Người nhà xin cho bị hại nằm liệt giường được dự tòa

Ngày 28-1, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Đặng Minh Cảnh (26 tuổi) về tội cố ý gây thương tích do có kháng cáo của đại diện bị hại.

Bị cáo Cảnh tại tòa phúc thẩm. Ảnh: NN

Theo đó, tòa tuyên bác kháng cáo của đại diện bị hại, y án sơ thẩm, phạt bị cáo Cảnh tám năm tù về tội cố ý gây thương tích. Ngoài ra, tòa ghi nhận thỏa thuận về việc bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền 690 triệu đồng.

Trước đó, đại diện của bị hại (là vợ của bị hại) kháng cáo yêu cầu hủy một phần bản án sơ thẩm vì bỏ lọt tội phạm là TTL, yêu cầu TTL phải liên đới cùng bị cáo bồi thường cho bị hại và giám định lại tỉ lệ thương tật của bị hại.

Tại tòa, vợ bị hại xin phép tòa cho bị hại được dự phiên tòa để tòa “nhìn thấy người thật việc thật” về tình trạng sức khỏe hiện tại của bị hại. Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa cho rằng HĐXX không có chức năng giám định sức khỏe cho bị hại. Mặt khác, bị hại đã có đại diện hợp pháp được tòa triệu tập nên không cần thiết phải đưa bị hại vào phòng xử.

Người bị hại nằm trên giường có bánh xe được gia đình đưa đến tòa để xin tham dự phiên xử. Ảnh: NN

HĐXX nhận định với lời khai của L. và người làm chứng thì chưa có cơ sở truy tố với L. Tuy nhiên, do L. có đánh bị hại bằng nón bảo hiểm nên tòa sơ thẩm có kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ là phù hợp. Từ đó, không có căn cứ buộc L. phải có trách nhiệm liên đới bồi thường dân sự cho bị hại.

Ngoài ra, tòa cũng cho rằng kết luận giám định của cơ quan chuyên môn được dựa trên cơ sở khoa học và chịu trách nhiệm về kết luận của mình. Đại diện bị hại cho rằng bị hại liệt toàn thân chứ phải liệt một bên nên không tương ứng 61% thì chỉ là cảm nhận trực quan của đại diện bị hại mà không có chứng cứ chứng minh nào khác.

Hơn nữa, đại diện bị hại đã thống nhất tội danh, mức hình phạt và trách nhiệm dân sự bị cáo phải bồi thường như án sơ thẩm ghi nhận nên được xem là đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của bị hại. Vì vậy không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của đại diện bị hại.

Xe cứu thương được gia đình bị hại thuê để chở bị hại đến tòa. Ảnh: NN

Theo bản án sơ thẩm, chiều 16-8-2019, tại điểm dừng chân cầu Cần Thơ (quận Cái Răng) xảy ra mâu thuẫn cự cãi về việc tranh giành khách mua bán tôm giữa chị Trần Thị Nguyên Thảo với bà Lê Thị Ngợi. Khoảng 10 phút sau thì con gái và con rể (tên là TTL) của bà Ngợi đến. Con gái bà Ngợi và Thảo cãi nhau rồi đánh nhau.

L. và chồng Thảo cùng vào can ngăn thì giữa hai người này lại xảy ra xô xát. Chồng Thảo ra ngoài lấy cây dao chặt nước đá chém L. gây thương tích. L. lấy nón bảo hiểm đánh lại chồng Thảo.

Cảnh là người làm thuê cho L., thấy chồng Thảo đánh L. nên vào can ngăn thì bị chồng Thảo chém nhưng không trúng. Cảnh chạy ra ngoài đường nhặt được khúc cây đánh một cái vào vùng đầu của chồng Thảo. Chồng Thảo được đưa cấp cứu…

Theo kết luận giám định, chồng Thảo bị thương tích 61%, gồm vết thương trán trái 3cm, vỡ sọ đỉnh nhiều mảnh nứt đến thái dương, nứt sọ một đường từ đỉnh, dập não, liệt nửa người trái mức độ vừa…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm