Nhân viên trộm của ngân hàng hơn 20 tỉ

Ngày 13-4, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã giảm án cho Nguyễn Thanh Nhàn, nguyên phó phòng marketing Agribank Chi nhánh Bình Thạnh, từ mức tù chung thân còn 20 năm tù về tội trộm cắp tài sản. 

HĐXX áp dụng chính sách hình sự theo hướng có lợi cho bị cáo. Cụ thể theo BLHS mới, khung hình phạt dành cho người phạm tội trộm cắp là từ hai năm đến 20 năm, trong khi theo luật cũ mức hình phạt cao nhất có thể tới tù chung thân.

Bị cáo Nhàn vẫy tay chào người thân sau khi được giảm án.

Theo hồ sơ, Nhàn là nhân viên phòng kế hoạch nguồn vốn tại Agribank Chi nhánh Bình Thạnh từ năm 2005. Tháng 12-2009, chi nhánh này thành lập BQL ATM với ba thành viên. Sau đó hai thành viên ủy quyền lại cho Đỗ Hữu Khương (nguyên phó phòng kế toán ngân quỹ) và Nhàn làm thành viên BQL. Tuy nhiên, ủy quyền này không được giám đốc chấp nhận. Đến tháng 8-2012, lãnh đạo ngân hàng này mới có quyết định chính thức cho Khương và Nhàn vào BQL ATM. 

Dù các quy định liên quan đến quản lý, tiếp quỹ cho các máy ATM rất chặt chẽ nhưng BQL ATM Chi nhánh Bình Thạnh đã không thực hiện đúng quy trình mà giao Nhàn tự thực hiện. Cụ thể, Nhàn tự ước tính máy ATM nào gần hết tiền, cần tiếp quỹ thì điện thoại xuống cho thủ quỹ chi tiền. Khi chi tiền, thủ quỹ không yêu cầu phải làm chứng từ kế toán hoặc giấy đề nghị tiếp quỹ có phê duyệt, cũng không làm chứng từ phiếu xuất nhập tiền nội bộ mà để Nhàn tự nạp tiền vào các hộp đựng tiền. 

Các thành viên khác trong BQL ATM phần lớn không tham gia, không niêm phong các hộp tiền, không tham gia vận chuyển áp tải. Các hộp tiền của chu kỳ cũ khi đưa từ máy ATM về kho quỹ cũng không được họ kiểm đếm, không lập biên bản kiểm quỹ, không được đối chiếu tồn quỹ trong suốt một thời gian dài.

Lợi dụng sơ hở đó, từ cuối năm 2011, Nhàn đã chiếm đoạt hơn 20 tỉ đồng của Agribank Chi nhánh Bình Thạnh. Số tiền này Nhàn mướn xe sang Campuchia đánh bạc thua sạch.

Ban đầu hành vi của Nhàn bị truy tố về tội tham ô có khung hình phạt cao nhất là tử hình... Tuy nhiên, sau thời gian điều tra làm rõ, cơ quan tố tụng nhận thấy thời gian phạm tội Nhàn chưa chính thức được quyết định là thành viên BQL ATM mà chỉ là nhân viên của phòng kế hoạch nguồn vốn. Như vậy, anh ta đã lén lút lấy số tiền khi không có ai quản lý. Nhàn không là người quản lý tiền tiếp quỹ ATM mà Nhàn chỉ là nhân viên kỹ thuật, nhiệm vụ được giao là giữ chìa khóa kỹ thuật của bốn máy ATM để xử lý các sự cố... Vì vậy, sau đó Nhàn được đổi tội danh truy tố sang tội trộm cắp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm