Nhân viên truyền thông lừa bán hàng qua mạng

Ngày 8-6, TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã tuyên phạt bị cáo Đoàn Mạnh Quang (SN 1989, quê Lâm Đồng) 9 năm 6 tháng tù cho cả hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận, tài liệu cơ quan, tổ chức. Đồng thời, yêu cầu bị cáo phải bồi thường 254 triệu đồng cho các bị hại.

Bị cáo Quang đang nghe tòa tuyên án

Theo hồ sơ, Quang là nhân viên truyền thông cho một công ty tổ chức sự kiện ở TP.HCM. Năm 2011, Quang lên mạng và biết được một người tên Andy Trần (chưa rõ lai lịch, đang sống ở Mỹ) đang cần người để hợp tác làm ăn, chuyển điện thoại iphone từ Mỹ về Việt Nam bán. Quang làm quen và được Andy Trần “mời” cùng hợp tác.

Thời gian đầu, Quang chuyển tiền sang Mỹ là Andy Trần chuyển điện thoại về Việt Nam, theo đúng như thỏa thuận trong hợp đồng. Thấy làm ăn có lời, Quang quyết định đặt hàng với số lượng lớn, khoảng 260 triệu đồng.

Không có tiền, Quang ứng trước của khách hàng chuyển sang cho Andy Trần. Đến ngày nhận hàng không thấy Quang giao như cam kết trong hợp đồng, khách hàng hối thúc, Quang lại chờ Andy Trần gửi hàng về nhưng chẳng thấy nên bị cáo phải trả lại tiền cọc đã nhận của khách.

Không có tiền trả cho khách, Quang đã nghĩ ra cách, lấy chiêu của Andy Trần lừa lại khách hàng của mình. Tháng 8-2013, Quang mua hai CMND giả mang tên người khác rồi lấy hình của mình vào để mở các tải khoản ngân hàng.

Sau đó, Quang lên các diễn đàn mạng rao bán các mặt hàng ĐTDĐ, máy tính xách tay, máy chụp hình và các phụ kiện với giá rẻ hơn so với thị trường 20%. Khách hàng có nhu cầu thì gọi vào số điện thoại và chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản ngân hàng của Quang. Còn Quang lập bản hợp đồng cam kết sẽ giao hàng như quy định trong hợp đồng.

Với chiêu đó, Quang đã lừa được 25 người chuyển tiền cọc vào tài khoản của mình, với tổng 254 triệu đồng mà không hẹn ngày giao hàng.

Tháng 1-2014, anh VHC. lên mạng và phát hiện Quang lừa đảo nên đã cùng với khách hàng khác báo công an. Công an đã bắt Quang khi đang nhận tiền đặt cọc.

Tại tòa, Quang khai rằng, do mình bị Andy Trần lừa và nhiều khách hàng hối thúc trả tiền. Trong khi đó, tiền lương hàng tháng bị cáo nhận từ việc làm nhân viên truyền thông không đủ để trả một lần nên mới nghĩ cách của người đã lừa mình để lừa người khác. “Bị cáo thấy việc làm của mình rất xấu hổ và nhục nhã. Lúc đó, bị cáo chỉ nghĩ làm sao để có tiền chứ không nghĩ đến hậu quả của nó”.

Tòa nhận định, hành vi của Quang là rất nguy hiểm, cùng một lúc phạm nhiều tội và lừa nhiều người nên phải xử nghiêm. Tuy nhiên, do bị cáo phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo và đã trả một phần tiền đã lừa cho bị hại nên cho hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Chủ tọa phiên tòa khuyến cáo, hành vi như của bị cáo Quang hiện nay đang gia tăng, tính chất của nó rất tinh vi nên mọi người cần phải cảnh giác khi mua hàng, nhất là mua hàng trên mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm