Nhà ngoại cảm dỏm 'cậu' Thủy đối diện mức án tù chung thân

Sáng nay, 16-10, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Thuỷ (tức cậu Thủy, 56 tuổi ) trú tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh và đồng bọn trong đường dây lừa đảo tìm kiếm hài cốt liệt sĩ với các tội danh: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "xâm phạm mồ mả, hài cốt". 

 Quang cảnh phiên tòa

Theo bản cáo trạng, bị cáo Nguyễn Văn Thúy (cậu Thủy) 56 tuổi; Mẫn Thị Duyên (vợ Thúy), 53 tuổi; Mẫn Đức Phương (em ruột Duyên), 37 tuổi, cùng trú tại Bắc Ninh; Nguyễn Trường Sơn, (28 tuổi, Hà Nội) và Nguyễn Anh Chiều (con rể Duyên, 32 tuổi, Hà Nội) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và tội "Xâm phạm mồ mả, hài cốt" theo điểm a,b, khoản 4 Điều 139 (có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân) và khoản 2, Điều 246 của Bộ luật hình sự (có khung hình phạt từ 1 đến 5 năm).

Bị cáo Nguyễn Văn Hoành (em ruột Thuý) bị truy tố về tội "trộm cắp tài sản", "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "xâm phạm mồ mả, hài cốt" theo điểm c, khoản 2 điều 138, điểm a,b, khoản 4 Điều 139; khoản 2 điều 246 của Bộ luật hình sự.

Vũ Đức Chung bị truy tố về tội "Xâm phạm hài cốt" theo khoản 1 Điều 246 Bộ luật hình sự.

Nhà ngoại cảm dỏm 'cậu' Thủy đối diện mức án tù chung thân ảnh 2

'Cậu' Thủy được lực lượng chức năng dẫn giải vào dự phiên tòa. 

“Cậu” Thủy và đồng bọn bị Công an tỉnh Quảng Trị bắt giữ vào ngày 25-7-2013, khi các đối tượng đang bốc hài cốt liệt sĩ giả tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Ngay từ sáng sớm, các thân nhân gia đình liệt sĩ đã có mặt tại TAND tỉnh Quảng Trị để dự phiên tòa. Nhiều cựu chiến binh còn mang theo hình ảnh của những đồng đội mình đến dự phiên tòa với tư cách là những bị hại do đã nhờ “cậu” Thủy tìm hài cốt của đồng đội mình.

Hội trường xét xử phiên tòa chật kín người dân đến theo dõi.

Bên cạnh một số bị hại không đến được phiên tòa do nhiều lý do khác nhau, có một số bị hại là thân nhân gia đình liệt sỹ từ Gia Lai, Hà Nội cũng về dự phiên tòa.

Trong 7 bị cáo đưa ra xét xử, chỉ có bị cáo Mẫn Thị Duyên, Nguyễn Văn Thúy, Mẫn Đức Phương là có mời luật sư bào chữa.

Trước tòa, “cậu” Thủy và Mẫn Thị Duyên đã khai nhận trước khi bị bắt giữ cả hai bị cáo đều có tiền án, tiền sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn tinh vi, nhẫn tâm

Theo bản cáo trạng, từ năm 2008, Thúy (cậu Thủy) bắt đầu tìm kiếm mồ mả, hài cốt cho những gia đình có nhu cầu tìm kiếm, quy tập mồ mả, hài cốt bị thất lạc. Thúy (tức cậu Thủy) và Duyên đã lôi kéo thêm Nguyễn Văn Hoành (em ruột Thúy), Mẫn Đức Phương (em ruột Duyên), Nguyễn Anh Chiều và Nguyễn Trường Sơn (con rể Duyên) cùng tham gia vào thực hiện hành vi phạm tội.

Khi có người liên hệ nhờ Thúy tìm kiếm mồ mả, hài cốt, Thúy yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan đến liệt sĩ đã hy sinh (tên tuổi, quê quán, đơn vị chiến đấu, thời gian và địa điểm hy sinh…), đồng thời thỏa thuận giá cả cụ thể với họ, trong đó phải đặt cọc trước cho Thúy từ 10-15 triệu đồng (gọi là lễ trình), khi nào tìm được hài cốt thì Thúy sẽ gọi điện báo và hẹn thời gian, địa điểm gặp, tổ chức cất bốc. Sau khi hoàn thành việc tìm và cất bốc hài cốt thì phải đưa cho Thúy từ 100 triệu đồng trở lên (gọi là Lễ tạ).

Ban ngày, cả nhóm đến các Nghĩa trang liệt sĩ ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế thắp hương giả vờ là khách viếng nghĩa trang để quan sát tìm kiếm khu vực mộ. Đêm đến, nhóm mang theo dụng cụ thực hiện hành vi lấy trộm xương cốt tại các Nghĩa trang liệt sĩ. Việc lấy trộm xương cốt được thực hiện bằng nhiều cách tùy theo kết cấu của mộ.

Với thủ đoạn trên, cả bọn đã lấy trộm được khoảng 70 bộ hài cốt của các liệt sĩ vô danh tại nhiều Nghĩa trang liệt sỹ trên cả nước.

Sau khi lấy được xương cốt, nhóm đưa đi chôn làm giả vị trí có chôn cất liệt sĩ để lừa cá nhân, tổ chức có nhu cầu “Tìm kiếm, khai quật, cất bốc” nhằm chiếm đoạt tiền của các cá nhân, tổ chức.

Tinh vi hơn, nhóm này còn tìm mua đồ dùng cũ của bộ đội, khắc thông tin lên và lấy đất đen ở gần các khu công nghiệp để rải chung cùng xương cốt, đồ vật khắc tên liệt sĩ khi làm giả hiện trường nơi chôn cất liệt sĩ.

Với thủ đoạn trên cậu Thủy và đồng bọn đã làm giả 105 bộ hài cốt, lừa đảo và chiếm đoạt trên 8 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng chính sách xã hội 7 tỷ đồng, còn lại là 12 cá nhân, tổ chức khác.

Trong phần chất vấn chiếu nay (16-10), các bị cáo đã thừa nhận bản cáo trạng truy tố là chính xác và xin nhận sự khoan hồng từ pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Văn Thúy (tức "cậu Thủy ) đã thừa nhận, từ tháng 11-2010 đến ngày 25-3-2013, Thúy và các đồng phạm đã cạy phần thân mộ lấy trộm hài cốt liệt sĩ tại nhiều nghĩa trang liệt sĩ ở một số nơi; khắc giả đồ vật và làm hiện trường giả nơi có chôn cất 105 liệt sĩ .

Nhằm làm cho tổ chức và gia đình, thân nhân liệt sĩ tin, Thúy khai đã mang bi đông, ăng gô (đã khắc giả thông tin liệt sĩ cần tìm), dép cao su, mũ cối, ngôi sao, cúc áo của bộ đội chôn ở hiện trường tìm hài cốt. 

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Một số hình ảnh tại phiên tòa xét xử "cậu" Thủy:

Nhà ngoại cảm dỏm 'cậu' Thủy đối diện mức án tù chung thân ảnh 4Nhà ngoại cảm dỏm 'cậu' Thủy đối diện mức án tù chung thân ảnh 5Nhà ngoại cảm dỏm 'cậu' Thủy đối diện mức án tù chung thân ảnh 6Nhà ngoại cảm dỏm 'cậu' Thủy đối diện mức án tù chung thân ảnh 7Nhà ngoại cảm dỏm 'cậu' Thủy đối diện mức án tù chung thân ảnh 8Nhà ngoại cảm dỏm 'cậu' Thủy đối diện mức án tù chung thân ảnh 9Nhà ngoại cảm dỏm 'cậu' Thủy đối diện mức án tù chung thân ảnh 10Nhà ngoại cảm dỏm 'cậu' Thủy đối diện mức án tù chung thân ảnh 11

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm