Nghiên cứu sinh thua kiện trường đại học

Bị đơn là Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM (ĐH Quốc gia TP.HCM), giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM và cựu hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM (người xác minh khiếu nại của nguyên đơn). Ba bị đơn khác là 3/6 thành viên hội đồng cấp đơn vị chuyên môn bỏ phiếu không thông qua luận án của nguyên đơn gồm hai giảng viên của Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM và cựu hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM.

VKS cho rằng ba bị đơn là giảng viên và cựu hiệu trưởng Trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM đã nhận xét bảo vệ luận án và nộp cho nhà trường đúng quy định, không có cơ sở xác định những người này vi phạm nguyên tắc, không trung thực, bình đẳng. Kết quả bỏ phiếu không thông qua luận án là 3/6, đối chiếu theo quy định tại khoản 5 Điều 32 Quy chế đào tạo thì bảo vệ luận án lần hai của NCS không đạt yêu cầu.

Nguyên nhân dẫn đến việc bảo vệ luận án lần hai của nguyên đơn không thành công không xuất phát từ lỗi của trường mà do luận án không đạt yêu cầu. Vì vậy, yêu cầu của nguyên đơn là không có cơ sở để chấp nhận.

Nguyên đơn tại phiên tòa ngày 5-8. Ảnh: MV

Về yêu cầu phản tố, VKS cho rằng nguyên đơn có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm đối với bốn bị đơn, đề nghị HĐXX tuyên buộc nguyên đơn chấm dứt hành vi này. Đối với yêu cầu bồi thường thiệt hại tổng cộng 44,7 triệu đồng của ba bị đơn, VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận.

HĐXX cho rằng nguyên đơn nộp hai hợp đồng lao động chứng minh thu nhập bị mất do theo đuổi vụ kiện nhưng hợp đồng đã chấm dứt từ năm 2017 nên không chứng minh được thiệt hại. Luận án của NCS không đạt yêu cầu.

Từ đó, HĐXX tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc nguyên đơn chấm dứt hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm đối với các bị đơn và bồi thường thiệt hại cho ba bị đơn là thành viên hội đồng cấp đơn vị chuyên môn, mỗi người 14,9 triệu đồng.

Ngày 9-1-2018, ông T. bảo vệ luận án tại Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, trả lời các câu hỏi của hội đồng cấp đơn vị chuyên môn lần hai. 3/6 thành viên hội đồng bỏ phiếu không thông qua luận án. Đại diện hội đồng tuyên bố sẽ thông qua với điều kiện ông T. phải chỉnh sửa luận án và có sự đồng ý của tất cả thành viên trong hội đồng.

Ngày 12-1-2018, phía nhà trường giao biên bản, quyết nghị của hội đồng cho ông T. đề nghị chưa cho NCS bảo vệ luận án cấp trường, phải bảo vệ lại. Không đồng ý, ông T. khiếu nại đến hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV và giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM nhưng không được chấp nhận.

Do đó, ông T. khởi kiện, yêu cầu tòa tuyên ba thành viên hội đồng bỏ phiếu không thông qua luận án vi phạm nguyên tắc dân sự không bình đẳng, không trung thực. Ông T. cũng yêu cầu tòa tuyên giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM và cựu hiệu trưởng ĐH KHXH&NV xác minh khiếu nại không khách quan, buộc trường bồi thường 54,6 triệu đồng.

Phản tố, các bị đơn đề nghị tòa tuyên yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là không có căn cứ. Ngoài ra, nguyên đơn đã có những lời lẽ xúc phạm đến danh dự, uy tín của nhà trường và các bị đơn. Phía bị đơn đề nghị tòa buộc nguyên đơn chấm dứt hành vi này và bồi thường cho ba giảng viên mỗi người 14,9 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm