Ngôi nhà an toàn cho trẻ bị xâm hại

“Cô ơi, tòa án đã xét xử rồi, người hại con bị phạt 17 năm tù. Con không đồng ý, sao họ bị phạt nhẹ quá vậy?”. Câu hỏi của bé Phương 13 tuổi (tên đã được thay đổi) khiến bà Nguyễn Yên Thảo, Chi hội trưởng Chi hội khoa học tâm lý giáo dục, phải lặng lại vài giây.

Đây là nơi nuôi dưỡng những trẻ từng bị xâm hại và khai thác tình dục hoặc có nguy cơ cao trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục (còn gọi là Ngôi nhà OBV).

Chuyện của ba bé gái

Bà Thảo kể, Phương là một cô bé sinh ra ở miền Tây sông nước. Gia đình Phương nghèo nên cha mẹ phải đi làm thuê, sau mỗi buổi học, cô bé chỉ biết quanh quẩn ở nhà một mình. Lợi dụng việc không ai chăm sóc bé, một thanh niên hàng xóm đã hiếp dâm bé bốn lần. Đến một ngày thấy con có biểu hiện lạ, cha mẹ đưa đi khám mới tá hỏa phát hiện ra bé Phương đã có thai.

Lúc ấy, gia đình em phải ngậm ngùi để Phương uống thuốc bỏ thai. Sau một ngày uống thuốc, trong cơn đau, Phương phải chứng kiến cảnh bác sĩ đưa một bào thai ra khỏi cơ thể mình. Từ đó tâm lý của em đã bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự ám ảnh.

May mắn, qua phương tiện truyền thông mà Ngôi nhà nhịp cầu hạnh phúc và bà Thảo đã biết và tìm gặp bé Phương cùng gia đình. “Ban đầu tôi đến thăm, bé lạnh lùng, không muốn tiếp xúc với ai. sau khi thuyết phục được bé đến thăm Ngôi nhà OBV thì chính Phương đã chủ động xin được ở lại” - bà Thảo kể. Ở với các bạn tại đây, Phương được đi học, được chơi với nhiều bạn, nụ cười bắt đầu rạng ngời trở lại trên gương mặt cô bé.

Phiên tòa xét xử người xâm hại bé Phương được mở, bị cáo bị phạt 17 năm tù, sau đó bản án có hiệu lực. Tuy nhiên, cũng từ đó ở quê, gia đình Phương phải đối mặt với những lời chì chiết từ phía gia đình bị cáo vì họ sống sát bên nhà.

Trong lần háo hức về nhà đón tết cùng gia đình, Phương biết chuyện đó nên em quyết định không trở lại Ngôi nhà OBV nữa để chia sẻ cùng cha mẹ. Phương nói sẽ đi cắt mía thuê, sẽ làm nhiều việc để gia đình có đủ tiền chuyển đi nơi khác sinh sống.

Biết chuyện, bà Thảo lại cố động viên Phương quay lại đi học, khi hoàn thiện chương trình học, OBV sẽ tiếp tục hướng cho Phương học nghề. Cuối cùng, bà đã thuyết phục được và nhờ vậy trong tương lai không xa, Phương sẽ sớm được học nghề, đi làm để có tiền hỗ trợ cha mẹ.

Câu chuyện của bé Mai (tên nhân vật đã thay đổi) còn đau đớn hơn khiến bà Thảo luôn phải nghĩ cách giúp em vượt qua sự cố. Mai bị chính cha ruột xâm hại tình dục khi mới 13 tuổi. Cơn mê cá độ bóng đá đẩy người cha vào cảnh nợ nần chồng chất.

Thế rồi được người khác tư vấn xả xui bằng cách “quan hệ” với con gái còn trinh, ông ta đã biến con gái thành nạn nhân. Mẹ bị cáo (tức bà nội bé Mai) đã đâm đơn tố cáo con trai. Kết quả là cha lãnh án, còn Mai thì đến Ngôi nhà OBV nương náu.

Bà Thảo còn kể một câu chuyện đau lòng xảy ra cách đây ba năm, một bé gái đã tự vẫn khi chỉ còn hai ngày nữa là bé chuyển đến Ngôi nhà OBV sống cùng các bạn. Đó là một cô bé 14 tuổi ở tỉnh Cà Mau, gia đình em đã tố cáo khi em bị người hàng xóm thực hiện hành vi hiếp dâm. Sự việc chưa được giải quyết ngã ngũ thì bé gặp phải tổn thương tinh thần quá sức chịu đựng nên đã chọn cái chết để giải tỏa...

Bà Nguyễn Yên Thảo cùng trò chuyện với các bé tại ngôi nhà OBV. Ảnh: CÙ HIỀN

Các bé hoạt động vui chơi sau giờ học. Ảnh: CÙ HIỀN

Gia đình thứ hai của các em

Ngôi nhà nhịp cầu hạnh phúc OBV đang nuôi dưỡng và chăm sóc miễn phí 22 bé gái từ bốn đến 17 tuổi trong cả nước từng bị xâm hại, khai thác tình dục. Đây được coi là ngôi nhà thứ hai để các em tìm đến để được hưởng sự bình yên sau những chấn động về tâm lý.

Có em đến đây để rời xa môi trường cũ, để chữa lành vết thương tâm lý sâu kín nhưng cũng có em đến vì không còn nơi nào để đi. Bởi ở đây có tình yêu thương của các chuyên gia tâm lý, có các bạn và nhất là có sự an toàn cho các bé.

Cứ khoảng hai tuần, các em được khám tổng quát và chụp phim, siêu âm. Đặc biệt, ở đây có đội ngũ chuyên viên tâm lý cùng bác sĩ trong và ngoài nước điều trị về cả tâm lý và thể chất cho các em.

Bà Đặng Thị Kiều Giang, chuyên viên tâm lý Trung tâm Nhịp cầu hạnh phúc, cho biết đối với những bé gặp biến cố lớn trong cuộc sống sẽ thể hiện dấu hiệu tâm lý qua các trạng thái: cảm xúc, nhận thức, hành vi và mối quan hệ.

Vài nét về Ngôi nhà OBV

OBV (One Body Village) là một tổ chức phi chính phủ của Mỹ, được thành lập năm 2009. Ngôi nhà nhịp cầu hạnh phúc có trụ sở tại quận 9, TP.HCM. Cơ sở này hoạt động dưới sự quản lý của Chi hội Khoa học tâm lý giáo dục Nhịp cầu hạnh phúc, thuộc Trung ương Hội Khoa học tâm lý - giáo dục Việt Nam. 

Những trẻ này rất dễ tức giận, dễ gây hấn, khó điều chỉnh cảm xúc bản thân nên khó kiểm soát hành vi hay thách thức người khác. Ngược lại, có một số em lại không có biểu hiện của sự tức giận mà luôn im lặng.

Ngoài ra, trong nhận thức tâm lý, giá trị bản thân của trẻ bị giảm nhiều, trẻ rất khó khăn để tìm kiếm mục tiêu sống trong tương lai, mất niềm tin vào người lớn. Các bé có biểu hiện lo âu, trầm cảm, kém ăn hoặc ăn nhiều, giấc ngủ chập chờn, sợ người lạ.

Vì vậy, việc điều trị tâm lý cho các em phải được chia thành hai giai đoạn cơ bản. Giai đoạn đầu, tuyệt đối không đổ lỗi cho bé, không chỉ trích và cần nói nhiều đến việc bảo vệ. Giai đoạn 2, các chuyên gia sẽ khám phá những khó khăn của bé để dần dần thực hiện những bài hỗ trợ hành vi, nhận thức.

Bà Hồ Quỳnh Ngọc, người quản lý Ngôi nhà OBV, cho hay trong 22 trẻ em gái tại đây có một số trường hợp được giải cứu sau khi bị gia đình bán sang nước ngoài để làm nô lệ tình dục. Ngoài ra, có những trẻ sau khi rời đi còn được hỗ trợ chữa trị, học chữ, học nghề tại địa phương...

Bốn năm có 6.432 trẻ bị xâm hại tình dục

Theo báo cáo của Chính phủ, giai đoạn 2015-2019 có 8.442 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện, xử lý, với 8.709 trẻ em bị xâm hại. Trong đó có 6.432 trẻ bị xâm hại tình dục; 857 trẻ bị bạo lực; 106 trẻ bị mua bán, bắt cóc, chiếm đoạt; 1.314 trẻ bị xâm hại bằng các hình thức khác.

Trong các vụ xâm hại này thì phổ biến nhất, để lại hậu quả nặng nề, gây bức xúc dư luận nhất là xâm hại tình dục, chiếm 75,4% tổng số vụ xâm hại trẻ em. ở nhiều địa phương, số vụ xâm hại tình dục trẻ em chiếm trên 90% như Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Đồng Nai...

Đáng lưu ý là qua giám sát tại một số địa phương cho thấy đối tượng xâm hại trẻ em là người ruột thịt, người thân thích và người quen biết với trẻ có xu hướng gia tăng, chiếm trên dưới 90%. Đoàn giám sát cũng dẫn số liệu từ Chính phủ cho thấy trong giai đoạn này có 337 trẻ bị tử vong (trong đó 191 trẻ bị giết, 146 trẻ bị các hình thức xâm hại khác dẫn đến tử vong); 418 trẻ có thai do bị xâm hại tình dục; 193 trẻ bị rối loạn tâm thần. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm