Nhiều án bị hủy, sửa do vi phạm tố tụng

VKSND Cấp cao tại TP.HCM vừa ban hành thông báo rút kinh nghiệm về án hình sự bị hủy, bị sửa tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam năm 2020. Nguyên nhân xuất phát từ việc các cơ quan tiến hành tố tụng có những thiếu sót, vi phạm.

Bị cáo tại một phiên tòa. Ảnh: MV

Theo số liệu, từ ngày 1-12-2019 đến 31-10-2020, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy, sửa 299 bản án sơ thẩm, phúc thẩm với 539 bị cáo để điều tra, xét xử lại.

Năm 2020, Đỗ Văn Hùng bị VKS ra cáo trạng truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội. Vụ án này, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án để điều tra xét xử lại.

Về công tác thu thập chứng cứ, CQĐT cũng không xem xét kỹ nhân nhân của đối tượng điều tra. Trong vụ án Đoàn Hữu Lộc và đồng phạm giết người, Trần Quốc Bảo là người rủ rê, khởi xướng, trực tiếp chỉ mặt bị hại để các bị cáo tấn công.

Tuy nhiên, CQĐT thu thập giấy khai sinh xác định Bảo chưa đủ 14 tuổi nên không truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong khi đo, giấy khai sinh của bảo làm chậm bảy năm. CQĐT đã không thu thập giấy chứng sinh và giám định xương để xác đinh tuổi và năng lực chịu trách nhiệm hình sự của Bảo.

Ngoài Bảo, bị cáo trong vụ án là Nguyễn Văn Phú Quý cũng làm giấy khai sinh chậm ba năm nhưng cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm không thu thập tài liệu để xác định tuổi thật của bị cáo. Do đó, tòa cấp phúc thẩm đã hủy án để điều tra lại tránh bỏ lọt tội phạm.

Về biên bản phiên tòa, việc giám định, dịch thuật cũng có vi phạm, thực hiện trưng cầu giám định tại cơ quan, tổ chức không có thẩm quyền, nội dung giám định không đảm bảo tính khách quan của vụ án. Bên cạnh đó, việc điều tra thu thập chứng cứ để làm căn cứ kết luận hành vi phạm tội chưa đầy đủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm