Nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên Môi trường Phú Quốc lãnh án

Chiều 11-1-2019, Tòa án huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tuyên phạt bị cáo Trần Văn Sơn, 42 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Phú Quốc, năm năm tù giam về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng về tội danh này bị cáo Đỗ Ngọc Duẩn, 47 tuổi, nguyên cán bộ đo đạc thuộc Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên Môi trường tỉnh Kiên Giang bị phạt hai năm sáu tháng tù. Bị cáo Lương Trung Hiếu, 42 tuổi, một nông dân ở huyện Phú Quốc một năm sáu tháng tù với vai trò đồng phạm, giúp sức cho Sơn. 

Nơi bị cáo Trần Văn Sơn từng làm việc. Ảnh: CTV. 

Theo cáo trạng từ năm 2014 đến 2017, ba bị cáo này đã hợp tác dựng lên một kế hoạch để chiếm đoạt trên 3 tỉ đồng tiền đền bù giải tỏa khi nhà nước thu hồi đất. 

Theo đó biết rõ đất tại ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, Phú Quốc sắp triển khai bồi thường giải tỏa, tái định cư cho dân để lấy đất làm dự án Khu Phức hợp Vịnh Đầm, Trần Văn Sơn bày trò để hưởng lợi từ tiền nhà nước. 

Năm 2014, Sơn tìm gặp ông Nguyễn Thành Điệp, đặt vấn đề mua lại thửa đất hơn 61m2 có một căn nhà tạm 32m2 trên đất. Tuy nhiên, Sơn yêu cầu ông Điệp viết giấy tặng cho thửa đất này cho Sơn, nhưng để anh của Sơn là Trần Văn Hồng đứng tên. Sơn cũng không trả tiền đất cho ông Điệp mà làm vậy để khi nhà nước bồi thường giải tỏa tái định cư thì Sơn hưởng suất tái định cư còn ông Điệp hưởng trọn tiền bồi thường đất, nhà trên đất. Còn Sơn không mất đồng nào. 

Tháng 5-2015, Sơn đến gặp ông Nguyễn Phi Sơn hỏi mượn thửa đất hơn 6.954m2 nằm trong khu quy hoạch giải tỏa để xây hàng rào lưới B40 đón bồi thường. Sơn hứa với chủ đất khi được bồi thường thì Sơn sẽ cho chủ đất, tức Trần Phi Sơn 200 triệu đồng. 

Tháng 2-2016, Sơn gặp Lương Trung Hiếu bày rõ kế hoạch và được Hiếu hợp tác. Hiếu bỏ ra 250 triệu đồng để xây hàng rào lưới B40 đón tiền đền bù, đồng thời Hiếu đứng tên để nhận khoản bồi thường này. Việc thuê người xây dựng hàng rào do Sơn thực hiện. Sơn thuê người tên Tôn Tý xây hàng rào trên 2.148m2 đất mượn với giá 264 triệu đồng. Quá trình xây, ông Tôn Tý phát hiện phi vụ béo bở, đã hỏi con rể ông chủ đất cho xây thêm 832m2, với kiểu làm giống như Trần Văn Sơn. 

Tháng 6-2016, Đỗ Ngọc Duẩn, kỹ thuật viên thuộc Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang qua Phú Quốc thực hiện nhiệm vụ đo đạt, thống kê lập thủ tục bồi thường dự án Vịnh Đầm.

Sơn, với vai trò là Tổ trưởng tổ thẩm định phương án bồi thường tái định cư dự án đã bàn với Đỗ Ngọc Duẩn thực hiện gian dối. Sơn và Duẩn đã lập hồ sơ bồi thường đất cho phần đất hơn 61m2 mà Sơn đã mua của ông Điệp (chưa trả tiền), bồi thường căn nhà tạm trên đất này và ghép cái hàng rào B40 mà Sơn và Tôn Tý đã xây dựng trên đất mượn (cách đất ông Điệp 600m) lên thửa đất 61m2, cho ông Lương Trung Hiếu đứng tên nhận toàn bộ. 

Tổng số tiền bồi thường tại hồ sơ này được Lương Trung Hiếu thực nhận là hơn 3 tỉ 212 triệu đồng, vào ngày 28-7-2017. Trong đó, phần bồi thường cho tường rào lưới B40 do Sơn và Tôn Tý dựng lên hơn 3,1 tỉ đồng, trong khi chi phí xây dựng khoảng 300 triệu đồng. 

Sơn đã phân phát số tiền này cho Lương Trung Hiếu 1 tỉ 080 triệu đồng. Số còn lại Sơn nhờ Hiếu đem đến ngân hàng đưa cho vợ mình là Liễu Nguyệt Hằng nhập tài khoản của Hằng. Sau đó, Sơn lấy ra đưa nhờ Hiếu đi trả tiền cho chủ đất Nguyễn Phi Sơn 200 triệu đồng như đã hứa lúc mượn đất, trả ông Điệp số tiền bồi thường đất và nhà tạm 76 triệu đồng. Trả cho Tôn Tý tiền xây hàng rào 240 triệu đồng.

Đầu tháng 10-2017, tức sau chưa đầy ba tháng nhận số tiền này, cả nhóm ba người là Sơn, Duẩn, Hiếu bị Công an huyện Phú Quốc khởi tố vụ án, khởi tố bị can với tội danh nêu trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm