Người đàn ông 74 tuổi lãnh án tù vì lừa 'chạy án'

Ngày 30-7, TAND TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm đã bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Lê Hoàng Luông (74 tuổi), tuyên y án sơ thẩm ba năm sáu tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc bị cáo Luông phải bồi thường cho vợ chồng bị hại 143 triệu đồng.

Bị cáo Luông tại tòa ngày 30-7. Ảnh: NHẪN NAM

HĐXX nhận định bị cáo kêu oan nhưng không đưa ra được chứng cứ gì mới. Trong khi đó, lời khai của bị cáo trong hồ sơ thống nhất với lời khai của bị hại, người liên quan và người làm chứng.

Bị cáo cũng khai không bị ép buộc khi lấy lời khai, các giấy hẹn trả nợ là chữ viết do bị cáo tự viết, ký tên... Tòa cho rằng mức hình phạt cấp sơ thẩm đã tuyên không nặng nên giữ nguyên.

Theo bản án sơ thẩm, vào khoảng tháng 4-2017, Luông tình cờ gặp vợ chồng ông Lê Thanh Huế và bà Nguyễn Thị Hưng tại quán cà phê đối diện văn phòng công chứng ĐNP.

Qua trao đổi, Luông biết vợ chồng ông Huế có tranh chấp đất đai với người khác nên tự giới thiệu cháu đang công tác tại Quân khu 9, đã từng giúp được nhiều người thắng kiện trong các vụ tranh chấp đất đai.

Luông đề nghị vợ chồng ông Huế đưa hồ sơ vụ tranh chấp để Luông nhờ người cháu giúp đỡ. Vợ chồng ông Huế nghe vậy thì đồng ý.

Luông liên lạc thì người cháu cháu nhận lo giúp với tiền công là 130 triệu đồng. Luông báo lại cho vợ chồng ông Huế là người cháu sẽ lo giúp với tiền công là 150 triệu đồng để hưởng chênh lệch 20 triệu.  

Tuy nhiên, sau đó người cháu cho Luông biết vụ kiện của vợ chồng ông Huế không lo được. Luông không thông báo lại cho vợ chồng ông Huế biết, mà nói dối là đang lo và yêu cầu đưa tiền cho Luông theo thỏa thuận.

Vợ chồng ông Huế đưa tiền cho Luông ba lần, tổng cộng 120 triệu. Ngoài ra, Luông còn gặp riêng ông Huế yêu cầu đưa 15 triệu để thuê luật sư và 3 triệu làm chi phí đi lại... Tổng cộng bị cáo nhận từ vợ chồng ông Huế 143 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, Luông dùng 15 triệu đồng thuê một luật sư cho vợ chồng ông Huế. Luật sư này sau đó không tham gia nữa và đã trả 15 triệu cho Luông nhưng Luông không trả cho vợ chồng ông Huế.

Luông còn khai có đưa 20 triệu đồng cho những người làm cò giấy tờ đất (không rõ họ tên, địa chỉ) ở TP Cần Thơ để nhờ lo giúp đỡ giải quyết vụ tranh chấp đất của vợ chồng ông Huế nhưng sau khi nhận tiền họ không làm gì cả…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm