Ngồi trên cờ Tổ quốc xem đá banh: Coi chừng bị tội hình sự!

Trước trận đấu trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình, khi hai đội đang tiến ra sân để chuẩn bị làm lễ chào cờ thì trên khán đài, một người đàn ông đã lấy cờ Tổ quốc lót xuống ghế để... ngồi và vô tư lướt điện thoại

Hình ảnh này đã được ghi lại trong một clip và đang được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. Nhiều bạn đọc thắc mắc hành vi nêu trên có bị phạt gì không?

Thanh niên gây phản cảm khi lấy Quốc kỳ lót mông ngồi. Ảnh chụp từ clip/ Quang Duy 

Theo luật sư (LS) Phạm Hoài Nam (Đoàn LS TP.HCM), Quốc kỳ Việt Nam với nền đỏ sao vàng là biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc. Tại các sự kiện chính trị, văn hoá, thể thao thì việc sử dụng quốc kỳ còn thể hiện tinh thần yêu nước và văn hoá của dân tộc Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Vì vậy, nếu người nào có hành vi xúc phạm Quốc kỳ đều bị xem xét xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự (TNHS), tuỳ mức độ hành vi xâm phạm đến Quốc kỳ.

Điều 351 BLHS quy định về tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca: Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Người có hành vi như cố ý xé, cắt, đốt, bôi bẩn hoặc vẽ bậy lên Quốc kỳ hoặc sử dụng Quốc kỳ để làm những việc mang tính xúc phạm biểu tượng thiêng liêng của quốc gia thì có thể bị xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

“Trong vụ việc người xem bóng đá trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia đã ngồi lên Quốc kỳ cho thấy đó là một hành vi thiếu ý thức tôn trọng Quốc kỳ. Cơ quan chức năng cần phải mời họ đến làm việc để làm rõ động cơ và mục đích của hai người này từ đó có căn cứ để xử lý theo quy định pháp luật”, LS Nam nêu quan điểm.

Đồng quan điểm, LS Kim Ron Tha (Đoàn LS TP.HCM) cũng cho rằng nếu cơ chức năng chứng minh được hành vi của người thanh niên là cố ý thì hoàn toàn có thể truy cứu TNHS về tội xúc phạm Quốc kỳ như trên. Còn nếu xác định đây là lỗi vô ý hoặc do cẩu thả thì không thể xử hình sự.

Vậy nếu hành vi của hai thanh niên này chưa đến mức xử lý hình sự thì họ có bị xử phạt hành chính về hành vi này hay không?

Theo TS Cao Vũ Minh, Trường ĐH Luật TP.HCM, hiện nay dường như chưa có quy định rõ ràng về việc xử phạt hành chính hành vi ngồi trên Quốc kỳ. Nếu đủ các yếu tố cấu thành tội xúc phạm Quốc kỳ thì bị xử lý hình sự chứ không có điều luật hay nghị định nào quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính hành vi như trường hợp của thanh niên trong clip.

Đồng quan điểm, ThS Trần Thị Lệ Thu, ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, cũng cho rằng hiện chưa có căn cứ pháp lý để xử phạt hành chính hành vi xúc phạm Quốc kỳ. "Hành vi phản cảm của thanh niên nói trên chỉ có thể xem xét xử lý hình sự, nếu không đủ căn cứ xử hình sự thì... thôi chứ không xử lý hành chính được" - ThS Lệ Thu nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.