở Bình Chánh. Chủ trì cuộc gặp là Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết qua kiểm tra và phát hiện ông Tấn chưa có giấy phép ĐKKD, đồng thời vi phạm thêm bốn lỗi khác, trong đó có lỗi không có giấy chứng nhận (GCN) cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Công an huyện Bình Chánh đã ra quyết định xử phạt với năm lỗi vi phạm. Ông Tấn đã nộp phạt và không khiếu nại.

Sau đó, ông Tấn có giấy ĐKKD, có xin cấp GCN  ATVSTP. Tuy nhiên, do hồ sơ chưa đảm bảo quy định như diện tích, các biện pháp cách ly, bảo quản, lưu chứa nguyên liệu… nên cơ quan chức năng không cấp giấy.

Trong lần kiểm tra thứ hai ngày 10-9-2015, do không có GCN ATVSTP nên ông Tấn được coi là tái phạm. Đây là cơ sở để khởi tố về hành vi kinh doanh trái phép...

Tướng Minh khẳng định: “Chúng tôi có căn cứ để khởi tố hình sự, khởi tố bị can ông Tấn”.

Tướng Minh cho biết ông cảm thấy bứt rứt khi công an tiến hành tố tụng vụ án này. “Tuy nhiên, đến nay tòa đã phân công thẩm phán là tòa đã chấp nhận hồ sơ chứng cứ vụ án đầy đủ như cáo trạng nêu. Nếu sau phiên tòa, xác định công an huyện sai sót thì Công an TP sẽ xử lý theo đúng chỉ đạo của bí thư Thành ủy” - tướng Minh nói.

Các báo đã chất vấn về căn cứ khởi tố vụ án cũng như những hoài nghi về việc làm của Công an huyện Bình Chánh. Trả lời chất vấn của báo Tuổi Trẻ, tướng Minh nói: “Việc kinh doanh của ông Tấn chưa gây ra hậu quả ngộ độc cho khách hàng. Nhưng điều luật quy định là không cần hậu quả vẫn có thể bị xử lý hình sự. Nghiêm trọng ở chỗ ông Tấn ý thức được vấn đề nhưng vẫn cố tình vi phạm. Về phía Công an huyện Bình Chánh thì có sự vội vàng trong vụ này”.

Trả lời báo Thanh Niên, cơ sở nào xác định ông Tấn tái phạm về hành vi kinh doanh không phép? Tướng Minh nói: “GCN ATVSTP có phải là giấy phép riêng hay không tôi không có ý kiến thêm…”.

PV báo Pháp Luật TP.HCM hỏi: “Ông Bùi Anh Tuấn, Cục phó Cục Quản lý ĐKKD - Bộ KH&ĐT, cho rằng GCN ATVSTP không phải là giấy phép nên không thể áp vào trường hợp vi phạm kinh doanh không có giấy phép riêng để xử ông Tấn. Thuật ngữ giấy phép và GCN trong trường hợp này có tương đồng?”. Tướng Minh trả lời: “Khi áp dụng luật, về nguyên tắc cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng các văn bản giải thích BLHS. Hiện nay chúng ta đang có thực trạng nghị định không được áp dụng giải thích BLHS. Về câu chữ, thuật ngữ giấy phép và GCN đang còn lẫn lộn...”.

Đại tá Nguyễn Minh Thông, Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP, cũng thừa nhận Công an huyện Bình Chánh vội vàng, không xem xét toàn diện vấn đề.

H.TUYẾT - P.LOAN

Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Trưa 21-4, Thẩm phán Trần Hữu Ngôn, Phó Chánh án TAND huyện Bình Chánh, người được phân công thụ lý giải quyết vụ án ông Nguyễn Văn Tấn, đã ra quyết định hoãn phiên tòa (dự kiến mở ra ngày 28-4). Cùng đó, tòa cũng đã ra quyết định trả hồ sơ vụ án cho VKS để điều tra
bổ sung.

Tòa yêu cầu VKS làm rõ tính hợp pháp của quyết định xử phạt hành chính ông Tấn ngày 18-8-2015. Theo tòa, quyết định này căn cứ vào hai biên bản ngày 13 và 17-8-2015. Tuy nhiên, hai biên bản này có nội dung khác nhau. Một biên bản lập ngày 13-8-2015 tại quán cà phê, có nội dung ghi nhận hành vi vi phạm là hoạt động kinh doanh nhưng không có giấy ĐKKD. Một biên bản ngày 17-8-2015 tại trụ sở công an huyện với bốn hành vi vi phạm khác. Như vậy, cùng một hành vi vi phạm nhưng lại được ghi nhận trong hai biên bản có nhiều nội dung khác nhau. Do đó cần xem xét thêm các chứng cứ quan trọng đối với vụ án mà không thể bổ sung tại phiên tòa được.

Ngoài ra, tòa còn yêu cầu làm rõ một số vấn đề khác.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Đâu, Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh, cho biết hồ sơ tòa đã chuyển trả qua VKS. Chiều nay, ông sẽ có cuộc họp cùng VKSND TP và các cơ quan khác về việc xử lý vụ án, sẽ thông tin sau.

P.LOAN - L.TRINH - N.TRÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm