Nghiêm cấm việc câu lưu người được triệu tập ở trụ sở công an

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo lần hai thông tư quy định việc thực hiện dân chủ trong hoạt động điều tra của lực lượng công an nhân dân.

Dự thảo gồm ba chương, 17 điều, quy định trách nhiệm của CQĐT, cơ quan của công an nhân dân được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng và các cơ quan, tổ chức, công dân…

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo lần hai thông tư quy định việc thực hiện dân chủ trong hoạt động điều tra của lực lượng công an nhân dân. (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, Điều 7 của dự thảo quy định chi tiết những việc thủ trưởng, phó thủ trưởng CQĐT, điều tra viên (ĐTV) và cán bộ điều tra (CBĐT) không được làm.

Theo đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ĐTV, CBĐT không được thực hiện các hành vi: Tự ý tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm và đơn thư khiếu nại, tố cáo trái quy định hoặc không được phân công.

Thêm, bớt, sửa đổi, đánh tráo, hủy hoặc làm hư hỏng các tài liệu, vật chứng của vụ án hoặc bằng các thủ đoạn khác làm sai lệch nội dung vụ án, vụ việc.

Tiếp người bị buộc tội, người thân thích của người bị buộc tội, đương sự hoặc người tham gia tố tụng khác ngoài trụ sở cơ quan công an, trừ trường hợp do yêu cầu nghiệp vụ phải được sự đồng ý của thủ trưởng hoặc phó thủ trưởng CQĐT.

Ăn uống, nhận quà, tiền hoặc lợi ích khác của người bị buộc tội, người thân thích của người bị buộc tội, đương sự hoặc người tham gia tố tụng khác.

Lợi dụng danh nghĩa công tác để gặp gỡ, nhờ, sách nhiễu hoặc cầu lợi dưới bất kỳ hình thức nào đối với người bị buộc tội, người thân thích của người bị buộc tội, đương sự, người tham gia tố tụng khác và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Dự thảo cũng nghiêm cấm việc ĐTV, CBĐT bức cung, mớm cung hoặc dùng nhục hình dưới bất kỳ hình thức nào; tiết lộ bí mật, tin tức, tài liệu vụ án, vụ việc mà mình có thẩm quyền giải quyết đang được điều tra, xác minh khi chưa được phép công khai với người không có trách nhiệm dưới bất kỳ hình thức nào.

Ngoài ra ĐTV, CBĐT không được cho người đang bị tạm giữ, tạm giam sử dụng điện thoại hoặc các phương tiện thông tin khác để liên lạc, trao đổi thông tin với người khác, trừ trường hợp đặc biệt để phục vụ yêu cầu điều tra vụ án thì phải được sự đồng ý bằng văn bản của thủ trưởng hoặc phó thủ trưởng CQĐT đang thụ lý vụ án.

Đặc biệt, dự thảo nêu rõ việc nghiêm cấm hành vi gây phiền hà để người tham gia tố tụng hoặc công dân phải chờ đợi, đi lại nhiều lần; lưu giữ (câu lưu) người được triệu tập (hoặc được mời) tại trụ sở cơ quan công an.

Cũng theo dự thảo, trong mọi trường hợp, khi tiến hành khám xét, thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, xử lý vật chứng (gọi chung là khám xét - PV), CQĐT phải thực hiện đúng quy định của BLTTHS.

ĐTV được giao thi hành lệnh khám xét có trách nhiệm giải thích cho các đối tượng bị khám xét, chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp đối với vật chứng trong vụ án biết về các quy định của pháp luật. Việc giải thích phải được ghi vào biên bản.

Cùng với đó, dự thảo quy định mọi ý kiến chỉ đạo của thủ trưởng hoặc phó thủ trưởng CQĐT đối với các hành vi tố tụng hoặc quan điểm điều tra, xử lý tội phạm phải thể hiện bằng văn bản.

Trường hợp chỉ đạo bằng miệng thì ĐTV phải ghi lại cụ thể, rõ ràng về nội dung ý kiến đó bằng văn bản và có xác nhận của thủ trưởng hoặc phó thủ trưởng đã cho ý kiến, sau đó đưa vào hồ sơ lưu của vụ án.

Trường hợp ĐTV chưa nhất trí với ý kiến chỉ đạo của phó thủ trưởng thì có quyền tiếp tục đề xuất hoặc kiến nghị lại. Nếu phó thủ trưởng không nhất trí với ý kiến đề xuất, kiến nghị đó thì ĐTV vẫn phải nghiêm túc chấp hành.

Tuy nhiên, ĐTV có quyền bảo lưu ý kiến của mình, đồng thời kiến nghị với thủ trưởng về ý kiến của mình và phải chịu trách nhiệm về nội dung kiến nghị đó. Nếu thủ trưởng đồng ý thì thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của thủ trưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm