Nghi phạm 15 tuổi sát hại thầy hiệu trưởng đối diện mức án nào?

Như PLO đã thông tin ngày 19-7, Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt nghi phạm sát hại ông NNT - hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Diệu (xã Bình Hải, huyện Thăng Bình, Quảng Nam).

Nghi phạm là NTTBD (15 tuổi, vừa học xong lớp 9, quê huyện Tiên Phước, Quảng Nam).

Nhiều bạn đọc thắc mắc, trong trường hợp phạm tội, D. mới 15 tuổi thì có bị xử lý hình sự hay không và mức án cao nhất mà người này đối diện là gì?

Công an khám nghiệm hiện trường vụ án. Ảnh: THANH NHẬT

Trao đổi với PV, Thạc sĩ – Luật sư (ThS-LS) Cao Ngọc Sơn, giảng viên khoa Luật, Trường ĐH Văn Lang cho biết: Theo quy định tại Điều 12 BLHS thì người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu TNHS về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.

Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu TNHS về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một số Điều của BLHS, trong đó có tội giết người (Điều 123, có khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình).

“Do đó, D. năm nay 15 tuổi nên phải chịu TNHS về tội giết người”, ThS-LS Cao Ngọc Sơn khẳng định.

Ngoài ra, theo Điều 101 BLHS, mức phạt tù có thời hạn áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được quy định như sau:

- Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định (khoản 1).

- Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định (khoản 2).

“Như vậy, trong trường hợp phạm tội, với hành vi vô cùng nguy hiểm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm thầy hiệu trưởng tử vong, nhiều khả năng thiếu niên này sẽ bị truy tố về tội giết người với khung hình phạt lên đến chung thân hoặc tử hình. Căn cứ vào khoản 2 Điều 101 BLHS, D. phải đối diện với mức án tối đa là 12 năm tù do thời điểm phạm tội người này chỉ mới 15 tuổi”, ThS-LS Cao Ngọc Sơn nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm