Nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật ra tòa

Bị cáo Nguyễn Chí Khanh bị truy tố tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo cáo trạng, tháng 8-2010, UBND tỉnh Bình Thuận có quyết định phê chuẩn thành viên ban chấp hành Hội Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) và ông Khanh giữ chức vụ chủ tịch hội nhiệm kỳ 2010-2015.

Hai tháng sau, ông Khanh phân công bà Nguyễn Thị Duyên phụ trách kế toán và sau đó bổ nhiệm chức danh kế toán trưởng cho bà Duyên.
Trong bốn năm từ 2011 đến 2014, bà Duyên đã lập và trình cho ông Khanh ký duyệt 44 hồ sơ thanh quyết toán chi cho các chuyến đi sáng tác nhiếp ảnh, âm nhạc, văn học, mỹ thuật trong và ngoài tỉnh. Các chuyến đi này đều được Kho bạc Nhà nước Bình Thuận chấp nhận thanh quyết toán với số tiền hơn 1,8 tỉ đồng.
Qua điều tra đã phát hiện có đến 12 chuyến không hề đi nhưng vẫn lập hồ sơ là đi sáng tác để lấy số tiền 400 triệu đồng. Ngoài ra, trong 32 chuyến đi sáng tác, còn lại thực tế có đi nhưng đã được phù phép bằng cách tăng thêm ngày đi, ghi thêm số lượng hội viên tham gia để lấy chênh lệch hơn 500 triệu đồng.       

Bị cáo Nguyễn Chí Khanh tại phiên tòa.

Chỉ riêng tiền thanh toán cho các chủ xe thuê để đi sáng tác, bà Duyên đã bỏ túi hơn 270 triệu đồng. Hội VHNT còn ký tám hợp đồng với khách sạn Bình Minh (Phan Thiết) để thuê hội trường, đặt tiệc liên hoan hội nghị với số tiền 315 triệu đồng. Tuy nhiên, trên thực tế tổng số tiền này chỉ hơn 200 triệu đồng, số tiền còn lại sau khi xuất hóa đơn, nhân viên khách sạn đã mang đưa cho bà Duyên.
Ông Khanh và bà Duyên khai số tiền chênh lệch là chi phí quà cáp cho các ban ngành nhưng lại không cung cấp được địa chỉ, chứng từ chứng minh.
Riêng việc nhận lại tiền thuê xe từ chênh lệch của các chủ xe do lập khống chiếm đoạt hơn 270 triệu đồng đã cấu thành tội tham ô nhưng do bà Duyên đã chết nên không khởi tố.
Tại phiên tòa, dù được tại ngoại nhưng do thấy ông Khanh không đủ sức khỏe nên tòa cho bị cáo ngồi trả lời các câu hỏi.
Rất đông hội viên Hội VHNT Bình Thuận đến tham dự phiên tòa với tư cách là nhân chứng, người có nghĩa vụ liên quan. Trong vụ án này, UBND tỉnh là bị hại đã yêu cầu bị cáo Nguyễn Chí Khanh cùng những người liên quan bồi thường thiệt hại tổng số tiền đã thất thoát hơn 960 triệu đồng. Được biết trước khi chuyển về Hội VHNT, ông Khanh từng là thượng tá quân đội.
Sau một ngày xét xử, vụ án đến phần thẩm vấn các nhân chứng, người có nghĩa vụ liên quan. Dự kiến vụ án này sẽ xét xử kéo dài trong hai ngày nữa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm