Người đẹp ngân hàng bật khóc khi bị đề nghị phạt tù chung thân

Sáng nay (5-7), TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục xử sơ thẩm đối với Nguyễn Thị Lam (31 tuổi, nguyên nhân viên Phòng giao dịch Đô Lương, Chi nhánh Ngân hàng Eximbank tại TP Vinh) - bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 15 bị cáo khác trong vụ “rút ruột” hơn 50 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Lam cùng các bị cáo tại phiên tòa. 

Kết thúc phần xét hỏi, Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An đề nghị HĐXX sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Thị Lam án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời đề nghị tuyên buộc bị cáo Lam phải bồi thường cho ngân hàng Eximbank số tiền Lam đã chiếm đoạt và khoản tổn thất cho Lam gây ra. 

15 bị cáo khác bị đề nghị phạt tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, bị cáo bị đề nghị mức án nhẹ nhất từ 6 đến 9 tháng cải tạo không giam giữ là bị cáo Bùi Văn Trường (44 tuổi, nguyên kiểm soát viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương; trú phường Lê Mao, TP Vinh). Bị cáo Đặng Đình Hồng (45 tuổi, nguyên Giám đốc Phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương; trú xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương) bị đề nghị từ 36 đến 39 tháng tù. 

Ngay sau khi nghe mình bị đề nghị mức án tù chung thân, bị cáo Lam đứng khóc trước bục khai báo.

 Bị cáo Nguyễn Thị Lam xin HĐXX được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Hai luật sư bảo vệ cho Lam cho rằng, bị cáo Lam chỉ chiếm đoạt hơn 36 tỉ đồng chứ không phải gần 50 tỉ đồng như cáo trạng đã truy tố và hành vi không gian xảo; đề nghị mức án chung thân là quá nghiêm khắc. Luật sư bào chữa cũng nêu, bị cáo Lam chỉ là rút tiền ra để xoay vòng đầu tư làm ăn rồi sẽ trả lại chứ ban đầu không có ý định chiếm đoạt và cho rằng chưa làm rõ được dòng tiền đi của Lam...

Luật sư bào chữa cho bị cáo Lam đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Bị cáo Lam nhất trí với lời bào chữa của luật sư nhưng lại xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX cho rằng, bị cáo cứ tranh luận quan điểm của đại diện VKS còn vấn đề đề nghị HĐXX xem xét sau bởi vì luật sư của bị cáo Lam đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung, nhưng bị cáo Lam lại đề nghị xem xét giảm nhẹ cho bị cáo. 

Quang cảnh phiên tòa có rất đông người đến tham dự.

Bị cáo Lam không tranh luận thêm với đại diện VKSND tỉnh Nghệ An.

Như đã đưa tin, cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Lam và 15 bị cáo nguyên là cán bộ chi nhánh Ngân hàng Eximbank TP Vinh dài hơn 50 trang giấy A4. Theo đó từ năm 2012 đến 2016, Nguyễn Thị Lam đã lợi dụng lòng tin của khách hàng, lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền.

Mỗi lần cần chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn như trả lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng và trộn lẫn các thủ tục này là các chứng từ như: Lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký khống.

Sau đó, Lam cầm về hợp thức hóa rút tiền hoặc chuyển tiền. Có nhiều trường hợp, Lam giả mạo chữ ký của khách hàng sau đó cầm đưa đến cho nhân viên ngân hàng nói dối là rút, chuyển tiền hộ cho khách hàng.

Do tin tưởng Lam và với sự chỉ đạo, quản lý lỏng lẻo của Đặng Đình Hồng - nguyên giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, các nhân viên ngân hàng đã làm thủ tục cho Lam rút, chuyển tiền mặc dù sổ tiết kiệm khách hàng đang giữ, khách hàng không có mặt.

Cảnh sát dẫn giải bị cáo Nguyễn Thị Lam (giữa) về Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. 

Bằng các thủ đoạn trên, Lam đã rút tiền gửi của sáu khách hàng ở Nghệ An trong hệ thống Ngân hàng Eximbank với tổng số tiền hơn 50 tỉ đồng.

Mặc dù bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 50 tỉ đồng và mới khắc phục được 4,7 tỉ đồng. Eximbank đã tạm ứng số tiền 23 tỉ đồng mà ông Nguyễn Tiến Nam (ở huyện Đô Lương) là khách hàng bị mất. Ông Nam là khách hàng có 13 sổ tiết kiệm trị giá hơn 28 tỉ đồng tại Eximbank Chi nhánh Đô Lương, Nghệ An nhưng đã bị Lam đã rút hơn 27,8 tỉ đồng vào năm 2016.

Về phía ông Nam, để thể hiện thiện chí giữa hai bên, sau khi nhận lại tiền, ông Nam đã gửi 10 tỉ đồng tiết kiệm tại Eximbank. 

Trước đó, cũng liên quan đến vụ việc này, một khách hàng đã được Eximbank tạm ứng hơn 9,2 tỉ đồng trong tổng số 10,6 tỉ bị mất. 

Chiều nay (5-7) phiên tòa tiếp tục phần tranh luận. 

16 bị cáo trong vụ án gồm:

1, Nguyễn Thị Lam (31 tuổi, nguyên nhân viên Phòng giao dịch Đô Lương, Chi nhánh Ngân hàng Eximbank tại TP Vinh; quê xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An).

2, Đặng Đình Hồng (45 tuổi, nguyên Giám đốc Phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương; trú xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương).

3, Trần Kim Thoa (36 tuổi, nguyên Phó phòng Tín dụng Eximbank chi nhánh Vinh; trú phường Của Nam, TP Vinh).

4, Hồ Thanh Huyền (39 tuổi, nguyên kiểm soát viên Eximbank Chi nhánh Vinh, trú phường Quang Trung, TP Vinh).

5, Nguyễn Thị Hiền (32 tuổi, nguyên kiểm soát viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương; trú phường Trường Thi, TP Vinh).

6, Đặng Thị Thanh Huyền (34 tuổi, nguyên kiểm soát viên Eximbank Chi nhánh Vinh; trú phường Hưng Bình, TP Vinh).

7, Nguyễn Thị Hương Giang (34 tuổi, nguyên giao dịch viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương; trú xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên).

8, Nguyễn Thị Hải Nga (35 tuổi, nguyên giao dịch viên Eximbank Chi nhánh Vinh; trú phường Hưng Phúc, TP Vinh).

9, Nguyễn Thị Trang (29 tuổi, nguyên giao dịch viên Eximbank Chi nhánh Vinh; trú xã Hưng Lộc, TP Vinh).

10, Lê Thị Thu Hà (32 tuổi, nguyên giao dịch viên Eximbank Chi nhánh Vinh; trú phường Hưng Bình, TP Vinh).

11, Bùi Như Chương (30 tuổi, thủ quỹ Eximbank Đô Lương; trú thị trấn Đức Thọ, Hà Tĩnh).

12, Phan Thị Vinh (thủ quỹ Eximbank Chi nhánh Vinh; trú phường Hưng Bình, TP Vinh).

13, Vương Thị Hà (32 tuổi, nguyên giao dịch viên Chi nhánh Eximbank Vinh; phường Hồng Sơn, TP Vinh).

14, Trần Thị Hoài Thu (31 tuổi, nguyên giao dịch viên Chi nhánh Eximbank Vinh; trú xã Nghi Phú, TP Vinh).

15, Hoàng Anh Tuấn (34 tuổi, nhân viên ngân quỹ Eximbank Chi nhánh Vinh; trú phường Vinh Tân, TP Vinh).

16, Bùi Văn Trường (44 tuổi, nguyên kiểm soát viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương; trú phường Lê Mao, TP Vinh). 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm