Nhân chứng vụ cướp đò trên sông Ka Long kêu oan cho bị cáo

Như dự kiến ngày 16-4, phiên toà sơ thẩm lần hai tại TAND TP Móng Cái xét xử bị cáo Bùi Mạnh Giáp (36 tuổi, trú huyện Mê Linh, Hà Nội) buộc chủ mưu thực hiện vụ cướp đò trên sông Ka Long đã diễn ra.

Bị cáo Giáp liên tục kêu oan, các nhân chứng là nhóm cửu vạn từng phải chấp hành án cũng khẳng định Giáp bị oan, không thực hiện vụ cướp.

Đại diện VKS công bố bản cáo trạng quy kết Giáp chỉ đạo nhóm 10 cửu vạn dưới quyền thực hiện vụ cướp đò chở hàng điện tử của bị hại Tống Ân Hoa (người Trung Quốc). Tuy nhiên bị cáo Giáp cho rằng bản cáo trạng quy kết không đúng, bản thân nhóm cửu vạn không đi cướp, bị cáo không chỉ đạo họ đi cướp.

Bị cáo Bùi Mạnh Giáp tiếp tục kêu oan tại toà.

Giáp khai tối 15-12-2012, nhóm cửu vạn của Giáp đi làm cùng nhóm cửu vạn của Trưởng ở khu Gốc Đa bên Trung Quốc (đối diện bến Z1). Sau khi nhóm cửu vạn về nhà trọ, Trưởng thông báo có container hàng ở khu vực Cổ Ngỗng, Giáp chỉ đạo cả nhóm ra cùng nhóm cửu vạn của Trưởng bốc hàng. Giáp không chỉ đạo ai đi cướp cả, có Trưởng và một số hàng xóm biết. Sau đó Giáp đi ăn đêm cùng Trưởng.

Đến khoảng 1 giờ 30 phút sáng 16-12-2012, Giáp nhận được điện thoại của Cường nói do không có hàng nên anh em đi về, trên đường về bị biên phòng giữ. Giáp đi về khu vực ngã tư ông Liềng gần nhà trọ gặp 5 cửu vạn bị biên phòng giữ có nói với họ về đồn trình bày. Sau đó Giáp về nhà trọ được nhóm Sinh, Giang, Đẳng, Công, Quyền cho biết cả nhóm đi lên đồi thị bị biên phòng chặn giữ.

Giáp cho biết các cửu vạn đã làm đơn chứng nhận nhóm Cường không liên quan gì vụ cướp rồi ký vào, khi Giáp mang lên đồn biên phòng nộp đơn thì bị bắt luôn.

Nhân chứng Nguyễn Quốc Cường ở trên đồi biên phòng mời về làm việc chứ họ không bị bắt quả tang gì cả. Hôm sau cán bộ biên phòng mang hàng với xe máy về, cứ thế đánh, ép phải ký biên bản phạm tội quả tang về tội cướp.

Cường cho rằng tại phiên toà phúc thẩm xử 5 cửu vạn, Cường và các cửu vạn đã khai Giáp chỉ đạo vì trước ngày xử có cán bộ trại gọi ra nói nhận tội đi thì được giảm án. Ra toà, thư ký có nói nhóm bàn bạc nhận tội để được giảm án. Cường hoảng loạn nên đã nhận tội tại phiên toà phúc thẩm và khai Giáp chỉ đạo.

Nhân chứng Nguyễn Quốc Cường khai bị ép nhận tội và mình đã đổ tội oan cho bị cáo Giáp.

“Tại trại giam tôi đã có đơn kêu oan. Tôi chấp hành án xong đã 4 tháng. Tôi bị tù oan. Tôi đã có đơn kêu oan và sẽ kêu oan tới cùng. Tôi mong toà hãy trả tự do cho anh Giáp và chúng tôi được minh oan để chúng tôi còn có niềm tin vào pháp luật và cuộc sống” – nhân chứng Cường nói.

Nhân chứng Nguyễn Ngọc Tùng (cũng đã chấp hành án tù xong) khai khi nhóm cửu vạn của mình cùng nhóm của Trưởng ngồi ở khu vực Cổ Ngỗng thấy có vài tiếng nổ lớn, tiếng người ồn ào. Nhóm cửu vạn sợ nên đi về, lên đồi thì gặp biên phòng mời về đồn bị đánh ép phải nhận tội cướp.

Hai nhân chứng Hà Xuân Quyền và Ngô Văn Còn (hai trong số các cửu vạn chạy thoát) cũng xác nhận được Giáp chỉ đạo ra khu vực Cổ Ngỗng cùng nhóm cửu vạn của Trưởng để bốc hàng. Rồi họ thấy tiếng pháo nổ, tiếng hô cướp nên lúc sau thì đi về theo đường mòn lên đồi. Thấy biên phòng chặn mấy người đi trước, rồi thấy Sinh hô nên cả nhóm hoảng loạn bỏ chạy.

Nhân chứng Trình Quốc Trường, Đỗ Ngọc Nam là những cửu vạn thuộc nhóm Trưởng, khai khi cả hai nhóm cửu vạn ngồi ở bờ sông thấy tiếng pháo nổ nên có gọi điện cho Trưởng báo, sau đó cả hai nhóm đi về, nhóm cửu vạn của Giáp đi lối đồi Cổ Ngỗng, nhóm cửu vạn của Trưởng đi lối bờ sông.

HĐXX tiến hành sai trình tự phiên tòa 

Trong phiên xử buổi sáng, sau khi đại diện VKS hỏi bị cáo và người làm chứng, chủ toạ phiên toà công bố một số bút lục có lời khai buộc tội bị cáo Giáp. Tuy nhiên luật sư bào chữa cho Giáp phản đối, cho rằng theo trình tự phiên toà trong Bộ luật TTHS thì sau khi toà và đại diện VKS hỏi là tới phần luật sư hỏi. Việc tòa công bố như trên là không đúng trình tự tại phiên tòa. Nghe xong chủ toạ phiên toà chấp nhận ý kiến của luật sư, dừng công bố các bút lục, cho phép luật sư hỏi bị cáo và nhân chứng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm