Nguyên trưởng phòng Sở Văn hóa hầu tòa vì vòi vĩnh DN

Trước đó, ông Trung bị TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kết án một năm tù giam về tội danh trên. Tại phiên tòa này, ông Trung không thừa nhận hành vi phạm tội.

Nhưng sau đó, tháng 12-2015, tại phiên xử phúc thẩm, ông Trung lại nhận tội và được TAND Cấp cao tại TP.HCM kết án một năm tù nhưng cho hưởng án treo với những tình tiết giảm nhẹ như ăn năn hối cải, khai báo thành khẩn…Việc ông Trung được kết án treo khiến dư luận có nhiều ý kiến không đồng tình.

Tháng 3-2016, Ban Nội chính Trung ương đã lật lại hồ sơ vụ án vì cho rằng có dấu hiệu vi phạm tố tụng ở vụ án được cho là một trong những vụ án tham nhũng “điểm” của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ban Nội chính Trung ương đề nghị xem xét giám đốc thẩm lại vụ án, đề nghị xử lý nghiêm.

Tháng 8-2016, chánh án TAND Tối cao có quyết định kháng nghị bản án hình sự phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử bị cáo Trung. Chánh án đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm hủy cả hai bản án sơ và phúc thẩm đối với ông Trung để trả hồ sơ điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung. Lý do, việc tòa án cấp sơ thẩm xử phạt ông Trung mức án một năm tù là đánh giá không đúng tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của bị cáo. Tòa án cấp phúc thẩm sau đó cho bị cáo được hưởng án treo là áp dụng không đúng quy định của BLHS và hướng dẫn của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao áp dụng về án treo, không đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tham nhũng…

Tại phiên tòa sơ thẩm lại ngày 31-10-2017, ông Trung một lần nữa không thừa nhận hành vi phạm tội vì cho rằng số tiền DN quảng cáo chuyển vào tài khoản của ông là để trả nợ; không phải tiền đưa để lo lót cấp giấy phép quảng cáo. Tuy nhiên, phía DN đã bác bỏ ý kiến này của ông Trung. DN khẳng định có nhiều chứng cứ chứng minh ông Trung trong thời gian đảm nhiệm chức vụ trưởng phòng NVVH của Sở VH&TT đã có hành vi vòi vĩnh, ép DN phải chi tiền trong quá trình xin cấp giấy phép quảng cáo.

Theo HĐXX, mặc dù ông Trung không thừa nhận nhưng có đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của ông Trung trong thời gian đảm nhiệm chức vụ. Vì vậy tòa đã tuyên phạt ông Trung mức án ba năm sáu tháng tù giam. Ông Trung hiện được tại ngoại và vẫn đảm nhiệm công tác là nhân viên ở một đơn vị trực thuộc Sở VH&TT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Theo chủ tọa phiên tòa sơ thẩm lại, sau phiên tòa ông Trung vẫn được tại ngoại. Ông Trung có quyền kháng cáo bản án lên cấp phúc thẩm. Sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, tùy mức án, ông Trung mới phải thi hành án.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.