Nghị án kéo dài vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) cho rằng VKS đã truy tố đúng người, đúng tội và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt. “Máy tính của tôi có nhiều đề thi, gia phả, tôi xin copy lại để con tôi được biết” - ông Hoài bày tỏ nguyện vọng của mình.

Bị cáo Vũ Trọng Lương (cựu phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân Hà Giang, cha mẹ, người thân, bạn bè. Ông mong được nhận bản án thấp nhất để có cơ hội làm lại từ đầu. Mặc dù vẫn khẳng định mình không phạm tội nhưng bị cáo Triệu Thị Chính (cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) cũng gửi lời xin lỗi tới lãnh đạo tỉnh, ngành giáo dục và nhân dân tỉnh Hà Giang. “Xảy ra vụ việc, là một nhà giáo, tôi vô cùng đau xót. Dù 107 thí sinh Hà Giang được nâng điểm vượt khỏi sự kiểm soát của tôi nhưng lúc đó với cương vị phó giám đốc sở, tôi đã nhận trách nhiệm về mình. Việc đưa danh sách 13 thí sinh tôi thừa nhận sai. Tôi sẵn sàng chịu kỷ luật trong ngành nhưng tôi khẳng định mình không phạm tội” - bà Chính nói.

Nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Văn Khuông (cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) cũng xin lỗi Đảng, nhân dân, người thân và gia đình. “Tôi không nghĩ gần 40 năm công tác, nay phải nhận cái kết cay đắng như thế này” - ông Khuông nói.

Bị cáo Lê Thị Dung (cựu phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) đồng ý với truy tố của VKS, mong tòa giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sửa sai, chữa bệnh.

Trước đó, trình bày quan điểm về việc giải quyết vụ án, VKS cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, đã xâm hại đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan nhà nước, gian lận trong thi cử. Hành vi của các bị cáo đã làm mất đi sự công bằng trong xã hội, ảnh hưởng đến chất lượng của ngành giáo dục, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

VKS đề nghị phạt bị cáo Hoài 8-9 năm tù, Lương 7-8 năm tù cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong ngành giáo dục 1-2 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Bị cáo Khuông 12-18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2-3 năm. Bị cáo Dung từ hai năm đến hai năm sáu tháng tù cùng về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ để trục lợi.

Bị cáo Chính từ hai năm đến hai năm sáu tháng tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm