Người phụ nữ nước ngoài phát biểu tại phiên xử 2 cựu bộ trưởng

Chiều 17-12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử hai cựu bộ trưởng Bộ TT&TT cùng các bị cáo khác liên quan thương vụ MobiFone mua cổ phần của AVG.

HĐXX đã cho phép bà Kolmakova Ekaterina Valerievna, vợ ông Phạm Nhật Vũ, được phát biểu trước tòa.

Bà nói: Chồng tôi đã nhận thức và thành thật ăn năn, về nhà động viên gia đình, vợ con phải khắc phục, không để cho Nhà nước phải thiệt hại. Để trả lại số tiền này, chồng tôi đã phải vay mượn rất nhiều.

Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới HĐXX đã cho phép tôi phát bỉểu tại phiên xử này. Tôi xin phép trình bày vắn tắt hai điều.

Vợ ông Phạm Nhật Vũ được phát biểu tại tòa. Ảnh: ĐỨC MINH

Chồng tôi là người duy nhất theo tôi biết trong lịch sử các vụ án của Việt Nam đã chủ động khắc phục toàn bộ thiệt hại liên quan đến vụ án, với số tiền lớn như vậy.

Khi sự việc xảy ra, chồng tôi đã đứng lại chịu trách nhiệm, không trốn tránh, dù anh ấy có nhiều cơ hội ở lại nước ngoài. Cũng có nhiều người khuyên anh ấy làm như vậy. Anh ấy từng tâm sự với tôi rằng mình phải khắc phục để chứng minh mình không lấy tiền của Nhà nước, của nhân dân.

Tôi đã đồng ý và cùng với chồng thực hiện điều này. Chúng tôi đã phải gom góp tiền trong gần một năm để trả lại tiền cho Mobifone. Để trả lại toàn bộ số tiền đã nhận, cùng với các khoản khác, đến thời điểm này, chúng tôi đang phải mang khoản nợ gần 1.000 tỉ đồng.

Thái độ ấy, suy nghĩ, việc làm ấy của chồng tôi có được xem là rất tử tế không, có xứng đáng được nhận sự khoan hồng thật đặc biệt không? Dù tôi sống ở Việt Nam nhiều năm rồi, đã hòa nhập với cuộc sống ở đây, coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình.

Nhưng tôi vẫn là người có văn hóa khác, có phong tục khác và còn nhiều cái khác nữa. Đối với tôi, anh Vũ là sợi dây lớn nhất và duy nhất gắn bó tôi với cuộc sống ở đây. Nếu bây giờ sợi dây ấy mất đi thì mẹ con tôi sẽ vô cùng bế tắc.

Tôi đã xác định cùng với các con tôi ở lại đây, cùng với chồng vượt qua những sóng gió này. Nhưng nhiều lúc tôi nghĩ luật pháp quá hà khắc như thế không nếu bắt chồng tôi đi tù như vậy?

Chồng tôi đã dám chịu trách nhiệm, đã rất thành tâm, quyết tâm sửa chữa những sai lầm đã làm. Kính mong quý tòa xem xét, cho chồng tôi được nhận sự khoan hồng thật đặc biệt.

Đối với nhân cách và tư cách một con người, tôi sẽ nói cho HĐXX biết chồng tôi là người thế nào... HĐXX ngắt lời cho biết vấn đề cá nhân bà không cần trình bày nhiều vì hồ sơ vụ án đã thể hiện rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm