Ngồi lên quốc kỳ: Có thể bị xử hình sự

Tối 10-10, trước trận đấu trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình, khi hai đội đang tiến ra sân để chuẩn bị làm lễ chào cờ thì trên khán đài, hình ảnh một người đàn ông lấy cờ Tổ quốc lót xuống ghế để… ngồi và vô tư lướt điện thoại.

Hình ảnh này đã được ghi lại trong một clip và đang được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ. 

Phạt tù đến ba năm

Theo luật sư (LS) Phạm Hoài Nam, Đoàn LS TP.HCM: Quốc kỳ Việt Nam với nền đỏ sao vàng là biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc. Tại các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao thì việc sử dụng quốc kỳ còn thể hiện tinh thần yêu nước và văn hóa của dân tộc Việt Nam với bạn bè quốc tế. Vì vậy, nếu có hành vi xúc phạm quốc kỳ đều bị xem xét, xử lý hình sự. Điều 351 BLHS quy định về tội xúc phạm quốc kỳ, quốc huy, quốc ca: “Người nào cố ý xúc phạm quốc kỳ, quốc huy, quốc ca thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Ba bị cáo từng bị TAND huyện An Biên, Kiên Giang xử phạt tù về tội xúc phạm quốc kỳ. Ảnh: PLO

Người có hành vi như cố ý xé, cắt, đốt, bôi bẩn hoặc vẽ bậy lên quốc kỳ hoặc sử dụng quốc kỳ để làm những việc mang tính xúc phạm biểu tượng thiêng liêng của quốc gia thì có thể bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật. “Trong vụ việc người xem bóng đá trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia đã ngồi lên quốc kỳ cho thấy đó là một hành vi thiếu ý thức tôn trọng quốc kỳ. Cơ quan chức năng cần phải mời người này đến làm việc để làm rõ động cơ và mục đích của người này, từ đó có căn cứ để xử lý theo pháp luật” - LS Nam nêu quan điểm.

LS Kim Ron Tha, Đoàn LS TP.HCM, cũng cho rằng nếu cơ quan chức năng chứng minh được hành vi của người thanh niên là cố ý xúc phạm quốc kỳ thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội như trên.

Quốc kỳ tượng trưng cho những gì thiêng liêng của Tổ quốc, là hình ảnh đại diện của nước mình với bạn bè quốc tế. Đi xem đá bóng giữa hàng vạn đồng bào mà lấy quốc kỳ lót ghế ngồi là điều không thể chấp nhận được, đáng lên án và xử nghiêm. Chưa kể lúc đó cả khán đài đang đứng hát quốc ca, người này lại ngồi xuống bấm điện thoại.

Bạn đọc NGUYỄN HUỲNH QUANG LÝ

Quốc kỳ là đại diện cho đất nước, cho dân tộc, là kết quả của bao nhiêu năm đấu tranh giành độc lập mà lót ngồi xem đá banh trong một trận đấu quốc tế như vậy là quá kém về ý thức. Cần làm rõ động cơ của việc này và xử thật nặng để răn đe.

Bạn đọc NVT 

Chưa có quy định để xử hành chính

 ThS Trần Thị Lệ Thu, ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, cũng cho rằng hiện chưa có căn cứ pháp lý để xử phạt hành chính hành vi xúc phạm quốc kỳ. “Hành vi phản cảm của thanh niên nói trên chỉ có thể xem xét, xử lý hình sự. Nếu không đủ căn cứ xử hình sự thì... thôi, chứ không xử lý hành chính được. Vì vậy, cần nghiên cứu xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi tương tự nếu chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự nhằm đảm bảo tính răn đe, sự nghiêm minh của pháp luật” - ThS Lệ Thu nói.

Nhiều người đi tù vì xúc phạm quốc kỳ

• Ngày 17-2-2018 (mùng 2 tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018), Đỗ Hoàng Vĩ (19 tuổi) cùng ba người bạn ngụ xã Bàn Tân Định, huyện Giồng Riềng, Kiên Giang đến xã Giục Tượng, huyện Châu Thành thì vào nhà người dân lấy trộm trái cây trên bàn thờ, giật lá cờ Tổ quốc đang treo để gói trái cây ăn cắp. Hiệp và ba người bạn sau đó còn tiếp tục rủ nhau đi giật thêm 10 lá cờ của các hộ dân khác rồi buộc lại với nhau, đem treo lên nhánh cây gần đó để dọa ma người đi đường. Bốn thanh niên này sau đó bị khởi tố, xét xử về tội xúc phạm quốc kỳ.

• Ngày 24-9-2015, TAND huyện An Biên, Kiên Giang đã xử phạt bị cáo Trần Văn Trường (19 tuổi) 15 tháng tù, Cao Mộng Thạch (19 tuổi) 12 tháng tù và Lê Minh Cư (16 tuổi) chín tháng tù, cùng về tội xúc phạm quốc kỳ. Cáo trạng xác định sau khi uống rượu say, khoảng 0 giờ ngày 5-6-2015, ba bị cáo thấy bên lề đường treo nhiều cờ Tổ quốc nên giật cho vui. Tổng cộng có 10 lá cờ bị các thanh niên này giật, bỏ xuống đường.

• Sáng 10-4-2015, TAND huyện Tân Châu, Tây Ninh đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Thương và Nguyễn Văn Sơn 15 tháng tù, Nguyễn Ngọc Khải chín tháng tù, cùng về tội xúc phạm quốc kỳ.

Theo hồ sơ, khoảng 21 giờ ngày 6-10-2014, sau khi uống bia, cả ba bị cáo đi vào chốt tuần tra nhân dân ấp Tân Lâm. Thương xô ngã bảng hiệu chốt tuần tra, Sơn lấy nón bảo hiểm đập bể bóng đèn treo trên cột cờ. Sau đó Thương, Sơn và Khải nhổ cột cờ lên ném xuống đất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm