Nguyên đại uý CSGT Suối Tre bắn cấp trên bị phạt 9 năm tù

Bị cáo Vinh tại phiên xử.

Sau hai ngày xét xử, chiều nay 22-6, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt nguyên đại úy Ngô Văn Vinh (40 tuổi, công tác tại trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre) 9 năm tù về tội giết người.

Ngoài ra tòa còn buộc bị cáo Vinh phải bồi thường cho gia đình thiếu tá Sơn là 170 triệu đồng và cấp dưỡng cho hai con của thiếu tá Sơn đến khi tròn 18 tuổi, mỗi cháu là hơn 500 ngàn đồng trên tháng.

Trước đó, nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Vinh cho hayđã rất hối hận về những gì đã gây ra và gửi lời xin lỗi tới bà Vân và hai con của thiếu tá Sơn. "Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đơn vị, ngành công an vì đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành. Bị cáo mong HĐXX trả hồ sơ điều tra lại, đổi điều tra viên vì có những lời khai không thể công bố tại tòa…”, Vinh nói.

Diễn biến chính phiên xử:

Sáng nay (22-6), TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục xét xử vụ nguyên đại úy CSGT trạm Suối Tre ông Ngô Văn Vinh (40 tuổi) về tội giết người.

Theo hồ sơ, ngày 22-9-2013, tại một quán karaoke ở thị xã Long Khánh, thiếu tá trạm phó tạm Suối Tre Trần Ngọc Sơn và Trương Thành Chí gặp đại uý Ngô Văn Vinh. Lúc cháo hỏi, ông Vinh gọi anh của Chí (học cùng lớp với Vinh) là “thằng” nên Chí đập ly bia vào mặt Vinh gây thương tích. Ông Sơn nói “mày gọi anh nó bằng “thằng" nên nó đánh là phải”. Cho là ông Sơn bênh vực người ngoài, Vinh đấm ông Sơn.
Sau khi về trạm, Vinh đi tìm thiếu tá Sơn nhưng không gặp. Lúc biết Vinh tìm mình, ông Sơn tới phòng Vinh đấm người này.
Vinh lấy súng để dưới gối, nổ súng làm thượng úy Đoàn Thanh Phú bị thương, ông Sơn tử vong.
Trong lúc giằng co, Vinh bị đánh, tỉ lệ thương tật 40%. Chí cũng bị bắt để điều tra tội Cố ý gây thương tích.
Vinh bị truy tố tội Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh nhưng trong phiên xử lần đầu, tòa đã trả hồ sơ và Vinh bị truy tố lại thành tội Giết người.
+ 8h 30, toà thẩm vấn các nhân chứng, làm rõ việc đánh nhau tại quán karaoke và chuyện bắn chết người tại trạm tuần tra Suối tre.

Bị cáo Ngô Văn Vinh tại phiên tòa. Ảnh: TD

Nhân chứng Nguyễn Thái Phong khai: hôm xảy ra sự việc, anh ta cùng với Chí và Sơn đến quán karaoke, có nghe lại chuyện bị cáo Vinh có lời lẽ khiếm nhã với anh của Trương Thành Chí. Sau đó, Vinh mời Chí uống bia, bị anh này hất ly bia vào mặt. Khi thiếu tá Sơn biết chuyện, có ý bênh vực Chí, Vinh đã đấm ông Sơn.
Người chở Sơn đến quán cũng khai tương tự.

Tại phiên tòa chiều 19-6, bị cáo Vinh cho rằng khi qua phòng ông Sơn ở quán karaoke chào hỏi, bị Chí đập li bia vào mặt. Ông Sơn có ý bênh vực Chí nên Vinh đã đấm ông Sơn. Sau khi được mọi người can ngăn và trở về trạm Suối Tre, Vinh đến mở cửa phòng ông Sơn nhưng cửa khóa nên về phòng nằm ngủ. Một lúc sau thấy ông Sơn mở cửa vào và đánh Vinh. Trong lúc bị ngã xuống giường thì tay chạm vào súng đang đểdưới gối nên cầm lên. Bị nhiều người giữ chặt tay, giằng co và súng nổ làm ông Sơn tử vong.

+ 8 giờ 45, bị cáo Vinh khai ông bị nhiều người đánh khi về trạm CSGT.

Theo ông Vinh, tại quán ông bị Chí dập ly bia trúng mũi, bị thương. Sau khi ông đánh ông Sơn, bị ông ta và ba người đi cùng đánh.

Nhân chứng và là bị can Trương Thành Chí tại toà. Ảnh: TD

Tại trạm Suối Tre, ông Sơn và ba người khác đánh Vinh tới tấp. Lúc chạm tay vào súng, ông chỉ bắn hai phát, sau đó không nhớ.

“Sau khi tỉnh dậy, thấy Sơn nằm dưới nhà, bị cáo phụ khiêng Sơn đi cấp cứu thì có một người đạp ra. Khi khiêng ông Sơn ra khỏi phòng, tôi bị Hạnh dùng súng đập vào đầu”. Vinh khai.

Vợ Thiếu tá Sơn tại phiên toà.Ảnh: TD

Tại toà, vợ của bị hại Sơn yêu cầu người gây ra cái chết cho chồng bà bồi thường 3 tỉ đồng và đề nghị tòa xét xử đúng người đúng tội.

+ 9 giờ 15, Viện kiểm sát thẩm vấn bị cáo Vinh việc nổ súng.
Đại diện viện kiểm sát hỏi: “súng K59 phải mở chốt an toàn, đạn lên nòng mới bắn được, bị cáo khai là quờ tay đụng súng liệu có đáng tin?”. Vinh đáp: “Lúc xảy ra sự việc, đạn đã lên nòng còn súng đã mở chốt an toàn chưa, bị cáo không biết”. Cũng theo Vinh, khẩu k59 thường chỉ nhét được 7 viên đạn nhưng không hiểu sao hôm đó lại ra 8 viên.
VKS công bố lời khai của bị cáo Vinh tại cơ quan điều tra. Theo đó, Vinh khai khi bị Sơn đánh, Vinh nằm xuống sấp xuống giường tay mò lấy súng rồi lật ngửa dậy bắn hai phát. Sau khi giằng co, súng nổ rồi Sơn gục xuống. Vinh tiếp tục bắn đến hết đạn vì sợ những người có mặt trong phòng giật súng bắn lại mình.
+ 11 giờ, VKS luận tội, đề nghị mức án.

Theo VKS, sau khi xảy ra mâu thuẫn tại quán karaoke, Vinh lên đạn, tháo chốt an toàn đi tìm ông Sơn nhưng không gặp. Khi về phòng, ông Sơn đã đến tìm đánh Vinh, bị hai cũng có lỗi trong vụ này. Vì vậy, bị cáo Vinh phạm tội trong trường hợp tinh thần bị kích động nên đề nghị phạt từ 7 đến 9 năm tù theo khoản 2, Điều 93 BLHS.

+ Luật sư đề nghị trả hồ sơ, điều tra lại.
Bào chữa cho bị cáo Vinh, luật sư không đồng tình về việc thân chủ bị truy tố tội giết người.
Luật sư cho rằng việc tách vụ án cố ý gây thương tích đối với bị cáo Vinh cho cơ quan Long Khánh là vi phạm luật tố tụng. Bởi việc tách này có ảnh hưởng đến nội dung của vụ án. Bởi lẽ Chí khai đánh Vinh tại quán karaoke và vết thương này chỉ gây thương tích 11%, trong khi bị cáo có tỉ lệ thương tật 40%. “Vậy những phần trăm thương tật còn lại ai gây ra”, luật sư hỏi và cho rằng tách vụ án cố y gây thương tích và giết người sẽ không khách quan.
Về lời khai nhân chứng không ký tên và ghi giờ lấy lời khai là vi phạm tố tụng. Hơn nữa, giữa bị cáo Vinh và các nhân chứng đã xảy ra xô xát tại quán karaoke nê không khách quan. “Chiếc điện thoại của bị cáo là vật chứng quan trọng nhưng cơ quan điều tra đã không thu thập là thiếu sót…”, luật sư nêu bà đề nghị toà trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Luật sư cũng đề nghị vụ án nên giao cho cơ quan cấp trên điều tra vì vụ việc xảy ra ở Đồng Nai, cơ quan điều tra tỉnh này thụ lý điều tra là không khách quan.
Nói lời cuối cùng, bị cáo Vinh cho rằng các nhân chứng nói sai sự thật. Bằng chứng để chứng minh vụ án là camera ghi hình ở trạm Suối Tre. "Vì vậy, tôi đề nghị cơ quan điều tra bộ Công an vào cuộc. Có một số điều mà ở cơ quan tối cao, bị cáo mới nói được”, Vinh nói.

11 giờ 40, toà tạm nghỉ.

Xe chở bị cáo Vinhđến toà.Ảnh: TD

14 giờ, phiên toà tiếp tục.

Bảo vệ quyền lợi cho bị hại Sơn, luật sư nêu nghi vấn: khẩu súng mà cơ quan chức năng cấp cho bị cáo Vinh và khẩu súng bị cáo gây án là một hay hai khẩu khác nhau? Bởi mã số súng được cấp và súng gây án khác nhau. Cơ quan tố tụng cần làm rõ việc này để xem xét bị cáo có sử trái phép vũ khí dụng quân dụng hay không?
Luật sư cũng thừa nhận trong một lúc, điều tra viên vừa có mặt nơi khám nghiệm tử thi ở bệnh viện, cùng khám nghiệm hiện trường là vi phạm nghiêm trọng về tố tụng. Tuy nhiên, vi phạm này đã được khắc phục.
Về động cơ gây án của bị cáo, luật sư cho rằng ngay tại quán karaoke Vinh đấm Sơn nhưng bị hại không hề đánh lại. Thế nhưng khi rời khỏi quán, Vinh hằn học lấy súng đi tìm Sơn. Khi về phòng, bị cáo lên đạn, mở chốt an toàn và để xuống gối là có chủ đích giết Sơn chứ không phải bộc phát như vị luật sư của bị cáo nêu. “Bị cáo Vinh đã có hành vi giết người đến cùng”, luật sư nói.

Về mức đề nghị bồi thường 3 tỉ đồng của vợ bị hại, luật sư cho rằng đó chỉ là cách tính sơ bộ vì “hai người con đã mất cha, một người vợ mất chồng thì số tiền 3 tỉ thì không là gì cả”, luật sư nêu.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Vinh cho biết đã rất hối hận về những gì đã gây ra và gửi lời xin lỗi tới bà Vân và hai con của thiếu tá Sơn. "Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đơn vị, ngành công an vì đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành. Bị cáo mong HĐXX trả hồ sơ điều tra lại, đổi điều tra viên vì có những lời khai không thể công bố tại tòa…”, Vinh nói.

17 giờ, toà tuyên án.

Sau khi bác bỏ đề nghị trả hồ sơ của bị cáo và luật sư, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt nguyên đại úy Ngô Văn Vinh 9 năm tù về tội giết người. Ngoài ra tòa còn buộc bị cáo Vinh phải bồi thường cho gia đình thiếu tá Sơn 170 triệu đồng và cấp dưỡng cho hai con của thiếu tá Sơn đến khi tròn 18 tuổi, mỗi cháu là hơn 500 ngàn đồng/tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm