Nghi lọt tội vụ 'biến' người Trung Quốc thành người Việt Nam

Sau hai ngày xét xử sơ thẩm, ngày 14-1, TAND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến vụ án. Đây là vụ án liên quan đến hành vi của ba cựu công an đã giúp biến người Trung Quốc (TQ) thành người Việt Nam (VN) mà dư luận khá quan tâm.
Biến người Trung Quốc thành người Việt
Trước đó, tại tòa đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị HĐXX tuyên hình phạt tù đối với năm bị cáo. Cụ thể là Trần Quang Huy (36 tuổi, cựu công an phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) bị đề nghị 4-5 năm tù; Đỗ Đăng Khoa (38 tuổi, cựu công an phường Vĩnh Hòa) bị đề nghị phạt 3-4 năm tù; Lê Thanh Hải (44 tuổi, cựu công an viên xã Vĩnh Phương) bị đề nghị phạt 1-1,5 năm tù. 
Hai bị cáo Võ Ngọc Hòa (35 tuổi, ngụ Khánh Hòa) bị đề nghị phạt 4-5 năm tù. Song Jia Hao (28 tuổi, ngụ tỉnh Hà Bắc, TQ) bị đề nghị phạt 2-3 năm tù. 
Phần luận tội, đại diện VKS xác định từ tháng 1-2018 đến tháng 6-2019, các bị cáo đã làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để đăng ký thường trú, cấp hộ khẩu, CMND cho nhiều người nhằm hưởng lợi bất chính. 
Từ các giấy tờ giả này, đã có chín người được cấp hộ khẩu tại TP Nha Trang, trong số này bảy người được công an tỉnh cấp CMND. Nhóm này đã thực hiện trót lọt nhiều vụ làm giả hồ sơ, tài liệu, trong đó có hai vụ biến người TQ thành người VN.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: HH

Cụ thể, nhóm bị cáo đã biến một người TQ tên Song Jia Hao thành người VN mang tên Nguyễn Khang Tinh. Song Jia Hao nhập cảnh VN từ tháng 3-2019 với mục đích du lịch. Với ý định ở lại VN lâu dài nên Song Jia Hao liên hệ, đưa 60.000 nhân dân tệ (khoảng 200 triệu đồng) cho người tên A Hào để có giấy tờ tùy thân. A Hào gặp You Hai Qiang (A Cường) và được A Cường giới thiệu nhóm với bị cáo Khoa để biến Song Jia Hao thành Nguyễn Khang Tinh. Sau đó người này được nhập hộ khẩu, được công an tỉnh cấp CMND, mở nhiều tài khoản ngân hàng
Tháng 5-2019, bị cáo Khoa nhận làm hộ chiếu VN cho một người tên Ou Yang Chunbo (quốc tịch TQ) với giá 55 triệu đồng. Khoa và Huy làm nhiều tài liệu giả biến Ou Yang Chunbo thành Trần Dương Huy được nhập hộ khẩu tại Nha Trang, cấp CMND, đăng ký cấp hộ chiếu VN.
Điều tra làm rõ sáu vấn đề
HĐXX quyết định trả hồ sơ, yêu cầu VKSND cùng cấp điều tra bổ sung, làm rõ sáu nhóm vấn đề liên quan đến vụ án. 
Thứ nhất, cần xác minh lại Song Jia Hao có tiền án, tiền sự, bị truy nã tại TQ hay không. Thứ hai, cần điều tra, xác minh, làm rõ Lê Thanh Hải có cùng ý chí, mục đích, cùng liên kết với Khoa, Huy, Hòa để thực hiện hành vi phạm tội hay không. 
Thứ ba, cần xác minh, điều tra, cho đối chất để làm rõ Khoa có nhận tiền của Hải, A Cường, Âu Dương Huy hay không. Làm rõ số tiền thu lợi bất chính mà Khoa được hưởng lợi trong vụ án. Cần đối chất những người có liên quan trong từng vụ việc với Khoa. Trích xuất camera những nơi Khoa đến gặp các đối tượng, tiếp tục điều tra làm rõ vai trò của Khoa trong vụ án. 
Thứ tư, cần xác minh, làm rõ vai trò của A Hào trong vụ án này. Làm rõ Song Jia Hao đồng phạm với ai, đồng phạm trong giai đoạn nào của quy trình được cấp hộ khẩu, CMND. Song Jia Hao đã sử dụng hộ khẩu, CMND để mở tài khoản ngân hàng, đặt cọc mua ô tô. Do đó, cần xem xét hành vi sử dụng tài liệu giả và xác minh, làm rõ hành vi của Song Jia Hao sử dụng hộ khẩu, CMND đã gây thiệt hại hay chưa. 
Thứ năm, tại phiên tòa, You Hai Quang (A Cường) khai nhận mình là người trực tiếp đưa tiền, cung cấp thông tin cho Khoa để làm hộ khẩu, CMND, hộ chiếu VN cho Ou Yang Chunbo (Âu Dương Huy). You Hai Quang cũng là người giới thiệu A Hào cho Khoa để làm hộ khẩu, CMND cho Song Jia Hao. Tòa nhận định hành vi trên đã có dấu hiệu của tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Do đó, cần điều tra làm rõ để xử lý theo quy định. 
Thứ sáu, Ou Yang Chunbo (Âu Dương Huy) đã nhờ làm hộ khẩu, CMND, hộ chiếu VN. Số lượng con dấu, giấy tờ, tài liệu nhiều hơn nên hành vi của Ou Yang Chunbo nguy hiểm hơn Song Jia Hao. Tuy nhiên, Ou Yang Chunbo chỉ bị xử phạt hành chính và bị trục xuất về nước sau khi có kết luận điều tra, còn Song Jia Hao bị xử lý hình sự. Ngoài ra, tòa còn yêu cầu VKS xử lý các vật chứng không liên quan đến vụ án.

 Làm rõ vai trò của nhiều công an viên

Cũng theo HĐXX, theo hồ sơ thì nhiều cán bộ công an tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an TP Nha Trang, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính Công an tỉnh Khánh Hòa; cán bộ, lãnh đạo công an phường có liên quan đã có hành vi tương tự các bị cáo nhưng chỉ bị xử lý hành chính. 

“Để đảm bảo các nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa, đảm bảo quyền bình đẳng trước pháp luật, TAND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu điều tra, xử lý, làm rõ vai trò những người nói trên để đảm bảo tính công bằng, thống nhất trong việc áp dụng pháp luật và không bỏ lọt tội phạm” - quyết định trả hồ sơ nêu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm