Nghị án kéo dài vụ ba lần được tuyên vô tội

Hôm nay 23-6, sau một ngày rưỡi xét xử, TAND huyện Đồng Phú (Bình Phước) đã quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vụ anh Hoàng Trọng Nghĩa (39 tuổi, ngụ Đồng Xoài, Bình Phước) vào sáng 27-6.

Đây là phiên tòa sơ thẩm lần bốn của TAND huyện Đồng Phú xét xử vụ án mà anh Nghĩa bị cáo buộc vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Trước đó, ngày 22-9-2014, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên hủy án sơ thẩm lần ba của tòa này để điều tra, xét xử lại.

Lần này, TAND huyện Đồng Phú đã quyết định thành lập HĐXX gồm năm thành viên để giải quyết vụ án này vì tính chất phức tạp. Đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Phước và VKS tỉnh đến tòa trực tiếp theo dõi phiên xử.

HĐXX gồm năm thành viên.

Vào buổi chiều, khi vẫn đang phần xét hỏi, chủ tọa phiên tòa tuyên bố tạm dừng phiên tòa để đi xem trực tiếp hiện trường. Qua 14 năm, con đường vẫn còn và được mở rộng hơn xưa.

Sau đó, đại diện VKS Đồng Phú đề nghị tuyên bị cáo phạm tội và phạt 2-3 năm cải tạo không giam giữ. LS Dương Vĩnh Tuyến (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước, bào chữa cho Nghĩa hơn 10 năm nay) vẫn giữ quan điểm đề nghị HĐXX tuyên Nghĩa không phạm tội vì hai căn cứ: Không có chứng cứ kết tội bị cáo; và sự thật khách quan của vụ tai nạn giao thông chưa được làm rõ. Anh Nghĩa cũng chính là nạn nhân của vụ tai nạn giao thông.

Chuyện xảy ra từ 14 năm trước. Khoảng 18 giờ 30 ngày 23-9-2002, một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại quốc lộ 14 hướng từ huyện Bù Đăng về thị xã Đồng Xoài (Bình Phước). Hậu quả là một người chết, còn anh Nghĩa bị chấn thương sọ não nặng.

Đến tháng 3-2004, Công an huyện Đồng Phú (Bình Phước) khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với anh Nghĩa về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Sau đó, VKS ban hành cáo trạng cáo buộc anh Nghĩa chạy xe máy tông phải một người đang đi bộ sát lề đường phải cùng chiều khiến người này ngã xuống đường, bị xe máy của anh Nghĩa kéo đi khoảng 10 m. Xe của anh Nghĩa còn tông tiếp một người đang dắt xe đi bộ phía trước làm người này cùng ngã xe nhưng không bị thương.

Anh Nghĩa bị rối loạn cảm xúc hưng cảm, cần bắt buộc chữa bệnh nên vụ án được tạm đình chỉ vào tháng 12-2004. Một năm sau, vụ án được phục hồi. Lúc này, bệnh tình của anh Nghĩa vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

Từ tháng 4-2006, TAND tỉnh Bình Phước nhiều lần mở rồi lại hoãn phiên xử, trả hồ sơ điều tra bổ sung với những lý do: Kết quả khám nghiệm và lời khai các nhân chứng còn nhiều mâu thuẫn. Chưa làm rõ nạn nhân bị thương tại vùng chẩm là do tác động vào vật gì. Biên bản khám nghiệm hiện trường không có xe máy của người dắt xe đi bộ là vi phạm nghiêm trọng tố tụng…

Hoàng Trọng Nghĩa tại tòa và tại hiện trường nơi xảy ra vụ án 14 năm trước.

Sau khi tòa án huyện được tăng thẩm quyền, vụ án được đưa về TAND huyện Đồng Phú giải quyết.

Từ đó, TAND huyện Đồng Phú đã ba lần tuyên bố anh Nghĩa không phạm tội vì những người được xác định là nhân chứng không ai trực tiếp chứng kiến anh Nghĩa tông nạn nhân; sự thật là có vụ tai nạn giao thông khiến một người chết và Nghĩa bị thương nặng, còn ai tông nạn nhân thì chưa xác định được. Tuy nhiên, cả ba lần, VKS huyện Đồng Phú đều kháng nghị theo hướng anh có tội. Và cả ba lần, TAND tỉnh Bình Phước đều tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

 

14 năm qua, trước các cáo buộc và các câu hỏi đối với mình, anh Nghĩa cười hiền, khai rằng: “Hôm xảy ra vụ án, tôi đang chạy xe trên đường thì bị một xe máy khác bất ngờ chạy ra tông ngã xuống đường, sau đó tôi không biết gì nữa”.

Sau tai nạn giao thông, anh Nghĩa đã phải chữa trị chấn thương sọ não và điều trị bắt buộc tại BV Tâm thần Trung ương II (TP Biên Hòa, Đồng Nai). 14 năm, anh Nghĩa bị tai nạn giao thông, rồi vướng vào vòng tố tụng, gia đình Nghĩa cũng tan vỡ. Vợ của anh đã âm thầm xin ly hôn rồi đưa con về nhà ngoại ở, từ đó anh không còn được gặp lại con.

14 năm, Nghĩa từ một thợ sửa xe máy lành nghề, đến nay phần nghề nghiệp trong lý lịch đã thành “Không”. 14 năm, Nghĩa từ một lao động chính trong gia đình đã trở thành đứa con khi nhớ khi quên, luôn nép mình bên cha mẹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm