Nguyên tổng giám đốc ALC II và đồng phạm tham ô cùng lãnh án tử

Xác định bị cáo Vũ Quốc Hảo (SN 1955, nguyên tổng giám đốc ALC II) giữ vai trò chủ mưu, HĐXX tuyên phạt tử hình về tội tham ô tài sản và 20 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 
Bị cáo Hảo còn bị tổng hợp với bản án tử hình, 15 năm tù và 12 năm tù của ba vụ án cùng liên quan đến những sai phạm tại ALCII. 
Cùng hai tội trên, bị cáo Đặng Văn Hai (SN 1957, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quang Vinh) cũng bị tuyên mức án tương tự với với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực. 
Theo hồ sơ, năm 2008, cần vốn đầu tư dự án bất động sản, Hảo có vay 60 tỉ đồng của Lê Đoàn Tám, Giám đốc Công ty Đóng tàu Đại Dương. Một năm sau, số nợ tính cả gốc và lãi là 75 tỉ đồng. Để có tiền trả nợ, Hảo bàn bạc với Hai ký hợp đồng thuê tài chính và hợp đồng mua bán khống rút tiền của ALC II. Hảo ký duyệt chi và chuyển tiền năm lần với tổng số gần 120 tỉ đồng. Trong số này, Hảo chiếm đoạt 75 tỉ đồng, Hai bỏ “túi” gần 42,5 tỉ đồng.
Ngoài ra, Hảo còn trực tiếp thực hiện hành vi chiếm đoạt 4,9 tỉ đồng của Nhà nước trong việc thu hồi tiền thanh lý tài sản cho thuê đối với doanh nghiệp tư nhân Anh Phương.
Để có tiền giải quyết nợ xấu của ALC II, Hảo tiếp tục cấu kết với Hai ký và thực hiện bảy hợp đồng cho thuê tài chính, mua bán tài sản và giải ngân hơn 500 tỉ đồng. Hảo sử dụng hơn 199 tỉ đồng để xử lý nợ xấu, chuyển cho nhóm Công ty Phúc Long vay hơn 256 tỉ đồng, chuyển cho Hai hơn 45 tỉ đồng. Tổng cộng, Hảo và Hai gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 446 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm