Nguyên chủ tịch huyện Đông Hòa bị phạt 12 năm tù

Chiều 14-9, sau sáu ngày xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Phú Yên tuyên án đối với 16 bị cáo trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại UBND huyện Đông Hòa (Phú Yên).

Theo đó, có ba bị cáo đều nguyên là cán bộ UBND huyện Đông Hòa bị phạt tù giam gồm Nguyễn Tài (nguyên chủ tịch UBND huyện) 12 năm tù, Nguyễn Kích (nguyên giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện) 10 năm tù và Huỳnh Ngọc Thắng (nguyên phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện) bốn năm tù.

13 bị cáo còn lại được tòa cho hưởng án treo, người có mức án cao nhất là Huỳnh Ngọc Sương, nguyên phó chủ tịch thường trực UBND huyện, trưởng ban giải phóng mặt bằng dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô bị phạt ba năm tù cho hưởng án treo; người thấp nhất bị phạt một năm tù cho hưởng án treo.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: TẤN LỘC

Bản án cũng tuyên buộc các bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường tổng số tiền đã gây thiệt hại đối với Nhà nước hơn 9,2 tỉ đồng. Trong đó, riêng Nguyễn Tài phải bồi thường gần 1 tỉ đồng. Tòa ghi nhận đến nay các bị cáo khắc phục được hơn 5,3 tỉ đồng. 

Bản án sơ thẩm xác định: Từ tháng 7-2013 đến 4-2014, trong quá trình thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, các cán bộ trên đã thực hiện không đúng các quy định của Nhà nước, gây thiệt hại đối với Nhà nước hơn 9,2 tỉ đồng.

Trong đó, những cán bộ trên cố ý làm sai quy định, bồi thường về đất không đủ mật độ, đất lấn chiếm, nhà cất trái phép… Ngoài ra, đã hợp thức hóa hồ sơ hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp sai cho chín cán bộ đương chức, hưu trí, những người không có hộ khẩu tại địa phương… với tổng số tiền hơn 8,7 tỉ đồng.

Cựu chủ tịch UBND huyện Đông Hòa Nguyễn Tài bị phạt 12 năm tù

Cựu chủ tịch UBND huyện Đông Hòa Nguyễn Tài bị phạt 12 năm tù. Ảnh: TẤN LỘC

Bản án xác định bị cáo Nguyễn Tài là bị cáo đứng đầu, trực tiếp gây ra vụ án này. Nguyễn Tài đã chỉ đạo Huỳnh Ngọc Thắng, Huỳnh Ngọc Sương lập phương án, ký ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trái quy định pháp luật.

Trong quá trình chỉ đạo thực hiện việc đền bù, bị cáo Nguyễn Tài đã chỉnh sửa làm trái trình tự, thủ tục thẩm định theo quy định, bỏ qua thẩm định, bỏ phê duyệt phương án… Cạnh đó, bị cáo Nguyễn Tài cũng đã chỉ đạo chủ tịch UBND xã Hòa Tâm hợp thức hóa quy chủ lại bốn hồ sơ kỹ thuật thửa đất vượt hạn mức của Nguyễn Hữu Phí sang cho bốn người khác đứng tên để được bồi thường trái pháp luật, gây thiệt hại tài sản nhà nước.

Cùng với đó, bị cáo còn chỉ đạo bồi thường cho một hộ dân nhà trái phép. HĐXX nhận định việc bị cáo Tài không nhận tội, cho rằng chỉ thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát cấp dưới là không có cơ sở vì bị cáo Tài là người trực tiếp chỉ đạo, điều hành toàn bộ hoạt động của UBND huyện Đông Hòa, trong đó có công tác bồi thường.

Tòa nhận định bị cáo Nguyễn Kích biết rõ phương án bồi thường, hỗ trợ do bị cáo Tài chỉ đạo thực hiện là trái quy định pháp luật nhưng vẫn làm theo và chỉ đạo cấp dưới thực hiện. Bị cáo Kích còn yêu cầu tổ thẩm định ghi tăng mật độ cây trồng trên đất của mình thuộc diện thu hồi để hưởng tiền bồi thường, hỗ trợ cao.

Ngoài ra, bị cáo còn trực tiếp nhận tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp sai quy định, đồng thời thống nhất hỗ trợ chuyển đổi việc làm, bồi thường trái quy định nhiều trường hợp là cán bộ đương chức, cán bộ hưu trí đang hưởng lương.

Theo đó, tòa kết luận bị cáo Huỳnh Ngọc Thắng cũng biết phương án bồi thường trái pháp luật nhưng vẫn thực hiện, thống nhất ký trình nhiều trường hợp bồi thường sai quy định. HĐXX cho rằng các bị cáo còn lại có mức độ vi phạm thấp hơn, thành khẩn nhận tội nên được cho hưởng án treo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm