Nhiều kết quả bất ngờ ở VKSND Cấp cao tại TP.HCM

Ngày 20-7, VKSND Cấp cao tại TP.HCM tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26-7-1960 _ 26-7-2020) và năm năm ngày thành lập VKSND Cấp cao tại TP.HCM.
Kể từ khi thành lập ngày 1-6-2015 đến nay, VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Cụ thể trong 5 năm đơn vị đã thụ lý hơn 11.000 vụ án các loại, trong đó án phúc thẩm thụ lý hơn 9.000 vụ, án giám đốc thẩm, tái thẩm thụ lý hơn 2.000 vụ. Tổng số án đã giải quyết hơn 10.000 vụ, đạt tỉ lệ 90% gồm hơn 8.000 vụ phúc thẩm, hơn 2.000 vụ giám đốc thẩm.

Nhiều kết quả bất ngờ ở VKSND Cấp cao tại TP.HCM ảnh 1
Viện trưởng Nguyễn Đình Trung. Ảnh: NGÂN NGA

Theo Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM Nguyễn Đình Trung, viện đã tham gia giải quyết nhiều vụ án hình sự phức tạp, án lớn, án được dư luận xã hội và án thuộc Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Ban nội chính Trung ương theo dõi, chỉ đạo. Cụ thể như: Vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm, vụ án Hứa Thị Phấn, vụ án Trần Phương Bình, vụ án Nguyễn Hữu Tín…
Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử được lãnh đạo viện và kiểm sát viên đặc biệt quan tâm.
Ví như trong vụ án Nguyễn Minh Hùng và đồng phạm phạm tội buôn lậu xảy ra tại Công ty VN Pharma, lãnh đạo Viện Cấp cao đã thành lập tổ nghiên cứu án theo dõi diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm.
Qua quá trình kiểm sát bản án sơ thẩm, Viện Cấp cao 3 đã kháng nghị phúc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại do phát hiện có dấu hiệu bỏ lọt hành vi phạm tội và bỏ lọt người phạm tội.
Tại phiên tòa phúc thẩm trong vụ án Nguyễn Minh Hùng, kiểm sát viên tập trung làm rõ nhiều vấn đề như hành vi của các bị cáo thực hiện có dấu hiệu phạm tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mà không phải tội buôn lậu như bản án sơ thẩm đã tuyên...
Qua đó, VKS đề nghị tuyên hủy án để điều tra lại và được HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận, được dư luận đồng tình.
Vụ án đến nay đã được các cơ quan tiến hành tố tụng điều tra, truy tố xét xử lại. Theo đó, tội danh đã được thay đổi từ tội buôn lậu sang tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh theo như kháng nghị của Viện Cấp cao 3.
Đối với công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động. VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã tổ chức nghiên cứu hồ sơ, lập hồ sơ kiểm sát và phân công kiểm sát viên tham gia kiểm sát việc xét xử tại phiên tòa. Thông qua các bài phát biểu của kểm sát viên tại phiên tòa, HĐXX có thêm cơ sở để xem xét, quyết định.

Tập thể lao động xuất sắc

VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã đạt được nhiều danh hiệu thi đua, khen thưởng của cấp trên trao tặng. Trong hai năm liền 2015, 2016, đơn vị đã được Chính phủ tặng cờ thi đua.

Từ năm 2017 đến 2019, đơn vị đã được Viện trưởng VKSND Tối cao tặng cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân. Trong hai năm liền 2018, 2019 đơn vị được Viện trưởng VKSND Tối cao công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”.

Về công tác Đảng, trong nhiều năm liền, Đảng ủy Viện luôn đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”, được Ban thường vụ Đảng ủy VKSND Tối cao tặng Giấy khen.

Năm 2018, Đảng bộ Viện Cấp cao 3 được Đảng ủy Khối các Cơ quan trung ương tặng Bằng khen do 5 năm liền là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu và là đơn vị duy nhất của Đảng bộ VKSND Tối cao được tặng danh hiệu trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm