Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép giả đau để trốn cách ly

Ngày 18-8, VKSND TP Đà Nẵng đã ban hành cáo trạng truy tố ba bị can về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Ba bị can là nam thanh niên Chen Xian Fa (27 tuổi, quê tỉnh Phúc Kiếm, Trung Quốc), Hồ Thị Thu Trinh (24 tuổi, quê huyện Phú Ninh, Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (41 tuổi, ngụ quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Kẻ chủ mưu nhập cảnh trái phép Chen Xian Fa. Ảnh: C.A

Theo điều tra, ngày 11-7, ba đơn vị của Công an TP Đà Nẵng phối hợp kiểm tra nhà số 39 Dương Tử Giang (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn). Tại đây, Chen Xian Fa và ba người Trung Quốc khác đều không có hộ chiếu, thị thực và hồ sơ xuất nhập cảnh.

Các bị can khai, ngày 23-6, khi đang ở Trung Quốc Fa đã liên hệ qua mạng nhờ Trinh thuê căn nhà trên ba tháng. Căn nhà này có giá cho thuê 19 triệu đồng/tháng nhưng Diễm và Trinh bàn bạc và thỏa thuận kê giá thuê thêm 4 triệu đồng nữa.

Sau đó, Fa rủ thêm ba người Trung Quốc khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích làm công việc chạy quảng cáo bán hàng giúp cho anh ta trên Wechat, QQ… Những người này đi tới biên giới (gần cửa khẩu Hữu Nghị) rồi đi bằng đường mòn để qua biên giới có ô tô chờ sẵn để đến Đà Nẵng.

Theo công an, khi kiểm tra phát hiện Chen Xian Fa nhập cảnh trái phép. Để đảm bảo công tác chống dịch COVID-19, công an đã đưa anh ta đi cách ly theo quy định. Tuy nhiên, Fa giả vờ đau chân không đi được, xin được trục xuất về nước như lần trước. Lực lượng chức năng phải thuyết phục những người đồng hương cõng anh ta vào nơi cách ly theo quy định.

Đồng hương của Chen Xian Fa cõng anh ta vào khu cách ly. Ảnh: C.A

Từ ngày phát hiện vụ án trên đến nay, Công an TP Đà Nẵng đã ra quân kiểm tra truy quét người lưu trú và phát hiện hơn 110 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Tất cả những người này đều đã được xét nghiệm COVID-19 và chưa phát hiện trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm