Bình Phước:

Người được tuyên không phạm tội giết người ra tòa phúc thẩm

Ông Đồng bị cáo buộc đã có hành vi giết người vào sáng 28-1-2013. Hôm đó, ông Đồng đến nhà ông Trần A Ửng (ngụ cùng xã) uống rượu, đánh bài ăn tiền. Do cháu C. (khi đó hai tuổi, con ông Ửng) khóc nên ông Ửng dừng chơi để dỗ con. Đang thua 36.000 đồng, ông Đồng bắt ông Ửng chơi tiếp. Ông Ửng không đồng ý, dẫn đến cự cãi, xô xát.
Ông Đồng đã dùng gạch và khúc gỗ đánh ông Ửng. Ông Ửng bỏ ra ngoài giếng ngồi thì ông Đồng chạy tới xô xuống giếng. Lúc này, hai con của ông Ửng (cháu C. và cháu T. -khi đó hơn năm tuổi) khóc và đi ra cổng. Người nhà đi làm về phát hiện ông Ửng chết dưới giếng.

Người được tuyên không phạm tội giết người ra tòa phúc thẩm ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Đồng sau khi được HĐXX TAND tỉnh Bình Phước tuyên bố không phạm tội giết người.

Theo kết luận giám định, “nạn nhân có ba vết thương dập, rách da đầu do vật tày có cạnh tác động. Nạn nhân tử vong do ngạt nước và suy hô hấp cấp”; “các dấu vết ghi thu trên đồng hồ, trên nền nhà và trên tay quay giếng đều là máu của nạn nhân”.
Tại phiên tòa ngày 24-8, ông Đồng nói hai ông là bạn thân, không mâu thuẫn gì. Ngày đó ông Đồng có đến uống rượu, ăn cháo gà nhưng sau ông Ửng phải dỗ con nên bị cáo về. Khi đó ông Ửng cùng hai con ngồi ở thềm nhà.
Đại diện VKS tỉnh cho rằng từ lời khai của các nhân chứng (trong đó có con của nạn nhân, lời khai của người đi làm rẫy qua nhà nạn nhân có gặp ông Đồng đi ngược lại), vật chứng (chiếc đồng hồ mà ông Đồng đeo có dính máu của nạn nhân) và nhiều tang vật khác… chứng tỏ ông Đồng là hung thủ.
Tuy nhiên, HĐXX nhận định CQĐT không giám định dấu vân tay trên các vật chứng như gạch, khúc gỗ đánh nạn nhân; các vật chứng không được niêm phong; chưa làm rõ thời gian liên quan đến vụ án để chứng minh tội phạm. Nhân chứng là cháu T. không có năng lực hành vi dân sự vì chưa đủ sáu tuổi theo quy định. Lời khai của cháu lại không thể hiện nguyên nhân chết, người gây ra cái chết. Từ đó, HĐXX đã tuyên ông Đồng vô tội.
VKS tỉnh đã kháng nghị theo hướng ông Đồng có tội vì căn cứ vào dấu máu của nạn nhân trên đồng hồ của ông Đồng, lời khai của nhân chứng T. đã đủ cơ sở kết tội. Đại diện hợp pháp của người bị hại cũng kháng cáo yêu cầu tòa xử ông Đồng có tội…
Thẩm phán Nguyễn Văn Nhân - Chủ toạ phiên tòa sơ thẩm tuyên ông Đồng không phạm tội khẳng định: “Không thể cố buộc tội khi chứng cứ mù mờ. Việc xét xử dựa vào chứng cứ trên nguyên tắc xét xử độc lập. HĐXX không chịu bất kỳ sự chi phối và can thiệp nào. Việc tuyên ông Đồng không phạm tội giết người là phù hợp với sự thật khách quan của vụ án”...
Chúng tôi sẽ thông tin diễn biến phiên xét xử phúc thẩm vụ án này vào ngày mai, mời bạn đọc đón theo dõi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm