Nguyễn Xuân Sơn khai đưa cựu kế toán trưởng PVN 180 tỉ

Tại tòa, cựu kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh khai nhận từ ông Nguyễn Xuân Sơn 20 tỉ đồng. Ông Quỳnh nói ban đầu ông cũng không suy nghĩ đó là tiền của ai, nhưng sau thì hiểu đó là tiền của OceanBank cho bị cáo để bị cáo quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ OceaBank.

Chủ tọa đặt hàng loạt câu hỏi với  bị cáo Ninh Văn Quỳnh: Bị cáo đã quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ “ngầm” đối với OceanBank thế nào? Vì sao Nguyễn Xuân Sơn lại chuyển tiền cho bị cáo? Trên thực tế có bao nhiêu đơn vị thành viên của PVN gửi tiền và sử dụng dịch vụ của OceanBank? Số tiền 20 tỉ đồng khi nhận có giấy tờ gì thể hiện không? Có ai chứng kiến không? Bị cáo đã sử dụng số tiền đó thế nào?...

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Tuyến Phan

Âm thanh truyền tới phòng phóng viên không tốt, chỉ nghe được các câu hỏi của HĐXX, gần như không nghe được các câu trả lời của bị cáo Quỳnh.

HĐXX hỏi ông Nguyễn Xuân Sơn (cựu phó TGĐ PVN). Ông Sơn khai có đưa tiền cho ông Ninh Văn Quỳnh, tiền do chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm đưa cho bị cáo để chăm sóc khách hàng.

.Anh Thắm đưa thì tiền của OceanBank hay của ai?

+Thời bị cáo làm tổng giám đốc ngân hàng thì tiền chăm sóc khách hàng được thanh quyết toán theo quy định. Sau khi bị cáo về làm phó tổng giám đốc PVN, anh Thắm vẫn nhờ “chăm sóc khách hàng như cơ chế cũ”, bị cáo không biết số tiền này anh Thắm lấy ở đâu. Tiền từ anh Thắm chuyển cho bị cáo thì bị cáo chuyển cho anh Ninh Văn Quỳnh.

.Chuyển cho anh Quỳnh vì mục đích gì?

+ Bị cáo đã khai báo với CQĐT, tiền chuyển cho anh Quỳnh để chăm sóc khách hàng, thực chất là tiền lãi ngoài.

.Anh Quỳnh có phải khách hàng gửi tiền vào OceanBank không?

+ Anh  Quỳnh là kế toán trưởng của tập đoàn, quản lý toàn bộ việc quan hệ với các NH nên các NH có quan hệ trực tiếp và nhờ anh Quỳnh giúp cho việc này.

.Tổng số bị cáo đưa cho Ninh Văn Quỳnh bao nhiêu tiền?

+ Bị cáo đã khai có hai giai đoạn. Giai đoạn bị cáo làm TGĐ OceanBank (2009-2010), bị cáo đưa cho anh Quỳnh tổng số từ 30 đến 40 tỉ đồng. Giai đoạn từ  2011-2014, bị cáo lấy từ anh Thắm khoảng 200 tỉ, bị cáo đưa cho anh Quỳnh khoảng 150 tỉ, bị cáo sử dụng 50 tỉ đồng chi đối ngoại trong giai đoạn bị cáo làm Phó TGĐ PVN.

.Tổng số bị cáo đưa cho anh Ninh Văn Quỳnh bao nhiêu tiền?

+Tổng số khoảng 180 tỉ.

.Khi đưa có giấy tờ gì thể hiện không?

+Ngoài anh Ninh Văn Quỳnh thì không để lại giấy tờ có ký tá giữa các bên. Chi ngoài lãi suất nên không có chứng từ kế toán của ngân hàng.

.Có ai chứng kiến việc đưa số tiền 180 tỉ đồng không?

+Có một số người chứng kiến. Có anh Nguyễn Xuân Thắng (Phó Giám đốc Khối khách hàng lớn và Đối tác chiến lược OceanBank, em họ Nguyễn Xuân Sơn) đưa trực tiếp cho Quỳnh hai lần, số còn lại bị cáo trực tiếp chuyển không có người chứng kiến.

.Bị cáo Quỳnh khai chỉ nhận 20 tỉ. Ý kiến của bị cáo thế nào?

+ 20 tỉ chỉ là một phần rất nhỏ trong số tiền 180 tỉ bị cáo đã đưa cho anh Quỳnh.

HĐXX cho phép ông Sơn trở lại chỗ ngồi. Ông Sơn xin được trình bày thêm. Ông Sơn nói không phải khai để tăng tội cho ông Quỳnh mà xin HĐXX thừa nhận một thực tế khách quan. Đó là việc NH đưa tiền cho các khách hàng, bị cáo đã thực hiện theo đúng yêu cầu của ông Hà Văn Thắm...  

“Không có sự chứng kiến nhưng có tài liệu có thể chứng minh việc đưa tiền cho anh Quỳnh rất nhiều”- ông Sơn nói đồng thời dẫn chứng: “Cuối năm 2009 đầu 2010, bị cáo đưa lại cho anh Quỳnh 1 tỉ/tháng để mua cho anh Quỳnh một căn hộ do Chủ tịch Hà Văn Thắm làm chủ đầu tư; năm tháng, bị cáo có đưa lại 5 tỉ đồng. Anh Thắm đã chuyển cho bị cáo hợp đồng mua nhà  của anh Ninh Văn Quỳnh. Số tiền đưa cho anh Ninh Văn Quỳnh là có sự tính toán và có bằng chứng vật chất...”.

HĐXX hỏi bà Nguyễn Thị Thanh (vợ ông Ninh Văn Quỳnh), bà Thanh đề nghị được giải tỏa căn hộ ở quận 2, TP. HCM để chuyển tên cho người mua.

HĐXX hỏi đại diện PVN (nguyên đơn dân sự). Luật sư Hoàng Văn Dũng, đại diện theo ủy quyền của PVN, cho biết quá trình điều tra và trước khi vụ án được đưa ra xét xử, PVN đã có văn bản gửi TAND TP Hà Nội, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an và VKSND Tối cao. Theo đó, PVN đề nghị cơ quan chức năng căn cứ vào kết quả điều tra của vụ án, căn cứ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phần liên quan đến PVN thì giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, nhằm  bảo vệ quyền lợi hợp pháp của PVN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm