Người dân thắng kiện UBND TP Tây Ninh

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa xử phúc thẩm vụ kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai giữa người khởi kiện là ông Dương Công Tâm (xã Thành Long, huyện Châu Thành, Tây Ninh) và người bị kiện là UBND TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh.

Người dân thắng kiện UBND TP Tây Ninh. Ảnh: Internet.

HĐXX chấp nhận kháng cáo của ông Tâm, sửa bản án sơ thẩm, chấp nhận yêu cầu khởi kiện, hủy Quyết định số 725 của UBND tỉnh Tây Ninh.

Tòa phúc thẩm nhận định việc khiếu nại của bà Anh đã hết thời hiệu khiếu nại nên không được thụ lý giải quyết theo luật khiếu nại năm 2011 nhưng UBND TP Tây Ninh không xếp lưu đơn theo quy định của Thanh tra Chính phủ mà vẫn thụ lý giải quyết là không đúng quy định. 

Theo nội dung đơn khởi kiện, cụ Dương Văn Khoa (cha của ông Tâm) có một mảnh đất diện tích hơn 1200m2 tại TP Tây Ninh. Mảnh đất này cụ Khoa làm sổ bìa đỏ mang tên ông Tâm.

Năm 1953, cụ Khoa qua đời, bà Dương Thị Ngọc quản lý mảnh đất này. Năm 1976, ông Tâm tập kết từ miền Bắc trở về, bà Ngọc giao lại cho ông quản lý diện tích 1500m2.

Những năm 1978-1979 và năm 2003, ông Tâm đến TP Tây Ninh kê khai phần đất này, được trả lời đất mồ mả do nhà nước quản lý nên không đăng ký kê khai được. Ông Tâm tiếp tục quản lý sử dụng, trồng hoa màu trên đất trống.

Năm 2006 nhà nước có chủ trương di dời mồ mả nên chủ trương cho đăng ký quyền sử dụng đất ở khu vực này. Khi địa chính đo, có bà Nguyễn Thị Anh và con bà chứng kiến.

Năm 2007, ông Tâm được cấp sổ bìa đỏ thì bà Anh khiếu nại cho rằng UBND TP Tây Ninh cấp đất không đúng trình tự theo quy định của pháp luật.

Năm 2019, UBND TP Tây Ninh ban hành Quyết định 725 thu hồi sổ bìa đỏ của ông Tâm được cấp năm 2007. Ông Tâm khởi kiện yêu cầu hủy quyết định này.

TAND tỉnh Tây Ninh xử sơ thẩm bác yêu cầu khởi kiện. Ông Tâm kháng cáo cho rằng tòa sơ thẩm chưa đánh giá khách quan chứng cứ dẫn đến phán quyết của tòa làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của ông. Ông yêu cầu tòa phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm, hủy Quyết định số 725.

Tòa phúc thẩm đã tuyên án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm