Nghịch lý: Bị cáo kêu oan, luật sư bào chữa chỉ xin giảm nhẹ

Ngày 2-12, TAND quận 12, TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Hữu Nghị (29 tuổi, ở quận 7, TP.HCM) một năm sáu tháng tù về tội cố ý gây thương tích.

Diễn biến đáng chú ý tại phiên xét xử là bị cáo liên tục cho rằng mình bị truy tố oan trong khi luật sư của bị cáo chỉ đề nghị tòa xử mức án nhẹ.

Bị cáo Nguyễn Hữu Nghị . Ảnh: H.ANH

Theo cáo trạng, ông Đỗ Đình Thọ thuê một thửa đất tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 để mở quán nhưng hết hạn hợp đồng nhiều tháng vẫn không trả lại mặt bằng. Chiều 27-6-2019, chủ đất thuê hai thợ hàn đến để rào xung quanh mặt bằng của quán. Người chủ cũng nhờ Nghị cùng anh trai tới trông coi, hỗ trợ thợ hàn làm việc.

Khi thợ hàn đang làm thì ông Thọ đến rút điện không cho thực hiện. Đến lần rút điện thứ ba, Nghị đến để cắm lại dây điện thì ông Thọ dùng tay xô ra, Nghị dùng cùi chỏ đánh trúng mắt phải ông này gây thương tích 12%.

Tại tòa, Nghị không đồng ý với cáo trạng và một mực kêu oan. Bị cáo cho rằng vì sợ bị ông Thọ tấn công nên đã có hành động xô đẩy khiến bị hại ngã sấp mặt vào thanh sắt rồi bị thương. Nhân chứng (anh của bị cáo) đề nghị phải có sự đối chất với một nhân chứng vắng mặt khác.

Bị cáo cùng nhân chứng tại tòa. Ảnh: H.ANH

HĐXX cho biết quá trình điều tra, Nghị đã khiếu nại về kết luận giám định pháp y. Tuy nhiên, hai bản kết luận giám định bổ sung sau đó đều cho kết quả giống nhau. Kết luận khẳng định nếu té ngã vào thanh sắt thì không gây ra được thương tích như trên.

Tòa cũng công bố bài bào chữa của luật sư bào chữa cho bị cáo (luật sư có đơn xin vắng mặt). Trong đó, luật sư không nêu vấn đề Nghị bị oan. Luật sư chỉ đề nghị xem xét các tình tiết giảm nhẹ vì Nghị phạm tội lần đầu, có ý muốn bồi thường, gia đình có truyền thống… và đề xuất mức án treo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm