Nguyên Phó ban tổ chức Cầu Giấy thuê giết người 'có nhiều tình tiết giảm nhẹ'

Ngày 11-6, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án giết người trên ôtô tại đường Phạm Văn Đồng hồi tháng 8-2014.
Bốn bị cáo bị xét xử về tội giết người gồm Lê Trung Kiên (44 tuổi, nguyên Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy), Nguyễn Kim Bình, Hoàng Anh Tuấn và Lê Hồng Thuận. Riêng bị cáo Nguyễn Quốc Văn (52 tuổi) bị xét xử về tội không tố giác tội phạm.

Trước đó, ngày 20-5, phiên tòa phải hoãn xử do đại diện hợp pháp của người bị hại và luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Trung Kiên vắng mặt.

Bị cáo Lê Trung Kiên bị áp giải về trại giam. Ảnh: Đức Minh

Theo cáo trạng, ông Kiều Hồng Thành (nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại Hằng Anh) và Nguyễn Quốc Văn (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản) có hợp tác làm ăn trong lĩnh vực xây dựng. Văn nợ ông Thành khoảng hai tỉ đồng. Ngược lại, ông Thành mượn Văn hai chiếc máy Iu từ năm 2013. Hai bên đòi nợ nhau nhiều lần nhưng chưa thống nhất được cách giải quyết.
Trong tháng 6 và tháng 7-2014, ông Thành đã thuê người nhắn tin đe dọa vợ chồng Nguyễn Quốc Văn, đồng thời thuê người ném chất bẩn vào nhà và công ty của Văn.
Bức xúc về việc này, Nguyễn Quốc Văn đã nhờ Lê Trung Kiên (bạn của vợ) tìm người đến nói chuyện với ông Thành, đồng thời thỏa thuận việc trả nợ tiền.
Ngày 23-7-2014, Bình cùng Kiên và một người khác đến nhà ông Thành để nói chuyện, Kiên ngồi ngoài chờ. Ông Thành mắng chửi đuổi Bình về. Sau đó, Kiên đã gọi điện cho Bình để bàn việc cho đàn em đánh dằn mặt ông Thành. Bình nhờ Hoàng Anh Tuấn (bạn tù với Bình) và Lê Hồng Thuận “dằn mặt” ông Thành với giá 30 triệu đồng.
Sáng 5-8-2014, Thuận và Tuấn đi xe máy đến rình gần nhà ông Thành. Khi ông Thành lái ôtô ra khỏi nhà thì cả hai đuổi theo và giả vờ va quệt với xe ông Thành. Khi ông Thành hạ kính bên cửa ghế lái xuống và hỏi “đi đứng kiểu gì thế” thì Tuấn nhảy từ trên xe máy xuống đâm hai nhát khiến ông Thành tử vong tại chỗ…
Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
Tuấn khai diễn biến sự việc chỉ trong vòng 15 đến 20 giây, bị cáo dùng dao đâm hai nhát vào ông Thành, “cứ thế đâm, không biết đâm vào đâu”. Gây án xong, Tuấn gọi điện cho Bình báo: “Anh ơi em xong việc rồi, nhưng có lẽ em hơi quá tay”.

Tuấn cũng khai không quen biết Kiên và Văn.

Bị cáo Nguyễn Quốc Văn bị đề nghị mức án 12 đến 14 tháng tù về tội không tố giác tội phạm. Ảnh: Đức Minh

Kiên khai, khi Bình đề xuất để cho đàn em đánh dằn mặt Thành, bị cáo yêu cầu Bình “nhẹ nhàng thôi, không được mang vũ khí và không được làm gì dính dáng đến pháp luật”. Kiên giải thích lúc đó chỉ nghĩ là “tát tai, đấm đá vài cái”.
Tuy nhiên, khi luật sư hai lần hỏi: “Anh không chỉ đạo, không biết việc Bình cử đàn em đến giết anh Thành. Vậy anh có phải chịu hậu quả về hành vi giết người không?” thì Kiên không trả lời.
Cuối giờ chiều, sau khi kết thúc phần thẩm vấn, đại diện VKS đã công bố bản luận tội đối với năm bị cáo và đề nghị mức án. Cụ thể, VKS đề nghị tuyên phạt Hoàng Anh Tuấn: Tử hình; Nguyễn Kim Bình: Chung thân; Lê Hồng Thuận: 18- 20 năm tù, Lê Trung Kiên: 16-18 năm tù. Bị cáo Nguyễn Quốc Văn bị đề nghị 12-14 tháng tù về tội không tố giác tội phạm.
VKS cho rằng, bị cáo Tuấn là người trực tiếp giao dịch thỏa thuận giá cả, chuẩn bị hung khí và là người trực tiếp gây nên cái chết của anh Thành. Tuấn là người có nhân thân xấu, đã có tiền án, không còn khả năng cải tạo, cần phải loại bỏ vĩnh viễn khỏi xã hội.
Bị cáo Bình là người bỏ tiền ra thuê Tuấn và Thuận. Bình là người có nhân thân xấu, có hai tiền án, một tiền sự. Dư luận quần chúng nhân dân đòi hỏi phải có mức án cao đối với bị cáo.
Đối với bị cáo Kiên, VKS cho rằng do nể nang, muốn giúp bạn bè, Kiên đã đồng ý để Bình cho đàn em đánh dằn mặt Thành. Kiên chỉ muốn bị cáo Bình cho đàn em đánh dằn mặt chứ không muốn tước đoạt tính mạng của Thành. Kiên là người chỉ đạo bị cáo Bình, đồng phạm với bị cáo Bình, cần phải chịu mức án cao, cách ly khỏi xã hội một thời gian dài. Bị cáo thành khẩn nhận tội, chưa có tiền án tiền sự, đã khắc phục cho bị hại 50 triệu đồng. Có nhiều tình tiết giảm nhẹ.
Bị cáo Văn biết rõ Kiên có liên quan đến vụ án nhưng do nể nang Kiên là bạn bè từ lâu, Kiên cũng không vì mục đích tư lợi nên không muốn làm ảnh hưởng đến Kiên. Bị cáo đã khai báo gian dối, làm ảnh hưởng dến quá trình điều tra. Hành vi của Văn cấu thành tội không tố giác tội phạm. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn phạm tội, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự.
VKS cho rằng vụ án này là “tiếng chuông cảnh tỉnh”, “bài học xót xa” vì Kiên là cán bộ nhà nước, đảng viên. Văn là chủ doanh nghiệp, có hiểu biết về pháp luật. Người bị hại có một phần lỗi, từ việc nợ nần trong làm ăn, Thành đã thuê người nhắn tin đe dọa và ném chất bẩn. Hành vi này là một phần nguyên nhân gây nên vụ án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm