Nhận sai nhưng đẩy lên cấp trên giải quyết

Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh năm 1999, ông Lê Công Thành (ngoài 90 tuổi) và bà H. được tòa giải quyết cho ly hôn. Do ông và bà H. mắc nợ nên tòa án đã tuyên nhiều bản án theo hướng hai người phải trả nợ.

Đội Thi hành án (THA) quận Bình Thạnh (nay là Chi cục THA quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã bán đấu giá căn nhà là tài sản chung của hai người được hơn 25,7 tỉ đồng. Thay vì chia đôi mỗi người hưởng một nửa thì THA quận đã chi cho bà H. hơn 13,8 tỉ đồng (chi lố hơn 940 triệu đồng từ phần của ông Thành).

Năm 2005, TAND TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên mỗi người được hưởng một nửa giá trị căn nhà, buộc bà H. trả cho ông Thành hơn 940 triệu đồng THA đã chi lố. Tòa cũng cho ông Thành và bà H. quyền yêu cầu giải quyết đối với chấp hành viên đã chi tiền lố bằng một vụ kiện khác.

Đầu năm 2017 (tức hơn 10 năm sau), THA mời ông Thành đến nhận gần 400/940 triệu đồng. Cơ quan này cũng cho hay do bà H. đã qua đời và cũng không còn tài sản nào khác nên đã đình chỉ việc THA. Vì thế ông Thành yêu cầu Chi cục THA quận Bình Thạnh bồi thường gần 400 triệu đồng. Nhưng khi Chi cục THA quận chưa trả lời đơn khiếu nại thì Cục THA TP lại trả lời ông Thành theo hướng bác đơn.

Ông Lê Công Thành sợ không còn nhiều thời gian để chờ đợi cơ quan nhà nước. Ảnh: N.N

Sau khi Pháp Luật TP.HCM có bài phản ánh thì Cục THA TP đã rút lại văn bản trả lời đơn này.

Mới đây, trao đổi với PV, Chi cục trưởng Chi cục THA quận Bình Thạnh Nguyễn Văn Hòa nói: “Quá trình tác nghiệp, Đội THA quận đã chi lố gần 1 tỉ đồng, việc làm này là sai. Nay bà H. đã qua đời, cơ quan THA mới thu hồi được gần 400 triệu đồng, còn thiếu gần 400 triệu đồng nữa. Như vậy kể từ thời điểm này phát sinh trách nhiệm bồi thường nhà nước. Việc chi tiền cho bà H. nhiều hơn ông Thành là do chấp hành đề xuất và đội trưởng THA lúc đó đã phê duyệt việc chi tiền. Do đó thẩm quyền giải quyết tiếp theo như thế nào thuộc về Cục THA TP.HCM chứ không phải chi cục chúng tôi”.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực THA dân sự, Điều 38 và khoản 2 Điều 40 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước quy định: Cơ quan có trách nhiệm bồi thường trong hoạt động THA dân sự là cơ quan THA dân sự trực tiếp quản lý người thi hành công vụ có hành vi trái pháp luật gây ra thiệt hại.

Do đó, việc Chi cục THA quận Bình Thạnh không giải quyết đơn yêu cầu bồi thường của ông Thành mà đẩy trách nhiệm cho Cục THA TP xử lý là không đúng với quy định pháp luật hiện hành. Lẽ ra Chi cục THA quận Bình Thạnh phải mời ông Thành đến hòa giải, thương lượng việc bồi thường. Trường hợp không đồng ý bồi thường thì cơ quan này cũng phải trả lời bằng văn bản để ông Thành còn có cơ sở khởi kiện ra tòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm