Nguyên chấp hành viên phản ứng khi bị tòa triệu tập

Mới đây, TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã triệu tập nguyên CHV Mã Văn Trọng và ông Trần Văn Mỵ, Đội trưởng Đội Thi hành án (THA) quận Bình Thạnh, đến tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ kiện giữa ông Lê Công Thành và Chi cục THA dân sự quận Bình Thạnh.

Tuy nhiên, ông Trọng cho rằng: “Tôi công tác tại cơ quan THA dân sự quận Bình Thạnh từ năm 1994, đến cuối năm 2007 thì nghỉ việc và bàn giao hồ sơ. Trong quá trình giải quyết hồ sơ (từ khoảng năm 2000) đến thời điểm này, chưa có văn bản hay quyết định của cơ quan có thẩm quyền quản lý xử lý và kết luận tôi có hành vi cố ý trái luật và gây thiệt hại cho ông Thành, buộc tôi phải có trách nhiệm bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước”. Từ đó ông Trọng cho rằng Chi cục THA dân sự quận Bình Thạnh không có căn cứ để yêu cầu tòa án đưa ông vào thành phần tham gia tố tụng trong vụ kiện dân sự này.

Riêng ông Trần Văn Mỵ đã đến tòa sao chụp hồ sơ. Hiện TAND quận Bình Thạnh vẫn chưa đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm.

Ông Lê Công Thành mong muốn tòa sớm đưa vụ án ra xét xử vì ông tuổi đã cao. Ảnh: NGÂN NGA

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, năm 1999, ông Lê Công Thành (ngoài 90 tuổi) và bà Lê Thị Hương được tòa giải quyết cho ly hôn. Do ông Thành và bà Hương mắc nợ nên tòa án đã tuyên nhiều bản án theo hướng hai người phải trả nợ.

Đội THA quận Bình Thạnh (nay là Chi cục THA quận Bình Thạnh) đã bán đấu giá căn nhà là tài sản chung của hai người được hơn 25,7 tỉ đồng. Thay vì chia đôi mỗi người hưởng một nửa thì THA quận đã chi cho bà Hương hơn 13,8 tỉ đồng (chi lố hơn 940 triệu đồng từ phần của ông Thành).

Năm 2005, TAND TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên mỗi người được hưởng một nửa giá trị căn nhà, buộc bà Hương trả cho ông Thành hơn 940 triệu đồng THA đã chi lố. Tòa cũng cho ông Thành và bà Hương quyền yêu cầu giải quyết đối với CHV đã chi tiền lố bằng một vụ kiện khác.

Đầu năm 2017 (tức 13 năm sau), cơ quan THA mời ông Thành đến nhận gần 400/940 triệu đồng. Cơ quan này cũng cho hay do bà Hương đã qua đời và cũng không còn tài sản nào khác nên đã đình chỉ việc THA. Vì thế ông Thành khởi kiện yêu cầu Chi cục THA quận Bình Thạnh bồi thường gần 400 triệu đồng.

Trong công văn gửi cho TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM), Chi cục THA dân sự quận này chấp nhận bồi thường cho ông Lê Công Thành số tiền gần 400 triệu đồng.

Cạnh đó, Chi cục THA dân sự quận Bình Thạnh cũng đề nghị tòa triệu tập ông Mã Văn Trọng (CHV trực tiếp tổ chức thi hành) và ông Trần Văn Mỵ (Đội trưởng Đội THA quận Bình Thạnh) tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan để xác định rõ trách nhiệm bồi thường của người thi hành công vụ.

Được biết ông Mã Văn Trọng và ông Trần Văn Mỵ đã về hưu từ nhiều năm trước. Riêng ông Trọng sau khi về hưu thì làm hội thẩm nhân dân của chính TAND quận Bình Thạnh. Một nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM cho biết hiện ông Trọng đã có đơn xin nghỉ làm hội thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm