Người nhận và môi giới hối lộ cùng bị khởi tố

Ngày 17-11, Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Tiến Dũng (36 tuổi) về hành vi nhận hối lộ; Đinh Văn Quân (30 tuổi) và Lê Thành Mỹ (34 tuổi) về hành vi môi giới hối lộ.

Trước đó, ngày 15-11, Công an TP Vũng Tàu nhận được đơn tố cáo của anh Nguyễn Văn Thành, ngụ TP Vũng Tàu về việc bị Quân lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tường trình của anh Thành, anh có một mảnh đất nông nghiệp tại phường 11, TP Vũng Tàu. Do có nhu cầu muốn xây dựng nhà ở nhưng biết rõ là đất của mình không được phép xây dựng nên anh Thành đã liên hệ với Quân, nhờ Quân đứng ra xây dựng công trình.

Đinh Văn Quân nghe đọc lệnh bắt tạm giam trước sự chứng kiến của cha ruột.

Theo thỏa thuận, Quân nhận thầu căn nhà và “lo lót” để được xây dựng, không bị cưỡng chế với tổng số tiền là 310 triệu đồng.

Anh Thành đưa trước cho Quân 270 triệu đồng và bắt đầu xây dựng. Tuy nhiên, khi căn nhà đang xây đã bị UBND phường 11, TP Vũng Tàu cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ.

Tại cơ quan công an, Quân khai nhận do biết đất của anh Thành không được phép xây dựng nên đã liên hệ với Mỹ, là cán bộ Đội Trật tự đô thị TP Vũng Tàu đặt vấn đề “bảo kê” cho công trình.

Mỹ ra giá 40 triệu đồng. Khi việc giao nhận tiền cho Mỹ đã hoàn tất thì Mỹ đòi thêm 15 triệu đồng.

Lê Thành Mỹ và Nguyễn Tiến Dũng.

Khi căn nhà bị cưỡng chế, Quân yêu cầu Mỹ trả lại tiền nhưng chỉ đòi được 32 triệu đồng. Quân bù thêm 10 triệu đồng để trả trước cho anh Thành. Số còn lại không có khả năng xoay xở nên Quân tìm cách trốn tránh.

Khai trước cơ quan điều tra, Mỹ thú nhận đã nhận tiền từ Quân rồi chuyển cho Dũng, cán bộ Đội Trật tự đô thị TP để “lo lót”. Mỹ đã được Dũng cho 5 triệu đồng tiền công môi giới.

Sau khi căn nhà bị cưỡng chế lần thứ nhất, Mỹ và Quân tiếp tục gặp Dũng để đặt lại vấn đề xây nhà. Vài ngày sau, Dũng thông báo đã được một “lãnh đạo ủy ban phường” đồng ý cho xây nên Mỹ đưa cho Dũng 30 triệu đồng để Dũng chung chi.

Tuy nhiên, khi tiền chưa kịp đưa thì căn nhà lại tiếp tục bị cưỡng chế tháo dỡ lần hai. Do đó Dũng không đưa cho “vị lãnh đạo phường” số tiền nói trên mà giữ lại.

Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu mở rộng điều tra làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm