Nguyên chủ tịch HĐQT ở Hậu Giang bị đề nghị cao nhất 29 năm tù

Ngày 18-10, TAND tỉnh Hậu Giang tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 70 tỉ đồng xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Hậu Giang.

Bị cáo Lê Hữu Tâm (nguyên chủ tịch HĐQT) bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Nguyễn Thiện Hồng (nguyên giám đốc Quỹ tín dụng) và Phan Văn Tập (nguyên giám đốc Công ty TNHH MTV Thiện Quỳnh Kiên Giang) bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Lê Hữu Tâm

Sau khi xét hỏi, đại diện VKS đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo. Đại diện VKS cáo buộc, chỉ vì vụ lợi cá nhân các bị cáo đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm dụng tín nhiệm tài sản của người khác.

Cụ thể, trong thời gian Lê Hữu Tâm là Chủ tịch hội đồng quản trị của Quỹ TDND Hậu Giang, Tâm đã hợp thức hóa hồ sơ cho 28 người thân và nhân viên đứng tên vay tiền của quỹ nhưng đến hạn không trả vốn lãi mà tiếp tục làm hồ sơ đáo hạn nâng mức tiền vay lên cao hơn.

Bị cáo Nguyễn Thiện Hồng (áo trắng) và Phan Văn Tập 

Khi quỹ TDND rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán thì Tâm chỉ đạo Bùi Chí Linh (nguyên phó giám đốc Quỹ tín dụng) huy động vốn trong nhân dân với lãi suất cao hơn quy định của Ngân hàng Nhà nước và thỏa thuận lãi chênh lệch để lấy tiền trả cho khách hàng.

Số tiền chi trả ngày càng nhiều nên Linh đã đề nghị Tâm để sổ tiết kiệm của một số khách hàng bên ngoài hệ thống sổ sách quản lý để đối phó với Ban kiểm soát đặc biệt, đồng thời chiếm đoạt tiền vốn khách hàng để chi trả các khoản lãi chênh lệch và tiêu xài cá nhân. Tổng cộng Linh đã huy động vốn từ nhân dân để gửi tiết kiệm ngoài sổ sách gần 2,7 tỉ đồng để chiếm đoạt.

Để cứu quỹ, Tâm và Hồng đã ký chứng nhận bảo lãnh thực hiện hợp đồng trị giá 20 tỉ đồng bảo lãnh cho Công ty Tùng Bách (do Tâm làm chủ tịch HĐQT) mua thức ăn chăn nuôi của Công ty De Heus (Bình Dương); ký chứng thư bảo lãnh cho Tập thực hiện hợp đồng 5 tỉ đồng Công ty TNHH MTV Thiện Quỳnh Kiên Giang mua thức ăn trả chậm của Công ty De Heus dù không có năng lực tài chính và cũng không có chức năng ban hành chứng thư bảo lãnh.

Tổng cộng Tâm và Hồng đã lừa đảo chiếm đoạt của Quỹ TDND Hậu Giang hơn 45 tỉ đồng, chiếm đoạt Công ty De Heus gần 18 tỉ đồng. Tâm và Linh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền khách hàng của quỹ 2,1 tỉ. Linh và Tập lừa đảo chiếm đoạt của De Heus hơn 4,8 tỉ đồng.

Đại diện VKSND đọc bản luận tội

VKS nhận định hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, do đó VKSND tỉnh Hậu Giang vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo.

Theo đó, VKS đề nghị tòa tuyên phạt Lê Hữu Tâm từ 15-16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 12-13 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng cộng mức án là 27-29 năm tù. Đề nghị tuyên phạt Nguyễn Thiện Hồng và Phan Văn Tập mỗi bị cáo mức án từ 12-13 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong khi đó, các luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung do còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ.

Chiều thứ hai tuần sau (22-10), tòa sẽ tuyên án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm