Người cầm dao, người thách thức và vụ án giết người

Ngày 24-2, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trần Võ Hoài Nam (33 tuổi) 14 năm tù về tội giết người (chưa đạt).

Ngoài ra, tòa ghi nhận thỏa thuận giữa bị cáo và đại diện gia đình bị hại về việc bị cáo đồng ý bồi thường tiền điều trị cho bị hại và cấp dưỡng nuôi ba người con của bị hại tổng số tiền hơn 440 triệu đồng.

HĐXX nhận định bị cáo dùng dao chém ba nhát vào vùng hiểm yếu trên người bị hại, gây thương tích 45%, để lại di chứng tâm thần, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi cho bị hại.

Bị cáo Nam tại tòa ngày 24-2. Ảnh: NHẪN NAM

Theo tòa, bị hại được kết luận không đủ khả năng khai báo tình tiết liên quan đến vụ án. Do đó, lời khai trong cáo trạng là đơn phương của bị cáo, bị hại không đủ khả năng khai báo nên không thể đối chất làm rõ việc này.

Mặt khác, tòa cho rằng khung giờ 21 giờ 50 phút mà bị cáo khai đi chặt buồng chuối là không đúng thực tế. Trong khi, quá trình điều tra ban đầu, bị cáo khai do có mâu thuẫn từ trước và nghĩ đến bị hại xem thường bị cáo nên có ý định trả thù.

Vì vậy, tòa không lấy lời khai duy nhất của bị cáo làm căn cứ xác định nguyên nhân phát sinh tội phạm. Từ đó, tòa bác tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo về việc có một phần lỗi của bị hại…

Theo cáo trạng, Nam và anh Cao Hữu Tùng có mâu thuẫn với nhau. Khoảng 21 giờ 50 ngày 13-5-2020, sau khi có uống rượu, bia, Nam lấy một con dao dưới bè cá đi lên bờ để đốn buồng chuối.

Khi Nam đang đi trên đoạn đường bê tông giữa các ao nuôi cá thì gặp anh Tùng chạy xe máy đến. Anh Tùng thấy Nam đang đi bộ nên dừng xe và có lời lẽ thách thức: "Giờ này mày cầm dao, mặt tao nè, mày ngon mày chém vô mặt tao thử coi".

Nghe vậy, Nam bước xuống mé đường để anh Tùng chạy xe qua. Tuy nhiên, khi chạy xe qua, anh Tùng dừng lại, bước xuống xe rồi lặp lại lời thách thức trên.

Nam liền cầm dao chém anh Tùng ba nhát trúng trán, đỉnh đầu và tay. Bị hại được đưa đi cấp cứu, đến ngày 4-6-2020 thì xuất viện.

Theo kết luận giám định, anh Tùng bị thương tích 45%, không đủ khả năng khai báo những tình tiết liên quan đến vụ án, có bệnh lý tâm thần, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm